Xây dựng trường học hạnh phúc gắn với các mục tiêu phát triển bền vững là hướng đi được Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) triển khai thực hiện trong năm học 2025-2026.

Giáo dục phát triển bền vững là nhiệm vụ cấp bách
Theo cô Bùi Thị Thanh Nhàn (Tổ trưởng Tổ tin học), dạy học tích cực gồm nhiều phương pháp như dạy học dự án, dạy học STEM, lớp học đảo ngược, dạy học liên môn. Các phương pháp này không còn xa lạ với giáo viên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, việc ứng dụng những phương pháp này trước sự thay đổi của xã hội thì phải có sự nâng tầm, đó là phải áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tích hợp thêm các tiêu chí trong giáo dục học sinh về phát triển bền vững, để học sinh nhận biết được rằng việc học của các em phải gắn với sự phát triển bền vững của xã hội, của đất nước và toàn cầu.
Từ thực tế đó, cô Nhàn cho biết, 13 tổ bộ môn của nhà trường đã cùng ngồi xuống để xây dựng phương pháp đẩy mạnh dạy học tích cực gắn với phát triển bền vững, để làm sao trang bị cho thầy cô nhận thức, kỹ năng gắn giáo dục với phát triển bền vững ở cả 17 mục tiêu của Liên hợp quốc; trong đó trọng tâm chính là 3 mục tiêu: mục tiêu số 11 về cộng đồng và thành phố bền vững; mục tiêu số 12 về sản xuất và tiêu dùng bền vững; mục tiêu số 13 là chống biến đổi khí hậu.
“Không chỉ dừng ở môn học mà mục tiêu giáo dục học sinh hướng tới phát triển bền vững còn được đẩy mạnh trong nghiên cứu khoa học, đưa kiến thức bài học gắn liền với việc giải quyết vấn đề thực tế qua giải pháp phát triển bền vững, từ đó tác động đến thay đổi nhận thức, hành vi của học sinh…”, cô Nhàn chia sẻ.
Trong khi đó, cô Hoàng Thị Thanh Tâm (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh) cho hay, Liên hợp quốc đã chỉ rõ 17 mục tiêu để phát triển bền vững. Tuy nhiên, đối với việc giáo dục học sinh các mục tiêu này thì mới chỉ dừng ở một số bộ môn, mà không phải thầy cô nào cũng nắm được việc phải tích hợp các nội dung này vào trong bộ môn của mình. Thông qua dự án của các tổ bộ môn, nhà trường hướng đến giúp thầy cô có thể tích hợp các nội dung liên môn với nhau liên quan đến những mục tiêu phát triển bền vững cụ thể mà Liên hợp quốc đã đề ra. Khi tích hợp những nội dung này thì Liên hợp quốc cũng đã đưa ra rất nhiều nguồn tài liệu, giáo án mẫu để giáo viên có thể đưa ra được các số liệu thực tế. Chính vì thế học sinh không chỉ học lý thuyết suông.
“Các mục tiêu phát triển bền vững hiện nay đang trở thành những vấn đề cấp bách của toàn nhân loại chứ không phải riêng Việt Nam. Khi chúng ta đang hướng đến giáo dục học sinh trở thành công dân toàn cầu thì học sinh cần phải có kiến thức về những vấn đề mang tính chất toàn cầu. Đặc biệt Việt Nam là nước chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Giáo dục cho học sinh nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững, trách nhiệm của bản thân trong học tập gắn với phát triển bền vững là vấn đề hết sức cấp bách hiện nay”, cô Tâm nhấn mạnh.
| “Xây dựng trường học hạnh phúc đặt trong bối cảnh phát triển chung của đất nước và toàn cầu thì cần phải gắn với các mục tiêu giáo dục phát triển bền vững. Trong năm học mới, nhà trường sẽ đẩy mạnh lồng ghép giáo dục học sinh các nội dung này. Để khi đến trường học sinh không chỉ thấy vui vẻ, hạnh phúc trong tiếp thu kiến thức mà còn phải ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với các vấn đề chung của đất nước và toàn cầu”, cô Lê Thị Thúy Nga (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến) cho biết. |
Ở góc độ bộ môn của mình, cô Võ Thị Thu Quyền (giáo viên môn giáo dục kinh tế và pháp luật) cho biết, trong năm học mới tổ bộ môn sẽ đưa vào triển khai dự án “Bình nước cá nhân – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, tích hợp 3 bộ môn: giáo dục kinh tế và pháp luật; giáo dục thể chất; tin học cùng mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Theo cô Quyền, với dự án này tổ bộ môn hướng tới trang bị cho học sinh kiến thức các môn học liên quan, nâng cao ý thức cho các em về việc sử dụng đồ nhựa một cách đúng đắn, hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh. Tổ bộ môn mong muốn có thể phát động chiến dịch này trong toàn trường.
Dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống
Cô Lê Thị Thúy Nga (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, xây dựng trường học hạnh phúc vẫn luôn là mục tiêu nhà trường hướng tới. Trong năm học 2025-2026, bên cạnh đẩy mạnh phương pháp giáo dục tích cực, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn cho học sinh thì điểm mới trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc của nhà trường là gắn các phương pháp giáo dục tích cực với mục tiêu phát triển bền vững để vừa thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, vừa trang bị cho học sinh trách nhiệm trở thành công dân toàn cầu.
Cô Nga nhấn mạnh, xây dựng trường học hạnh phúc đặt trong bối cảnh phát triển chung của đất nước và toàn cầu thì cần phải gắn với các mục tiêu giáo dục phát triển bền vững. Trong năm học mới, nhà trường sẽ đẩy mạnh lồng ghép giáo dục học sinh các nội dung này. Để khi đến trường học sinh không chỉ thấy vui vẻ, hạnh phúc trong tiếp thu kiến thức mà còn phải ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với các vấn đề chung của đất nước và toàn cầu. Nhà trường tạo điều kiện để giáo viên các tổ bộ môn lồng ghép nội dung phát triển bền vững trong giáo dục học sinh, phù hợp với yêu cầu đặt ra của môn học, đưa dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống. Khi dạy học dự án liên môn gắn với các yêu cầu của phát triển bền vững sẽ góp phần thúc đẩy việc thay đổi hành động của học sinh, hành vi và nhận thức của bản thân.
“Thuận lợi của nhà trường khi xây dựng trường học hạnh phúc là đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo. Việc dạy học dự án, dạy học tích hợp giáo viên đã rất mạnh dạn triển khai, hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh. Ban giám hiệu luôn ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để thầy cô sáng tạo, phát triển chuyên môn, giáo dục học sinh theo những yêu cầu cấp bách đặt ra của giáo dục, của xã hội, của thế giới, hướng tới mục tiêu giáo dục học sinh trở thành những công dân toàn cầu, hoàn thiện về kiến thức, nhân cách”, cô Nga cho hay.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)