Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Xây dựng nhà trường hiện đại: Một ngôi trường hiện đại sắp hoạt động tên EMASI Vạn Phúc

Tạp Chí Giáo Dục


TS. Hunh Công Minh, Ch tch Hi đng sáng lp Trưng EMASI Vn Phúc

Khu đô th Vn Phúc thuc qun Th Đc, TP.HCM có mt ngôi trưng đang đưc xây dng theo tiêu chun hin đi, s đưa vào hot đng trong năm hc 2019-2020. Báo Giáo dc TP.HCM có cuc trao đi vi TS. Hunh Công Minh, Ch tch Hi đng sáng lp v ngôi trưng này, xin đưc gii thiu vi bn đc.

PV: Tiến sĩ có th gii thiu đôi nét v ngôi trưng đang xây dng?

+ TS. Hunh Công Minh: Ngôi trường được tổ chức với nhiều cấp học, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tên trường là “EMASI Vạn Phúc”, lấy tên của khu đô thị cùng với chữ viết tắt bằng Tiếng Anh các môn học tiêu biểu (Tiếng Anh (E), Toán học (M), Nghệ thuật (A), Khoa học (S) và Công nghệ thông tin (I)).

Điu tâm đc ca tiến sĩ v ngôi trưng này là gì?

+ Qua nhiều năm công tác trong ngành đến lúc nghỉ hưu, bản thân luôn đau đáu với những điều cần đổi mới cho sự nghiệp giáo dục của mình, nhưng những khó khăn cứ cản trở làm cho công cuộc đổi mới thường không triệt để! Đó là mâu thuẫn giữa mục tiêu đào tạo và phương pháp dạy học, giữa phương pháp dạy học với cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư, giữa yêu cầu chức năng nhà giáo với chế độ chính sách. Ngôi trường EMASI Vạn Phúc là một cơ sở giáo dục giải quyết được các mâu thuẫn ấy để thực hiện hoạt động giáo dục tiến bộ nhất.

Tiến sĩ có th nói c th hơn?

+ Trường EMASI được nhà đầu tư rất tâm huyết xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật theo yêu cầu dạy học của nhà giáo, không bắt nhà giáo phải vất vả khó khăn trong việc kiến tạo cơ sở vật chất thiết bị cho một giờ dạy hoàn hảo; Nhà giáo là những người tâm huyết được chọn mời, tập huấn đầy đủ và chất lượng với thiết bị dạy học hiện đại; và chế độ chính sách giáo viên đảm bảo cho nhà giáo an tâm đầu tư chất lượng trong từng giờ dạy của mình.

Hc sinh theo hc ti trưng s đt đưc nhng điu gì, thưa tiến sĩ?

+ Trước hết là thi đậu, thực hiện tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tốt nghiệp phổ thông và vào học các trường đại học, cao đẳng theo mong muốn. Có thể học tất cả các trường đại học quốc tế trong và ngoài nước vì học ở đây học sinh sẽ sử dụng thành thạo ngoại ngữ và công nghệ thông tin, xem Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sau Tiếng Việt. Học sinh còn được rèn luyện tốt các mặt về thể chất, nghệ thuật và những kỹ năng tự phục vụ trong cuộc sống.

Triết lý giáo dục của nhà trường là dạy người trước khi dạy chữ, lấy phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục phổ thông mới làm mục tiêu thể hiện, đặc biệt là lòng nhân ái và trách nhiệm trong cuộc sống. Học sinh EMASI phải biết yêu thương và đồng cảm, quan tâm và phục vụ, bình đẳng và công bằng; thái độ sống tích cực, dấn thân, cầu tiến; với các kỹ năng cơ bản về tư duy logic, tinh tế trong giao tiếp xã hội, luôn trau dồi thể lực.

Đ đt đưc các yêu cu như vy, hc sinh ca trưng có phi hc tp vi mt khi lưng ni dung quá nng n?

+ Phương pháp dạy học của nhà trường được thực hiện một cách hoàn hảo theo tinh thần NQ29TW8 khóa XI của Đảng, đổi mới căn bản toàn diện theo xu hướng hội nhập quốc tế: giảm lý thuyết, tăng thực hành vận dụng, đảm bảo cho học sinh học ít, hoạt động nhiều, không nặng nề nhưng hiệu quả cao.

C th là thế nào, tiến sĩ?

+ Mỗi lớp học có 24 học sinh (24 là bội số của nhiều số: 3, 4, 6, 8) có thể chia thành nhiều loại nhóm khác nhau để học sinh làm việc theo nhóm, tương tác với nhau, với thầy cô và với các công cụ học tập, học sinh sẽ thấy nhẹ nhàng, thoải mái nhưng tiếp thu sâu, nhớ lâu.

Đối với môn ngoại ngữ, để học sinh phát triển tốt ngôn ngữ, nhà trường phải tạo nên môi trường ngôn ngữ cho trẻ. Bên cạnh các giờ ngoại ngữ chính khóa, nhà trường tổ chức giáo viên bản ngữ phụ trách các bộ môn thể dục, nghệ thuật, công nghệ thông tin, hoạt động ngoại khóa để học sinh tiếp xúc và sử dụng ngoại ngữ một cách thành thạo.

Ở EMASI Nam Long, Khu đô thị Nam Long quận 7, hệ thống trường EMASI có trường mẫu giáo, mỗi lớp học có 2 cô giáo, một cô nói Tiếng Việt, một cô nói Tiếng Anh để học sinh làm quen với hai ngôn ngữ ngay từ nhỏ. Học sinh khi lớn lên sẽ giỏi ngoại ngữ mà không phải học tập nặng nề!

Đ có mt chương trình đào to đc đáo như vy v mt t chc nhà trưng, tiến sĩ có th chia s?

+ Đúng! Làm được như vậy là điều khó. Nhưng đối với EMASI chúng tôi có những thuận lợi rất cơ bản. Trước hết là nhà đầu tư rất tâm huyết như đã nói trên. Tiếp theo là sự liên kết rất chặt chẽ, một thành viên tiếp sức máu thịt với EMASI là trường quốc tế Renaissance. Và, trên hết là sự góp sức hợp thành Hội đồng cố vấn chuyên môn gồm các nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, giàu kinh nghiệm, tham gia biên soạn đề cương, hướng dẫn giáo viên soạn bài từ sách giáo khoa và chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về mặt quản lý, chúng tôi chọn mời những nhà quản lý tâm huyết và kinh nghiệm đã từng quản lý thành công các trường của TP.HCM. Trường EMASI Vạn Phúc, Hiệu trưởng là cô Nguyễn Thị Thu Cúc, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định.

Một đặc điểm quan trọng của nhà trường là sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, chúng tôi xây dựng một cơ chế phối hợp chặt chẽ để đảm bảo sự phối hợp thật nhẹ nhàng và hiệu quả.

Làm đưc như vy, EMASI Vn Phúc chính là mt mô hình nhà trưng mong đi! Nhưng v hc phí thế nào, tiến sĩ?

+ Đây là vấn đề của nhà đầu tư. Theo tôi biết thì học phí không cao như trường quốc tế, dù chuẩn đào tạo rất cao. Nhà trường còn có chế độ miễn giảm cho học sinh nghèo học giỏi.

Cám ơn tiến sĩ v cuc trao đi này!

N.Trinh (thc hin)

 

Bình luận (0)