Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng chuẩn giáo viên: Một chủ trương thiết thực

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 8-12, tại Đà Nẵng, khóa tập huấn triển khai Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ban hành chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) và Thông tư số 20/2018/ TT-BGDĐT ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV) cơ sở GDPT đã bế mạc. Khóa tập huấn do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý (CBQL) GD – Bộ GD-ĐT và chương trình ETEP tổ chức.

Tại đây, nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về chuẩn GV. Đại diện Sở GD-ĐT Lâm Đồng thắc mắc, chu kỳ đánh giá GV theo Thông tư 20 là 2 năm/lần, trong khi đó việc đánh giá viên chức – công chức thường rơi vào thời điểm kết thúc năm học. Vậy khoảng lệch thời gian này sẽ được tính như thế nào?

Đại diện Sở GD-ĐT Ninh Bình cho rằng, nếu căn cứ vào tiêu chí 17 về ngoại ngữ của hiệu trưởng thì theo như gợi ý minh chứng, có lẽ trừ các CBQL có chuyên môn là ngoại ngữ ra, số hiệu trưởng không đạt là rất đông.

Đại diện Sở GD-ĐT Ninh Thuận đề xuất, cần có chế tài với những GV và CBQL trong 2 năm liên tiếp không đạt các tiêu chí của chuẩn đánh giá…

Về vấn đề đánh giá chuẩn CBQL, GV, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền – Trưởng nhóm nghiên cứu chuẩn hiệu trưởng trường PT, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học quản lý GD (Học viện Quản lý GD)  – cho biết, chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT và chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở GDPT không phải là căn cứ để xếp loại công chức – viên chức mà là căn cứ để các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, GV đánh giá xem mình thiếu cái gì để tự bồi dưỡng, tự nâng cao trình độ.

TS. Huyền phân tích: “Chuẩn được xây dựng để không chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn mà thực hiện trong thời gian dài. Bởi khi tiến hành đổi mới GDPT thì yêu cầu rất cao. Có một số gợi ý cho rằng, thay vì yêu cầu trình độ tiếng Anh đối với hiệu trưởng thì ở những vùng khó khăn có thể phiên ngang tiếng dân tộc thiểu số. Thế nhưng tiếng dân tộc thiểu số đã được sử dụng trong căn cứ để thăng hạng; việc có ngoại ngữ sẽ giúp hiệu trưởng đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới và nâng cao năng lực quản lý của bản thân”.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT  Nguyễn Hữu Độ cho biết, khi xây dựng bộ chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT và chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở GDPT đã có sự tích hợp với yêu cầu của chuẩn chức danh nghề nghiệp và các yêu cầu tuyển dụng công chức, viên chức. Chuẩn nghề nghiệp là chuẩn trong lòng mọi người.

Theo Thứ trưởng, trong quản trị chất lượng nhà trường thì người quyết định chất lượng chính là đội ngũ GV chứ không phải là hiệu trưởng hay phó hiệu trưởng. Vì vậy cần quản lý cả quá trình từ đầu vào cho đến đầu ra. Lấy chất lượng là mục tiêu tối thượng. Lâu nay, chúng ta rất chú trọng đến người học là học sinh nhưng CBQL cũng phải làm sao để GV thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Về chế tài của các thông tư, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, những tiêu chí của chuẩn nếu đánh giá chưa đạt thì phải đề xuất với các cấp quản lý chương trình, nội dung có kế hoạch bồi dưỡng để đáp ứng chuẩn. Cùng với việc xây dựng chuẩn, hiện Cục Nhà giáo cũng đang tiến hành xây dựng các chương trình bồi dưỡng tương đương để GV và CBQL đáp ứng được các tiêu chí của chuẩn. Nếu sau thời gian tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, GV vẫn chưa có sự cải thiện thì hiệu trưởng đối chiếu những quy định khác để quản lý.

Hàn Giang

 

Bình luận (0)