Đây là khẳng định của nhiều đại biểu tại tọa đàm “Vai trò của báo chí, xuất bản đối với việc quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Tọa đàm do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM vừa tổ chức.
Chuyên mục “Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên Tạp chí Giáo dục TP.HCM rất được bạn đọc quan tâm. Ảnh: T.Nga
Tại đây nhiều ý kiến cho rằng, báo chí có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bản sắc văn hóa; có khả năng lan tỏa, giáo dục, tăng cường nhận thức đối với người dân về những nét riêng, độc đáo của một nhóm người, một tổ chức, một tập thể hay một dân tộc.
PGS.TS Trần Luân Kim – Ủy viên Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật TP – cho rằng, báo chí xuất bản có vai trò rất lớn trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Nếu không có báo chí thì không có cách nào thâm nhập vào người dân và mở rộng sâu sắc các đường lối, chủ trương, chính sách; cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo nhà báo Nguyễn Đức Hiển – Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM, một trong những nhiệm vụ của báo chí Nhà nước đó là “làm lan tỏa các giá trị tử tế, tốt đẹp trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Báo chí giúp người dân Việt Nam, người nước ngoài nắm bắt những thông tin rõ ràng, cụ thể, khách quan về Bác. Đồng thời, báo chí có thể phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng để chính quyền hoàn thiện chính sách xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Khi nói đến vai trò của báo chí đó chính là việc lan tỏa các chương trình văn hóa, nghệ thuật, các công trình kiến trúc, chỉnh trang đô thị… gắn với mục tiêu xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
TS. Nguyễn Thái Giao Thủy – Trường ĐH Sài Gòn – cho rằng, yếu tố con người luôn là chìa khóa quan trọng cho mọi sự thành công. Vậy nên muốn phát huy tốt vai trò của báo chí, truyền thông thì đội ngũ người làm báo chí, truyền thông cần giỏi về chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Sự bùng nổ thông tin như hiện nay đòi hỏi người làm báo, truyền thông phải nhanh nhạy, chọn lọc thông tin để vừa đảm bảo tính thời sự vừa đảm bảo tính chính xác. |
Ngoài báo chí, việc sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy nhận thức chung về văn hóa là tất yếu và xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. “Các cơ quan báo chí hầu hết đã và đang sử dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền. Dù có nhiều rủi ro, chủ yếu là về kiểm soát thông tin, nội dung, bình luận, tương tác và an ninh thông tin nhưng các đơn vị, nhất là báo chí đều xây dựng tài khoản trên các nền tảng kỹ thuật số như kênh YouTube, Fanpage, TikTok…”, ông Hiển nói.
Điển hình cho phát huy lợi thế của mạng xã hội, quận 5 đã ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng với sự tham gia của 23 trang thông tin điện tử, 60 Fanpage (thuộc quản lý của các ban ngành đoàn thể và 14 phường) để truyền tải, giới thiệu gương điển hình, các công trình. Sau 2 tuần đầu triển khai đã có trên 20.000 lượt truy cập tìm hiểu thông tin, chia sẻ, bình luận góp ý…
Quận 11 cũng thực hiện tuyên truyền xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên các trang mạng xã hội như Fanpage Hoa Sen Quận 11, website UBND quận 11, Facebook, Zalo Official. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về Bác Hồ kính yêu.
“Mỗi ngày người Việt Nam dành gần 7 giờ để tham gia các hoạt động liên quan đến internet. Mạng xã hội đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu truyền tải thông tin và chia sẻ thông tin người dùng, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng; qua đó có những thông tin tích cực tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, đóng góp nhất định vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là thiết thực và cần thiết. Nhờ đó góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với người dân”, đại diện Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 11 chia sẻ.
Theo ông Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phụ trách phía Nam, các cơ quan báo chí cần duy trì thường xuyên và thể hiện sự sáng tạo qua các chuyên mục riêng về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Mỗi tòa soạn cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động sau mặt báo, trong đó lồng ghép những nội dung xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh góp phần bồi đắp nhân cách, đạo đức người làm báo theo tư tưởng của Bác. Việc xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí cần gắn với xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp đặc điểm, điều kiện của từng cơ quan.
Linh Anh
Bình luận (0)