Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm GD-ĐT chất lượng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 7-8, đoàn công tác Ban Tuyên giáo TW do đng chí Võ Văn Thưng – Trưng ban Tuyên giáo TW làm Trưng đoàn đã có bui kho sát kết qu 5 năm trin khai thc hin Ngh quyết 29-NQ/TW ca Ban Chp hành TW Đng khóa XI v đi mi căn bn toàn din GD-ĐT ti TP.HCM.

Trưng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưng phát biu ti bui làm vic vi TP.HCM sáng 7-8. Ảnh: M.P

Dành hơn 25% ngân sách cho GD

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, trong 5 năm qua, TP có những chuẩn bị chu đáo, tích cực để đưa những nội dung NQ 29 vào thực tiễn đời sống, góp phần để GD-ĐT TP tiếp tục phát triển, giữ vững ngọn cờ đầu của cả nước, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cụ thể, TP đã xây dựng, thực hiện ổn định việc tuyển sinh các lớp đầu cấp, giảm áp lực trong học tập, thi cử, hạn chế tối đa tình trạng chạy trường, chạy lớp; đưa ra các giải pháp hạn chế dạy thêm, học thêm tiêu cực. Mỗi năm TP dành hơn 25% ngân sách cho việc chi thường xuyên, chi đầu tư xây mới, mở rộng trường lớp, phòng học, đảm bảo đủ chỗ học cho HS, hướng đến giảm sĩ số HS/lớp. Đồng thời mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

Kết quả, hiện GD mầm non có 1.208 trường với 385.306 trẻ, trong đó 100% trẻ được sinh hoạt, học tập cả ngày trong trường. Sau 3 năm thí điểm giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, TP đã thực hiện đại trà tại 24 quận, huyện với 201 trường; 403 nhóm lớp và 2.174 trẻ tham gia. Đối với GD tiểu học, có 489 trường (602.877 HS), trong đó 72,29% HS được học 2 buổi/ngày. Trên cơ sở chương trình GD phổ thông hiện hành, TP giao quyền chủ động cho các cơ sở GD tiểu học xây dựng, thực hiện kế hoạch GD theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS. Riêng môn tiếng Anh, hiện TP có 541.217 em được học, đạt 90,1%, trong đó 100% HS được học tiếng Anh từ lớp 1.

Về GD trung học, có 273 trường THCS (413.243 HS), trong đó có 53,1% HS được học 2 buổi/ngày. Và 187 trường THPT (213.092 HS) với 86% HS học 2 buổi/ngày. Các hoạt động dạy học tích hợp liên môn, hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường, GD STEM được đưa vào thực hiện. Số HS đạt các giải HS giỏi quốc tế, quốc gia và TP ngày càng tăng.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, GV không ngừng được nâng cao. Bước đầu, đã xây dựng được một số chế độ, chính sách đặc thù hỗ trợ đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên góp phần nâng cao đời sống, giảm áp lực công việc…

Quan tâm đng đu tt c các bc hc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thưởng đánh giá cao các kết quả GD-ĐT mà TP.HCM đạt được khi triển khai thực hiện NQ 29.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo TW, Thành ủy TP.HCM đã quán triệt triển khai NQ hết sức nghiêm túc, chu đáo, góp phần nâng nhận thức của cán bộ đảng viên trong xã hội cũng như đội ngũ cán bộ thực hiện NQ. Trong quá trình triển khai thực hiện, TP đã xác định tầm nhìn và quyết tâm cao, xác định tư tưởng xây dựng TP trở thành một trung tâm GD-ĐT chất lượng cao của cả nước và so với khu vực Đông Nam Á. Qua 5 năm thực hiện, các chỉ tiêu phát triển GD của TP luôn ở mức cao, là địa phương đứng đầu cả nước. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện NQ, TP đã coi trọng GD tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, phẩm chất công dân, lí tưởng cách mạng với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, hiệu quả, thu hút HS tham gia đông và phụ huynh đồng tình ủng hộ. Mặc dù chịu áp lực tăng dân số cơ học, lượng HS tăng mạnh mỗi năm nhưng nhờ có những giải pháp, chính sách thiết thực đã gia tăng nguồn lực đầu tư Nhà nước, xã hội hóa trong phát triển hệ thống trường lớp, có vị trí xứng đáng trong GD-ĐT TP so với cả nước.

Tiêu chí đánh giá trường chuẩn quốc gia nên linh hoạt

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận với đặc thù dân số đông, tăng cao mỗi năm nên quy mô GD TP cũng tăng cao. Điều này đòi hỏi TP nỗ lực rất lớn, mở rộng quy mô trường, lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn.

Nói về việc số trường học tại TP đạt chuẩn quốc gia còn ít, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khó khăn lớn nhất của TP là số trường, lớp chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu tiêu chí đánh giá, kiểm định trường chuẩn quốc gia linh hoạt để phù hợp hơn với đô thị như TP, trong đó coi chất lượng GD là yếu tố cốt lõi trong công nhận trường chuẩn quốc gia.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy ý kiến của HS, SV, GV, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng GD. Bởi việc thực hiện dân chủ trong nhà trường rất quan trọng nhưng hiện nay chưa làm được nhiều. Người học tham gia đánh giá quá trình đào tạo của nhà trường, GV tham gia đánh giá về công tác quản lý tại nhà trường còn hạn chế…

Để tiếp tục thực hiện NQ29 hiệu quả, ông Thưởng cho rằng, TP.HCM cần có hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện triển khai NQ 29 và tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, quyết tâm cao của đội ngũ, cán bộ các cấp trong thời kỳ thực hiện. Đồng thời, quan tâm đồng đều tất cả các bậc học. Riêng GD mầm non, kết quả đạt được lớn nhưng đòi hỏi, yêu cầu của xã hội đối với lĩnh vực này cũng rất cao nên TP phải có sự quan tâm sâu sắc công tác quản lý, làm sao hạn chế rủi ro xảy ra tại các nhóm trẻ gia đình, tư thục.

Trong công tác quản lý Nhà nước, trong đó có cả vai trò của Bộ GD-ĐT, ông Thưởng nhấn mạnh, cần quan tâm đầu tư hơn nữa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện NQ và mạnh dạn thí điểm các vấn đề mới được Bộ Chính trị cho phép. Về những hạn chế, khó khăn mà TP.HCM còn gặp phải như tăng cường GD chính trị cho HS, SV; cơ chế đổi mới GD còn chậm so với cơ chế đổi mới kinh tế; tốc độ phát triển GD, nguồn nhân lực chưa tương xứng với yêu cầu phát triển và hội nhập của TP, Ban Tuyên giáo TW sẽ tiếp thu. Qua đó có những nghiên cứu, báo cáo Bộ Chính trị để trên cơ sở sơ kết của Bộ Chính trị, chúng ta tiếp tục có điều kiện đôn đốc những giải pháp thúc đẩy phát triển GD-ĐT.

Minh Phương

Bình luận (0)