Khá hào hứng với việc tận dụng sức mạnh công nghệ, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các cộng sự tiếp tục góp mặt ở hàng loạt trang mạng xã hội.
Đầu tuần vừa rồi lần đầu tiên Facebook, Twitter và MySpace cùng nhau phát đi thông điệp của người đứng đầu quốc gia siêu cường công nghệ.
Trang riêng của các quan chức Nhà Trắng trên Facebook |
Hưởng ứng động thái thân thiện của các nhà lãnh đạo, người dân Mỹ đổ xô lên mạng theo dõi thông cáo mới đây nhất của tổng thống Mỹ về kế hoạch siết chặt chính sách thuế doanh nghiệp, cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cho cư dân vùng nông thôn cùng thông tin nóng hổi về dịch cúm A/H1N1 trên cả ba mạng xã hội lớn nhất hiện nay.
Lên mạng để… gần dân hơn!
"Sự xuất hiện các trang riêng trên Twitter, Facebook và cả MySpace cho thấy Nhà Trắng hoàn toàn không thờ ơ với thời cuộc công nghệ số.
Mạng xã hội là một kênh thông tin có khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi, một công cụ hữu ích trong sứ mệnh thi hành nhiệm vụ chung của Nhà Trắng.
Trên mỗi trang mạng xã hội, người dùng có thể nhận thấy hàng loạt quan điểm chính sách, các bản tin đa phương tiện cũng như tin tức mới nhất về các hoạt động của Tổng thống Obama" -Dan Olds, người đứng đầu nhóm phân tích thuộc Gabriel Consulting Group Inc, nhận định.
Theo Dan Olds, trên các trang mạng xã hội của chính phủ, thiếu sót duy nhất xem ra là các cuộc đối thoại nghiêm túc:
"Chiếm phần lớn trong số các nhận xét, phản hồi của người dân trên MySpace là các vấn đề về pháp lý, trên Facebook chủ yếu là những lời tán tụng ca ngợi. Nghe ra chúng có vẻ hợp lý, nhưng chắc bạn sẽ phải tự hỏi liệu những trang như vậy có giúp ích gì cho Nhà Trắng và tổng thống trong việc tiếp cận công chúng đông đảo hay tất cả chỉ là một màn kịch diễn lại cho người nhà xem".
Nhà Trắng có thể dễ dàng đón nhận những phản hồi sâu sắc có ý nghĩa từ cộng đồng trực tuyến nếu như ngoài việc đơn thuần đưa thông tin lên mạng có thể đặt ra các câu hỏi về vấn đề nào đó. Ngoài ra, người dân cũng cần biết có đội ngũ quản trị theo dõi các phiên thảo luận và đón nhận ý kiến của cư dân trực tuyến hay không. Nếu Nhà Trắng thật sự quan tâm, tất yếu người dân sẽ đồng tình và dành nhiều thời gian hơn để đưa ra ý kiến riêng của họ.
Vũ khí mới của các chính khách
Với những người theo dõi con đường tới Nhà Trắng của Tổng thống Obama, chính quyền thời công nghệ Web 2.0 này không có gì xa lạ khi đã luôn sát cánh cùng vị tân tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.
Công nghệ đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng của Obama. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, ông Obama đã chứng tỏ với các chính khách khác sức mạnh thật sự của web khi quyết định từ bỏ các trang web tĩnh mà hầu hết cuộc vận động tranh cử trước nay vẫn làm để tận dụng triệt để công cụ Web 2.0, trong đó có Facebook, Youtube, blog và các diễn đàn thảo thuận để vận động tranh cử với những người ủng hộ tiềm năng.
Trong ngày nhậm chức, trang WhiteHouse.gov mới cũng được ra mắt theo đúng lời hứa của vị tân tổng thống. Người dân có thể ghé tới trang chủ của Nhà Trắng đọc các bài viết mới nhất trên blog và thậm chí đăng ký để nhận tin cập nhật qua email.
Tháng 3 vừa rồi, ông Obama còn mang đến cơ hội cho mọi người dân được đặt câu hỏi trực tiếp với tổng thống khi ông tham dự một cuộc giao lưu trực tuyến. Thống kê cho thấy có hơn 90.000 người tham gia cùng hơn 100.000 câu hỏi các loại.
Xem ra Web 2.0 không còn là công cụ giải trí hay học tập đơn thuần mà còn là vũ khí sắc bén đầy tiềm năng của các chính khách!
Nhật Vương (Theo TPO)
Bình luận (0)