Năm học 2023-2024, nhiều trường tiểu học tại TP.HCM đã mạnh dạn tổ chức các lớp học mở, đón phụ huynh đến cùng học, cùng trải nghiệm các hoạt động học tập, rèn luyện, vui chơi của con ở trường. Mô hình này được đánh giá là “điểm sáng” giúp nhà trường công khai chất lượng giáo dục đến phụ huynh, giúp phụ huynh thêm hiểu và đồng hành cùng các hoạt động giáo dục của trường, hướng tới trường học hạnh phúc.
Giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) tự tin trong tiết học mở
Tiết học mở là một trong những chuỗi hoạt động được Trường Tiểu học Trương Định (quận 12) duy trì từ đầu năm học này, với mục tiêu hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc. Tiết học mở được triển khai ở các khối lớp, với nhiều bộ môn. Trong các tiết học mở, phụ huynh được cùng học, cùng tham gia các hoạt động trên lớp với con, tham quan trực tiếp môi trường giáo dục tại trường từ các phòng học, cơ sở vật chất…
Lần đầu tham dự tiết học mở bài học STEM trong môn toán lớp 5/4, Trường Tiểu học Trương Định, chị Tú Hồng (phụ huynh lớp 5/4) chia sẻ, “Trước giờ khi nghe con nói học STEM thì ba mẹ rất khó hình dung rằng học STEM là học những gì, con sẽ học ra sao. Thậm chí vì quá mới mẻ nên không ít phụ huynh còn có những quan điểm, suy nghĩ mang tính tiêu cực, rằng STEM có phải là thủ công, nhà trường chỉ đang “vẽ vời” ra không…
“Khi tham gia vào tiết học STEM cụ thể, giúp tôi hình dung cụ thể hơn về việc học STEM là con sẽ học như thế nào. Đó là con được vận dụng chính những kiến thức bài học đã học ở trên lớp trong các môn học để giải quyết các vấn đề thông qua việc thực hiện một sản phẩm nào đó. Bằng cách học này, con không chỉ nắm sâu, nắm vững kiến thức mà còn hình thành, rèn luyện nhiều kỹ năng như cách con làm việc nhóm cùng bạn bè, sự kiên nhẫn, sáng tạo… Như vậy, chỉ khi có hiểu biết đúng về hoạt động giáo dục của trường thì phụ huynh mới có sự đồng hành phù hợp” – chị Tú Hồng bày tỏ.
Thầy Nguyễn Chánh Tâm – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các tiết học mở được nhà trường tổ chức đa dạng ở nhiều môn học, để làm sao khi phụ huynh tham gia vào sẽ hiểu được việc học của con em mình ở trên lớp trong môn học đó như thế nào, giáo viên dạy với phương pháp ra sao, cách thức triển khai tiết học thế nào… Đặc biệt, tiết học mở cũng được nhà trường chú trọng thực hiện ở những nội dung mới, với mong muốn khi được cùng học, cùng tham gia trải nghiệm với con, phụ huynh sẽ có những hình dung rõ ràng, cụ thể, đúng đắn nhất về nội dung giáo dục được nhà trường triển khai, chứ không phải chỉ là việc nghe nói.
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, lớp học mở là mô hình được ngành giáo dục TP.HCM đẩy mạnh triển khai trong năm học này, nhằm giúp phụ huynh hiểu sâu, hiểu rõ về các nội dung, hoạt động giáo dục của trường. Qua các lớp học mở cũng là cách giúp giáo viên thêm hoàn thiện, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ… Trong suốt năm học, khắp các trường tiểu học trên toàn thành phố đều đã mạnh dạn thực hiện mô hình lớp học mở, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả phụ huynh, giáo viên, tạo nên không khí vui tươi, hào hứng trong từng lớp học, trường học. “Với mô hình lớp học mở, với sự tham gia của phụ huynh trong các hoạt động giáo dục cùng con ở trường, ngành giáo dục tiểu học thành phố mong muốn hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc. Ở đó, phụ huynh thấu hiểu, đồng hành, chung tay cùng nhà trường, giáo viên trong các hoạt động, nội dung giáo dục; giáo viên, nhà trường cũng được động viên, chia khó…”. Vượt qua những lo lắng ban đầu khi đứng lớp tổ chức tiết dạy với sự tham gia của đông đảo phụ huynh trong lớp, cô Đoàn Hồ Kim Ti – giáo viên chủ nhiệm lớp 2/4, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) đã mang đến tiết học mở môn tiếng Việt đầy hào hứng, chinh phục được phụ huynh. Tiết học được tích hợp nhiều nội dung về thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, bảo vệ môi trường. Sĩ số lớp khá đông nhưng những học sinh yếu về kỹ năng viết được giáo viên quan tâm hỗ trợ nhiều hơn trong tiết học. Tiết học khép lại với một yêu cầu nhỏ cho học sinh ở nhà là dự án Mầm xanh, học sinh tự làm các chậu cây xanh từ vật liệu tái chế. Sản phẩm này sau đó sẽ được sử dụng để các em viết sáng tạo trong môn tiếng Việt, trong nội dung giáo dục trải nghiệm… “Như vậy, chỉ qua một hoạt động nhỏ thôi nhưng lại được sử dụng trong rất nhiều môn học, nên rất cần thiết sự hỗ trợ đồng hành của phụ huynh ở nhà để rèn luyện cho con… Qua tiết học mở, phụ huynh sẽ hiểu thêm về nội dung giáo dục như thế này để có sự hỗ trợ các em thực hiện nhiệm vụ, giúp cả cô và trò sẽ có những tiết học thú vị, hiệu quả, vui vẻ…” – cô Kim Ti chia sẻ. |
Năm học 2023-2024, lần đầu Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) mạnh dạn triển khai các tiết học mở ở cả 5 khối lớp, theo hình thức khuyến khích giáo viên các lớp thực hiện. Khi được tham gia học trực tiếp cùng con ở trên lớp, hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh.
Cô Thạch Thị Hoàng Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho hay, nhà trường xác định sự đồng hành, thấu hiểu của phụ huynh là yếu tố then chốt để nhà trường thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Đặc biệt, sự đồng hành của phụ huynh đóng vai trò quan trọng giúp nhà trường xây dựng trường học hạnh phúc.
“Khi gửi con đến trường, phụ huynh luôn muốn biết rằng mỗi ngày con học ở trường như thế nào, có vui không, cô giáo có ân cần, dịu dàng với con không. Các tiết học mở sẽ là sợi dây gắn kết giữa giáo viên với phụ huynh, giúp phụ huynh hiểu hơn về việc học của con ở trường, hiểu thêm về phương pháp dạy mà thầy cô đang áp dụng, từ đó có sự hỗ trợ phù hợp nhất với giáo viên. Đặc biệt, chỉ khi phụ huynh hiểu đúng, hiểu rõ về mục tiêu các hoạt động giáo dục mà nhà trường đang thực hiện, hiểu những nỗ lực của đội ngũ thầy cô qua từng bài học với mong muốn dành những điều tốt nhất cho học sinh… thì hành trình xây dựng trường học hạnh phúc mới thực sự đạt hiệu quả” – cô Thạch Thị Hoàng Anh nhìn nhận.
Khương Yến
Bình luận (0)