Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng cộng đồng học tập: Đừng giao hết cho ngành giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va t chc Hi ngh sơ kết 5 năm thc hin Thông tư s 44 năm 2014 ca B GD-ĐT quy đnh v đánh giá, xếp loi cng đng hc tp (CĐHT) cp xã.

Ông Nguyn Văn Hiếu – Phó Giám đc S GD-ĐT phát biu ti hi ngh

Bà Đinh Thị Bạch Mai – Chủ tịch Hội Khuyến học Q.Bình Thạnh – cho rằng, công tác xây dựng CĐHT hiện nay còn chậm. Sự lãnh đạo của chính quyền địa phương chưa đồng đều, đang thực hiện hết sức rời rạc cho nên rất khó đạt giá trị thực của một CĐHT. Công tác đánh giá chưa sát, xếp loại mức “tốt” còn ảo.

“Muốn xây dựng CĐHT với kết quả tốt, đòi hỏi lãnh đạo, đặc biệt UBND cấp quận, huyện phải thay đổi tư duy. Đồng thời xác định xây dựng CĐHT là phải có người chuyên trách đương nhiệm thực hiện và phải trả lương phù hợp”, bà Mai kiến nghị.

Đại diện UBND Q.Tân Bình cho rằng, điều kiện trường học trên địa bàn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, không đạt được chỉ tiêu diện tích 6m2/HS. Q.Tân Bình kiến nghị, để nâng cao xây dựng CĐHT cần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân; phát huy vai trò tham mưu của ban chỉ đạo xây dựng CĐHT đối với quận, huyện ủy, UBND quận, huyện; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tiến độ thực hiện công việc của ban chỉ đạo xây dựng CĐHT.

Thông tư 44 của Bộ GD-ĐT về quy định đánh giá, xếp loại CĐHT có 15 tiêu chí và 50 chỉ số đánh giá. Ngoài các tiêu chí và chỉ số liên quan trực tiếp đến GD còn nhiều tiêu chí khác ảnh hưởng gián tiếp từ GD như tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Qua 5 năm triển khai, Sở GD-ĐT TP đánh giá, việc thực hiện các tiêu chí, chỉ số đánh giá nhìn chung phù hợp và khả thi với tình hình điều kiện cụ thể các quận, huyện. Vì vậy phần lớn các địa phương đều đạt yêu cầu các tiêu chí. Các trung tâm học tập cộng đồng phần nào thu hút người dân đến tham gia và được tạo điều kiện học tập suốt đời.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng nhìn nhận công tác thực hiện Thông tư 44 vẫn còn nhiều khó khăn; trong đó ban chỉ đạo xây dựng CĐHT một số địa phương chưa phát huy hết trách nhiệm trong chỉ đạo nên năm đầu tiên thực hiện đại trà, việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại chưa đầy đủ theo quy định. Mặt khác, cơ sở vật chất nhiều trung tâm học tập cộng đồng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, kinh phí thường xuyên dành cho các hoạt động còn hạn chế. Ban Giám đốc trung tâm làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – cho rằng, khó khăn nhất là trong công tác phối hợp thực hiện. Nơi nào được quan tâm chỉ đạo của chính quyền cấp ủy thì hoạt động phát triển còn không thì ngược lại. Do đó “phải nhận thức lại vai trò của từng tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Từ thực trạng này, ông Hiếu kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có chủ trương chung để cấp ủy chính quyền địa phương phải là người chủ trì triển khai xây dựng CĐHT chứ không riêng ngành GD hay hội khuyến học. Quận, huyện phải quan tâm, chỉ đạo đưa người có năng lực tiếp cận thực hiện công việc hiệu quả, tạo điều kiện cho từng cá nhân, dòng họ phát huy học tập để tất cả cộng đồng cùng học tập.

Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD-ĐT – thông tin, ngày 10-5-2019 Ban Bí thư có Kết luận 49 về tăng cường việc tiếp tục thực hiện mô hình xã hội học tập, trong đó có nhắc đến chi tiết học tập từ từng người, gia đình, dòng họ đến tỉnh, TP thì mới có được xã hội học tập. Sắp tới sẽ có thêm thông tư quy định các tiêu chí đánh giá về đơn vị học tập và đang đưa thêm tiêu chí “công dân học tập”. Riêng ngành GD cũng đang có những bộ tiêu chí về vấn đề này nên trách nhiệm xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm chung chứ không riêng ngành GD hay hội khuyến học nên các địa phương cứ yên tâm thực hiện.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, GDTX chính là mô hình học tập, xã hội học tập. Nhiệm vụ của GDTX thời gian tới sẽ thay đổi về chất. Luật Giáo dục 2019 thực hiện theo hướng mở, liên thông có sự hỗ trợ qua lại gồm GD chính quy, các cấp học và GDTX.

“Hình thành các mô hình học tập là hết sức quan trọng để Việt Nam sớm trở thành một xã hội học tập. Tại TP.HCM, xây dựng TP học tập để có những công dân học tập, là nền tảng xây dựng TP thông minh”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bài, nh: Minh Phương

Bình luận (0)