Sự kiện giáo dụcTin tức

Vướng mắc giữa chủ đầu tư và nhà thầu ở dự án Metro số 1 đã có giải pháp xử lý

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 12-9, Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã có văn bản thông tin liên quan đến các vướng mắc giữa đơn vị này và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản).

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và các vị khách quốc tế tại buổi chạy thử nghiệm tự động tuyến Metro số 1

Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết hiện nay, tình hình xử lý các vướng mắc giữa đơn vị này và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) ở dự án Metro số 1 cơ bản đã có giải pháp, được đồng thuận giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Cụ thể, chủ đầu tư đã có các giải pháp thanh toán tạm các chi phí do nhà thầu đề nghị đối với việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi cho công tác đào tạo nhân sự vận hành và giai đoạn vận hành thử (80% giá trị chi phí được tư vấn đánh giá là phù hợp). Chi phí sau cùng và quyền được hưởng chi phí đó sẽ do Ban xử lý tranh chấp DAB và Trọng tài thương mại quyết định.

Kết quả, hiện nay nhà thầu Hitachi đã phối hợp các bên có liên quan bàn giao các đoàn tàu và thiết bị để phục vụ cho công tác đào tạo nhân sự vận hành trên chính tuyến của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM từ ngày 15-8-2024. Sau đó là giai đoạn vận hành khai thác thử (Trial-Run) đồng thời phục vụ công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống nhằm hoàn thành dự án vào cuối 2024.

Bên cạnh đó, đối với đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) của nhà thầu Hitachi, hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang rà soát và củng cố pháp lý, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế về cơ chế hoạt động, thẩm quyền quyết định kết quả giải quyết, cơ chế chi phí và các vấn đề khác có liên quan.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, các nội dung liên quan đến việc xử lý các vướng mắc của dự án đã được chủ đầu tư nỗ lực, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các phương án giải quyết trên tinh thần hài hòa, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam nhằm quyết tâm đảm bảo tiến độ dự án.

Trước đó, vào tháng 4-2023, nhà thầu Hitachi đã khởi kiện chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Nhà thầu này yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỉ đồng. Đồng thời, nhà thầu Hitachi đã yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành.

Trần Hướng

Bình luận (0)