Sáng 25-10, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao Bộ GD-ĐT đã chủ trì triển khai có trách nhiệm và hiệu quả chương trình trong suốt 10 năm qua; đồng thời ông gửi lời cảm ơn đến các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp cho công cuộc này. “Sự đồng hành này là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm xã hội, vì tương lai của nền giáo dục nước nhà”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, trong 10 năm qua, công tác xã hội hóa đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua phải kể đến hệ thống cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xã hội hóa giáo dục. Nhiều địa phương đã ban hành những chính sách riêng để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục như hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, miễn thuế thuê đất để thu hút đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập.
Trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia đầu tư nâng cấp, kiên cố hóa được gần 36.000 phòng học, hơn 1.200 phòng công vụ cho giáo viên với tổng kinh khí gần 33.000 tỷ đồng. Tỉ lệ phòng học kiên cố hóa trong cả nước đã tăng từ 65,9% năm 2013 lên 86,6% vào năm 2023. Trong đó, các khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn đã nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Mạng lưới cơ sở giáo dục ngoài công lập gia tăng nhanh chóng, năm học 2022-2023, cả nước có gần 4.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập, tăng hơn 2.500 trường so với năm 2013. Một số trường mầm non, phổ thông có tham gia của nước ngoài được thành lập, qua đó học sinh và giáo viên có cơ hội tiếp cận với các chương trình dạy học tiên tiến, tài liệu và phương pháp giáo dục hiện đại.
“Công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong 10 năm qua không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục, mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, tạo tiền đề vững chắc cho tương lai của các thế hệ học sinh”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vẫn còn thiếu hụt cơ sở vật chất, điều kiện học tập và làm việc của học sinh và giáo viên chưa được đảm bảo đầy đủ. Một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, phòng học mượn. Nhiều cơ sở giáo dục thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT.
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục.
Bộ GD-ĐT cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.
Các tỉnh, thành phố cần tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn, trong đó lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Lưu ý bảo đảm ngân sách cho GD-ĐT; phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan đến GD-ĐT trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.
“GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. GD-ĐT cần phải được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, và ông kêu gọi: “Toàn thể các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em của chúng ta, những chủ nhân tương lai của đất nước”.
N.Trinh
Bình luận (0)