Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Xây dựng đội ngũ nhà giáo thích ứng và chuyên nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên được xem là nhiệm vụ then chốt. Tại TP.Đà Nẵng, nhiều hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và cập nhật chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) sửa đổi đang được triển khai đồng bộ, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng, linh hoạt và đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Giáo viên tại Đà Nẵng tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn 

Đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng

Đổi mới giáo dục trước hết phải được thể hiện bằng chất lượng của từng tiết học cụ thể. Tại các trường tiểu học trên địa bàn TP.Đà Nẵng, nhiều giáo viên đã chủ động thay đổi cách tổ chức dạy học theo hướng phát huy vai trò trung tâm của học sinh, tăng cường trải nghiệm và khơi gợi hứng thú học tập. Trong một tiết dạy tiếng Việt lớp 2 với chủ đề viết đoạn văn tả đồ chơi tại Trường Tiểu học Hùng Vương (phường Hải Châu), cô Lê Thị Kim Thanh cho biết, việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ dàng hình dung bố cục đoạn văn, xác định ý chính và lựa chọn từ ngữ phù hợp. Khi học sinh được tham gia vào quá trình tìm ý, sắp xếp ý và thể hiện suy nghĩ của mình, các em sẽ tự tin hơn rất nhiều. Tiết học vì thế trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, giáo viên cũng linh hoạt ứng dụng công nghệ, xây dựng các video minh họa sinh động nhằm giúp học sinh hiểu cách sử dụng, bảo quản đồ chơi đúng cách, qua đó lồng ghép giáo dục kỹ năng sống ngay trong bài học. Theo cô Thanh, chính sự hào hứng, tích cực của học sinh là động lực để giáo viên tiếp tục đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy.

Không chỉ trong giờ học chính khóa, nhiều trường còn tổ chức các hoạt động mở rộng nhằm nuôi dưỡng tình yêu tiếng Việt cho học sinh. Tại Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (phường Hòa Cường), Câu lạc bộ “Em yêu tiếng Việt” dành cho học sinh khối 2 được duy trì thường xuyên với các hoạt động đa dạng, tạo môi trường để học sinh rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên.

Nâng tầm năng lực đội ngũ

Xác định sinh hoạt chuyên môn là “đòn bẩy” quan trọng trong nâng cao chất lượng đội ngũ, ngành giáo dục Đà Nẵng đã triển khai mô hình sinh hoạt chuyên môn theo cụm đối với các cấp học. Ở bậc tiểu học, các cụm chuyên môn được tổ chức linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng địa bàn. Theo cô Huỳnh Thị Thúy Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Bàn Thạch), các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm đã tạo điều kiện để giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, học hỏi lẫn nhau. Giáo viên không chỉ tiếp cận tài liệu, phương pháp mới mà còn được trao đổi trực tiếp những vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Đây là cách làm thiết thực để nâng cao chất lượng từng giờ học.

Nhiều cụm chuyên môn đã tổ chức sinh hoạt theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, tập trung vào các chuyên đề sát với yêu cầu đổi mới chương trình như nâng cao chất lượng dạy học viết sáng tạo, xây dựng giờ học hạnh phúc, đổi mới kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT 2018. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, Cụm trưởng Cụm chuyên môn số 5 cho biết, cụm có 71 trường thuộc 19 xã, phường với điều kiện dạy học không đồng đều. “Chúng tôi chia cụm thành các tiểu cụm theo liên xã, phường để thuận lợi trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Mỗi chuyên đề đều được quay video và chia sẻ trong toàn cụm, giúp các trường vùng xa vẫn có thể học tập đầy đủ”, cô Nguyệt nói.

Đặc biệt, mô hình “đôi trường cùng tiến” được cụm triển khai nhằm tăng cường sự hỗ trợ giữa các trường. Các trường có điều kiện thuận lợi sẽ chia sẻ học liệu, giáo án, bài giảng điện tử và kinh nghiệm tổ chức dạy học cho các trường còn khó khăn, qua đó tạo sự phát triển đồng đều trong toàn cụm.

Cùng với đổi mới phương pháp giảng dạy, việc cập nhật và triển khai chương trình GDPT sửa đổi được ngành giáo dục Đà Nẵng đặc biệt chú trọng. Thực hiện Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT, Sở GD-ĐT thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn dành cho giáo viên tiểu học, tập trung vào môn lịch sử và địa lí. Các lớp tập huấn được tổ chức tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường Hải Châu) và Trường TH – THCS – THPT Song ngữ Quốc tế Quảng Nam Academy, với sự tham gia của cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy. Nội dung tập huấn tập trung làm rõ những điểm điều chỉnh của chương trình trong bối cảnh thành phố thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Theo đại diện Sở GD-ĐT thành phố, việc tổ chức đồng thời nhiều lớp tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm chắc nội dung sửa đổi, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Mục tiêu là để giáo viên không bị động khi triển khai chương trình mới, đồng thời bảo đảm tính thống nhất và chất lượng dạy học trên toàn địa bàn.

Thực tiễn từ các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cho thấy, xây dựng đội ngũ nhà giáo thích ứng và chuyên nghiệp là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của ngành, nhà trường và mỗi giáo viên. Từ đổi mới từng tiết học, lan tỏa sinh hoạt chuyên môn theo cụm đến chủ động tập huấn chương trình sửa đổi, ngành giáo dục Đà Nẵng đang từng bước tạo dựng nền tảng vững chắc cho đội ngũ nhà giáo. Đây chính là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Hàn Giang

Bình luận (0)