Nhịp cầu sư phạm

Xây dựng dự án giúp phụ huynh kết nối với con

Tạp Chí Giáo Dục

“Mở tương lai” là dự án chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh từ sự kết nối với phụ huynh, giáo viên được Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM lần đầu triển khai trong năm học 2025-2026.

Dự án với 18 chuyên đề, gồm 12 cho giáo viên, 3 chuyên đề cho phụ huynh và 3 chuyên đề cho học sinh kéo dài đến tháng 2-2028, với mục tiêu nhà trường, giáo viên cùng gia đình chăm sóc tâm lý, sức khỏe tinh thần cho học sinh được tốt nhất bên cạnh việc giáo dục kiến thức, và là điểm nhấn trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc.

Phụ huynh chia sẻ câu chuyện kết nối cùng con

Cô Trần Thị Hồng Thủy – Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa cho hay, Dự án “Mở tương lai” được nhà trường lần đầu tiên tổ chức trong năm học 2025-2026, hướng đến sự cởi mở của học sinh và sự đồng hành của phụ huynh, giáo viên trong hành trình giáo dục học sinh.

Theo cô, hiện nay, cư xử giữa học sinh với nhau đã khác trước rất nhiều, các em ít quan tâm đến nhau và thậm chí ít quan tâm đến những người xung quanh, gia đình, bạn bè. Điều này khiến cả thầy cô, ba mẹ đều lo lắng. Chuỗi chuyên đề dành riêng cho từng đối tượng, sẽ giúp thầy cô, ba mẹ biết cách lắng nghe, trò chuyện với trẻ, để làm sao khoảng cách giữa phụ huynh, thầy cô với học sinh sẽ “teen” hơn, gợi mở sự giao tiếp của trẻ với ba mẹ, thầy cô…

Với riêng giáo viên, cô Thủy cho biết nhà trường mong muốn hướng tới mục tiêu lâu dài là tất cả giáo viên đều trở thành người tham vấn học đường, để học sinh có thể cởi mở chia sẻ với thầy cô những vấn đề bản thân gặp phải. Hiện nay nhà trường lựa chọn 20 giáo viên, nhân viên nòng cốt tham gia dự án và lan tỏa đến đội ngũ toàn trường.

Mới đây, phụ huynh nhà trường đã được tham gia chuyên đề “Sức mạnh của kết nối chất lượng trong tương quan với con”. 2 chuyên đề còn lại sẽ được tổ chức vào tháng 11 với chủ đề “đồng hành cùng con qua các giai đoạn khó của cuộc đời”; “đi qua kiệt sức trong hành trình làm cha mẹ”.

Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa là trường đầu tiên xây dựng án án giúp phụ huynh kết nối với con

Kể lại câu chuyện trong kết nối với con, một phụ huynh lớp 6A7, Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa cho hay, không phải phụ huynh cứ muốn kết nối với con là được. Ở lứa tuổi THCS, con đã có thế giới riêng của mình, mà nếu như ba mẹ không sống được cùng con trong thế giới đó thì cực kỳ khó kết nối.

“Sự kết nối với con nói thì có vẻ dễ dàng nhưng khi thực hành lại không hề đơn giản. Bởi cha mẹ có vô vàn những nỗi lo, áp lực cuộc sống, công việc, đôi khi chúng ta vô tình không đủ kiên nhẫn để lắng nghe hết câu chuyện của con, để đánh giá hết được tầm nghiêm trọng của một vấn đề nào đó mà con chia sẻ… Làm thế nào để con chủ động chia sẻ với ba mẹ những vấn đề của bản thân, để ba mẹ bảo vệ được con, gỡ khó cùng con là điều tôi luôn mong muốn. Dự án nhà trường tổ chức giúp kết nối phụ huynh với con là thực sự cần thiết…”.

Trong khi đó, một phụ huynh lớp 11 của nhà trường lại bày tỏ mong muốn rằng, làm sao để con khi đi học về háo hức được kể với ba mẹ câu chuyện trên lớp với bạn bè, thầy cô, những khám phá mới mẻ của con trong học tập. “Bây giờ ba mẹ có hỏi nay ở lớp có gì vui không con, đôi khi con chỉ nói: bình thường thôi mẹ ạ. Như vậy là con đã đóng cánh cửa với chính ba mẹ, rất lo lắng”.

Nghiên cứu sinh Đào Thị Ngọc Mai chỉ ra rằng, trẻ em ngày nay có xu hướng ít kết nối với ba mẹ và thường sống với thế giới riêng của con

Nghiên cứu sinh Đào Thị Ngọc Mai chỉ ra rằng, trẻ em ngày nay có xu hướng ít kết nối với ba mẹ và thường sống với thế giới riêng của con. Trong gia đình, sự đứt gãy về kết nối giữa cha mẹ với con cái được thể hiện qua việc thiếu gắn kết trong thế giới thực mà chuyển sang thế giới ảo thông qua điện thoại thông minh, mạng xã hội…

Theo bà, chuỗi chuyên đề giúp phụ huynh một lần nữa nhìn lại mình cũng như thực hành những bài học gắn kết với con một cách thường xuyên, kiên nhẫn. Bà gợi ý, để kết nối với con, cha mẹ cần chủ ý mở ra không gian kết nối hàng ngày với con. Mỗi gia đình có cách để biết lúc nào phù hợp nhất để kết nối với con. Dùng các câu hỏi gợi mở như hôm nay có điều gì làm con vui nhất, hạnh phúc nhất, có điều gì làm con bất ngờ không…

Đặc biệt, cha mẹ cần phải biết “làm trò” cùng con, cập nhật ngôn ngữ của con. Không nhất thiết lúc nào cũng phải dạy con điều gì đó. Mở lòng với con, học cách lắng nghe con không ngắt lời, không phán xét, nhất là khi con có cảm xúc khó.

Yến Hoa

Bình luận (0)