Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh: Trường – lớp – thư viện… phải thông minh

Tạp Chí Giáo Dục

ng dng CNTT đ tăng cưng hiu qu công tác qun lý, nâng cao cht lưng GD là nhim v quan trng mà ngành GD-ĐT TP.HCM tp trung thc hin nhng năm qua. Năm hc 2018-2019, ngành tiếp tc trin khai tích cc và quyết lit các gii pháp nhm thc hin đ án “Tăng cưng ng dng CNTT trong qun lý và h tr các hot đng dy – hc, nghiên cu khoa hc góp phn nâng cao cht lưng GD-ĐT giai đon 2016-2020, đnh hưng đến năm 2025” ca Chính ph cũng như các đ án, kế hoch ng dng CNTT ca ngành. Đc bit, nhng gii pháp ca ngành GD s góp phn quan trng đ trin khai hiu qu đ án “Xây dng TP tr thành đô th thông minh giai đon 2017-2020 tm nhìn đến năm 2025” ca UBND TP.

Hc sinh TP.HCM tri nghim lp hc thông minh

Liên quan đến những nội dung này, Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn đã có những chia sẻ trên ấn phẩm Xuân Kỷ Hợi 2019 của Báo Giáo dục TP.HCM.

PV: Thưa ông, ng dng CNTT vào hot đng dy và hc góp phn xây dng TP.HCM tr thành đô th thông minh đưc ngành GD-ĐT TP thc hin như thế nào?

Ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) trong GD là một cấu phần quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử của TP. Đó là đào tạo nên những thế hệ công dân tương lai của TP biết và sử dụng thành thạo các sản phẩm của CNTT; đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển CNTT, nhất là xây dựng các tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân; đồng thời, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực tế, ngành GD-ĐT TP đã có nhiều bước phát triển CNTT trong những năm gần đây. Đã xây dựng hệ thống Cổng thông tin điện tử của các đơn vị, cơ sở GD, vừa nhằm công khai các hoạt động, tăng cường kết nối giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh và xã hội, vừa nhằm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, kết nối với hệ thống CSDL của TP. Sở GD-ĐT cũng đã thực hiện hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc liên thông đến 24 phòng GD-ĐT, kết nối với trục liên thông của TP. Các đề án Thẻ học đường thông minh, Thư viện thông minh, Mô hình trường học thông minh là những cấu phần rất quan trọng để ứng dụng CNTT trong nhà trường.

Nhim v trng tâm trong vic ng dng CNTT mà ngành GD-ĐT  TP  phi thc hin là gì, thưa ông?

Năm 2019, ngành GD-ĐT TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả các đề án ứng dụng CNTT-TT, nhất là tăng cường hiệu quả thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành kịp thời đến các đơn vị, cơ sở và người dân; tập trung các giải pháp để ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng các dịch vụ công trực tuyến, phần mềm dạy – học trực tuyến để phục vụ nhu cầu của người dân, phụ huynh và học sinh ngày một tốt hơn.

Ngành tập trung tiếp tục xây dựng và hoàn thiện CSDL dùng chung, tích hợp trong hệ thống Cổng thông tin điện tử của sở (www.hcm.edu.vn), nhằm phục vụ công tác dự báo, điều hành, quản lý ngành; xây dựng hệ thống ISO điện tử nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, đem lại sự tiện lợi nhất cho mọi người dân. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, sớm triển khai các giải pháp xây dựng trường học, lớp học thông minh, thư viện thông minh, hoàn thiện mô hình GD thông minh phù hợp tổng thể đề án Đô thị thông minh của TP; tăng cường GD STEM trong nhà trường phổ thông. Qua đó, thúc đẩy đổi mới về hình thức tổ chức, phương pháp dạy – học, phương pháp kiểm tra – đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng GD và chủ động chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình phổ thông sắp tới.

Ông Lê Hng Sơn – Thành y viên, Giám đc S GD-ĐT TP.HCM

“Bưc sang năm 2019, chun b đón Tết c truyn, tôi xin gi đến toàn th quý thy giáo, cô giáo, cán b qun lý, nhân viên, các bc ph huynh và các em hc sinh li chúc mnh khe, hnh phúc và thng li!” – Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Lê Hng Sơn

Ông có th nói c th hơn v đ án “Xây dng mô hình trưng hc thông minh” không?

Nằm trong đề án tổng thể Xây dựng mô hình đô thị thông minh của TP, ngành GD-ĐT xây dựng mô hình trường học thông minh với 2 nội dung cơ bản là xây dựng trung tâm điều hành trường học thông minh (thí điểm thực hiện tại Sở GD-ĐT, quận 1 và quận 12) và mô hình trường học thông minh (dự kiến thí điểm tại 5 trường THPT gồm 2 trường chuyên và 3 trường đang thực hình mô hình trường tiên tiến, hội nhập).

ng dng CNTT vào dy hc ti trưng tiu hc

Mô hình trường học thông minh nhằm ứng dụng CNTT-TT một cách hiệu quả, thiết thực, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy – học, góp phần nâng cao chất lượng GD, chất lượng nguồn nhân lực. Các cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT phục vụ quản lý và dạy – học sẽ được đầu tư hiện đại; các phần mềm quản lý cũng được đồng bộ, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà trường và đồng bộ dữ liệu với trung tâm điều hành của TP. Thư viện thông minh, dạy – học trực tuyến, kho dữ liệu số bổ trợ hoạt động dạy – học được xây dựng, đồng bộ và triển khai hiệu quả phục vụ tích cực cho việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy – học, kiểm tra – đánh giá; giúp học sinh tiếp cận môi trường học tập hiện đại, tiên tiến, phục vụ tối đa việc tự học, rèn luyện các kỹ năng làm việc, học tập trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Xin cm ơn ông!

Nguyn Trinh (thc hin)

 

 

 

Bình luận (0)