Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Xây dựng “chiến lược độc đáo” giúp học sinh lớp 12… về đích

Tạp Chí Giáo Dục

Xây dựng “chiến lược độc đáo” giúp học sinh lớp 12… về đích - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Xây dựng “chiến lược độc đáo” giúp học sinh lớp 12… về đích Audio

Đ giúp hc sinh lp 12 vng vàng “v đích” trong k thi tt nghip THPT đu tiên theo Chương trình GDPT 2018, các trưng THPT ti TP.HCM đã xây dng nhiu “chiến lưc đc đáo”…

Cô trò lớp 12, Trường THPT Võ Thị Sáu trong giờ học tiếng Anh 

Trin khai lp “chy tim cn nguyn vng” ca hc sinh

Bước vào đầu HKII, Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh) đã bắt tay ngay vào triển khai kế hoạch vừa dạy, vừa ôn cho học sinh lớp 12 đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018. Trong đó, từ kết quả đăng ký 2 môn thi tự chọn trong số các môn học lựa chọn để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường tiến hành xếp lớp phù hợp, đảm bảo vừa không xáo trộn việc học của học sinh, vừa giúp củng cố, nâng cao kiến thức cho các em theo đúng nguyện vọng về môn thi tự chọn.

Thầy Trịnh Hoàng Quân – Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu thông tin, ngay sau Tết, trường đã xây dựng và áp dụng thời khóa biểu mới đối với học sinh khối 12 dựa theo nguyện vọng chọn 2 môn thi tự chọn của các em. Trong đó, thời khóa biểu buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu là cố định theo lớp; Buổi chiều thứ hai, ba, năm học sinh học văn, toán; Riêng chiều thứ tư, thứ sáu, học sinh được xếp lớp “chạy” theo thời khóa biểu 2 môn tự chọn để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Hiện nay, tiếng Anh vẫn là môn học được học sinh nhà trường lựa chọn nhiều nhất để tham gia thi tốt nghiệp THPT, với tỷ lệ 68,8%; kế đó là các môn vật lý với 50,8%; hóa học với 41,3%. Các môn ít học sinh lựa chọn nhất như tin học chỉ 5 em; công nghệ với 11 em, những môn này trước khi xếp lớp nhà trường đều mời phụ huynh vào trao đổi, tìm hiểu thêm nguyện vọng ngành nghề của học sinh để có thêm sự tư vấn, chia sẻ phù hợp” – thầy Quân nói.

Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn An Ninh (quận 10), thầy Nguyễn Tường Thịnh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ cuối năm học trước, nhà trường đã cho học sinh lớp 11 đăng ký 2 môn học tự chọn để tham gia thi tốt nghiệp THPT. Đến năm lớp 12, nhà trường xếp lại lớp, cơ cấu lại theo 2 môn mà học sinh chọn thi tốt nghiệp, nhằm thuận lợi cho việc dạy cũng như nâng cao kiến thức hỗ trợ học sinh.

Các trường THPT đa dạng chiến lược giúp học sinh lớp 12 về đích trong kỳ thi đặc biệt

“Tiếng Anh là môn học được học sinh 12 lựa chọn nhiều nhất, với tổng số 8/14 lớp; tiếp đó là môn lý với 6 lớp; giáo dục kinh tế và pháp luật là môn ít học sinh lựa chọn nhất, với 1 lớp; Riêng công nghệ, tin học là 2 môn không có học sinh lựa chọn. Sau khi xếp lớp, một số học sinh có nguyện vọng đổi môn nhà trường sẽ triển khai cho các em “chạy” lớp, để vừa đảm bảo thuận lợi cho các em mà không gây xáo trộn nhiều” – thầy Thịnh nói.

Theo thầy Thịnh, trong HKII này nhà trường tập trung hỗ trợ ôn tập cho học sinh cuối cấp, qua nhiều hình thức, cách thức, đẩy mạnh sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

“Là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình mới, đội ngũ thầy cô sẽ tập trung đẩy mạnh ôn tập, hỗ trợ học sinh ở các môn các em chọn thi tốt nghiệp. Đối với các môn còn lại, nhà trường yêu cầu giáo viên dạy đúng trọng tâm, giúp học sinh đạt yêu cầu cần đạt để giảm áp lực cho học sinh. Đặc biệt, năm nay nhà trường tăng cường hỗ trợ học sinh về công tác hướng nghiệp để các em tiếp cận được nhiều thông tin chính thống từ phía các trường đại học từ phương thức tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, học bổng, cơ hội việc làm… để các em có sự chuẩn bị tốt nhất”.

Tăng cưng ng dng CNTT h tr hc sinh t hc

Năm học 2024-2025, TP.HCM đạt tỷ lệ ít nhất 35% nội dung, chương trình giáo dục ở bậc trung học được đưa lên hệ thống dạy học trực tuyến LMS. Điều này được đánh giá là thuận lợi đặc biệt để các trường THPT hỗ trợ hiệu quả việc ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh lớp 12 tham gia thi tốt nghiệp THPT, hỗ trợ học sinh khả năng tự học.

Thầy Nguyễn Tường Thịnh – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn An Ninh cho hay, năm nay nhà trường tăng cường đẩy mạnh CNTT để hỗ trợ học sinh tự học, ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các tổ chuyên môn của trường sẽ tăng cường xây dựng dữ liệu, các bộ đề, tài liệu tham khảo đưa lên hệ thống LMS, hỗ trợ học sinh bồi dưỡng, nâng cao kiến thức.

“Mỗi tuần, giáo viên có thể sẽ tổ chức một buổi dạy trực tuyến để giải đáp những vấn đề, vướng mắc của học sinh trong quá trình các em tự học” – thầy Thịnh nói thêm.

Theo cô Trần Thị Thơm – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), song song với việc tăng cường các hình thức hỗ trợ trực tiếp cho học sinh khối 12 chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong HKII năm học này nhà trường đẩy mạnh thêm hình thức hỗ trợ trực tuyến, tận dụng từ hệ thống học tập K12 Online của trường.

“Năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới nên học sinh sẽ gặp nhiều băn khoăn, không chỉ về tâm lý mà cả về tài liệu ôn tập. Vì vậy, nhà trường một mặt thường xuyên tổ chức các chuyên đề hỗ trợ tâm lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn theo dõi, thông tin, động viên các em kịp thời; mặt khác nhà trường tận dụng hệ thống học tập trực tuyến của trường, các tổ chuyên môn sẽ xây dựng thêm các bộ đề, tài liệu để đưa lên, hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh…

“Từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 12 chọn 2 môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT và xếp lại lớp; Một số môn học sẽ có cơ cấu lớp học mới để thuận lợi cho học sinh khi học. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức phụ đạo bồi dưỡng học sinh yếu, học sinh giỏi vào ngày thứ bảy… Việc đa dạng các hình thức hỗ trợ học sinh lớp 12 trong năm học này nhà trường hy vọng sẽ giúp học sinh vững vàng kiến thức, tự tin tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới” – cô Thơm nói thêm.

Đ Khương Yến

Bình luận (0)