Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng chính quyền số bắt đầu từ công dân số

Tạp Chí Giáo Dục

Mc tiêu ca Ngh quyết s 05-NQ/TU TP.Đà Nng, đến năm 2025, 100% cơ quan Nhà nưc tham gia cung cp d liu m và s dng d liu s; mi ngưi dân đ tui lao đng có đin thoi thông minh, có tài khon s, h sơ sc khe đin t; mi doanh nghip, h kinh doanh có tài khon s và có s dng ng dng chuyn đi s. Đ đt đưc mc tiêu này, Đà Nng đang n lc tng bưc ly ngưi dân làm trung tâm.


Chuyn đi s giúp ngưi dân thc hin các th tc nhanh chóng

Ngưi dân giao dch vi chính quyn bng… đin thoi

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài ứng dụng Zalo, hơn 70 tuổi, ông Nguyễn Tiến Dân – cư dân phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê – vẫn có thể theo dõi các thủ tục giấy tờ của mình vừa gửi lên phường từ vài ngày trước.

“Mấy hôm trước tôi có việc cần làm các thủ tục giấy tờ ở UBND phường. Bây giờ áp dụng công nghệ số nên rất thuận tiện, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, giải quyết việc nhanh chóng, tốn ít thời gian so với trước. Người dân còn có thể theo dõi quá trình giải quyết các thủ tục hồ sơ của mình qua Zalo để tiện sắp xếp công việc”, ông Dân nói.

Ông Phạm Ngọc Thu – cư trú tại phường An Khê, quận Thanh Khê – cũng cho biết: “Trước đây khi muốn phản ánh vấn đề gì đó, tôi phải trực tiếp lên UBND phường hoặc chờ tới những cuộc họp của phường, tiếp xúc cử tri mới có thể nêu lên ý kiến của mình. Nhưng bây giờ tôi chỉ cần dùng ứng dụng Zalo để gửi phản ánh trực tiếp đến chính quyền địa phương và được tiếp nhận, xử lý rất kịp thời”.

Để giúp người dân tiếp cận với chuyển đổi số, UBND quận Thanh Khê giao UBND phường An Khê tổ chức thí điểm sử dụng bộ nhận diện thương hiệu và xây dựng điểm “chính quyền đô thị thân thiện” với nhân dân. UBND phường đã thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa, dựa trên những cam kết và các giá trị cốt lõi, thể hiện 5 tinh thần: khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng và thân thiện.

Ông Lê Kim Khanh – Chủ tịch UBND phường An Khê – cho biết, từ tháng 7-2022, phường đã ra mắt mô hình “Ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính” trên điện thoại di động với tên gọi: “Chính quyền điện tử phường An Khê”. Theo đó, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức sử dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính. Xác định đây là lực lượng đi đầu trong triển khai thực hiện, giới thiệu đến tổ chức, người dân, doanh nghiệp cùng tham gia. Song song đó, UBND phường An Khê cũng nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức theo tinh thần: “5 biết, 5 không, 3 thể hiện” (“5 biết” gồm: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. “5 không” gồm: Không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc. “3 thể hiện” gồm: Tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc với nhân dân; chuyên nghiệp trong giải quyết công việc với nhân dân, bảo đảm “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn, hài lòng hơn”). Thực hiện khẩu hiệu về chính quyền số “tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh và hoàn tất nhanh”.

Cũng theo ông Khanh, Ban chỉ đạo chuyển đổi số địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và quyết tâm cao nhất trong việc thực hiện công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm. Xây dựng các mô hình mới, triển khai thí điểm tại từng tổ công nghệ số cộng đồng, khu dân cư, tiến tới nhân rộng trong 90 tổ công nghệ số toàn phường.

Không chỉ quận Thanh Khê, các địa phương khác trên toàn TP.Đà Nẵng cũng triển khai rộng rãi nhằm đưa công nghệ đến mỗi người dân, giúp dân tiếp cận một cách thuận tiện nhất.

ng ti nn tng công dân s

Tính đến nay, TP.Đà Nẵng có 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng trong lĩnh vực chuyển đổi số do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức. Cụ thể, năm 2022, UBND TP.Đà Nẵng là một trong 7 đơn vị được vinh danh tại hạng mục “Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” với nền tảng Công dân số. Trước đó, năm 2021, Đà Nẵng đạt giải ở sản phẩm Kho dữ liệu dùng chung của TP. Năm 2020, Đà Nẵng đã được vinh danh với sản phẩm Cổng dịch vụ dữ liệu mở.

Ngh quyết s 05-NQ/TU ca Ban Chp hành Đng b TP.Đà Nng v chuyn đi s trên đa bàn đến năm 2025, đnh hưng đến năm 2030, vi mc tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dng đô th thông minh kết ni đng b vi các mng lưi đô th thông minh trong nưc và khu vc ASEAN.


Ngư
i dân Đà Nng đưc to tài khon công dân s đ thc hin các th tc hành chính

“Nền tảng công dân số” là nền tảng thu nhận, lưu trữ, cung cấp hồ sơ công dân số (thông tin hành chính, giấy tờ, dữ liệu số, các giao dịch… gắn với mã số định danh). Mỗi người dân có một mã QR định danh duy nhất. Nền tảng này tích hợp các dịch vụ số từ chính quyền, doanh nghiệp để người dân sử dụng thuận tiện, tự quản lý các thông tin, dữ liệu số của mình. Hiện nền tảng có hơn 240.000 tài khoản, hồ sơ của người dân. Việc hình thành nền tảng công dân số là một trong những giải pháp để thúc đẩy quá trình tham gia của người dân vào quá trình hình thành xã hội số, đặc biệt là trong việc tương tác, sử dụng các giải pháp chuyển đổi số được cơ quan Nhà nước cung cấp.

Ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng – cho biết: “Đà Nẵng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai nền tảng công dân số với hai nhiệm vụ chính, gồm: Triển khai đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, mỗi cán bộ, công chức, viên chức đi đầu tạo lập tài khoản công dân số cho mình và gia đình; tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt thông qua mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng đã được thành lập tại từng thôn, tổ dân phố. Hiện toàn TP có 2.500 tổ công nghệ số cộng đồng với 14.000 thành viên. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò nòng cốt, đến tận nhà hướng dẫn từng người dân tạo lập tài khoản công dân số. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2022, mỗi người dân trong độ tuổi lao động tại Đà Nẵng đều sẽ có tài khoản công dân số…”.

Vĩnh Phan

 

Bình luận (0)