Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng trường học thông minh: Công nghệ chưa phải là tất cả

Tạp Chí Giáo Dục

“Công nghệ rất quan trọng để phát triển trường học thông minh nhưng chưa phải là tất cả”, là chia sẻ của GS. John Rome (Phó Giám đốc điều hành ĐH bang Arizona – Mỹ) tại buổi nói chuyện với cán bộ, giảng viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng với chủ đề “Xây dựng trường học thông minh” ngày 6-12.

GS. John Rome chia sẻ với cán bộ, giảng viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng về chủ đề Xây dựng trường học thông minh

Là giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực big data (dữ liệu lớn), GS. John Rome khẳng định, sắp tới đây, công nghệ (CN) nhận diện giọng nói sẽ nhanh chóng phát triển và có nhiều thiết bị ứng dụng thông minh hỗ trợ trong mọi lĩnh vực. Tại Mỹ, thiết bị Alexa của Amazon được kết nối internet, bluetooth đang được sử dụng để tìm kiếm thông tin, trợ giúp mở và đóng điện sinh hoạt ở bất kỳ nơi nào… dựa trên CN nhận diện giọng nói với sự hỗ trợ kết nối internet. Tại ĐH bang Arizona, thiết bị này được phụ huynh sử dụng thay thế điện thoại di động để nắm thông tin của con em; còn SV có thể sử dụng để giải trí, tìm kiếm thông tin liên quan đến việc học, điểm danh…  Thiết bị Alexa là một phần nhỏ để giúp ĐH bang Arizona trở thành trường học thông minh (THTM), nó hỗ trợ SV thực hành với ứng dụng robot lập trình sẵn hoặc SV có thể tự lập trình. Theo đó, trường có cổng thông tin và cung cấp cho SV tài khoản để đăng nhập và đưa ra yêu cầu cần hỗ trợ thì sẽ được giải đáp. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ứng dụng CN mới này sẽ thay thế các trung tâm hỗ trợ SV hiện nay.

GS. John Rome khẳng định, dù chưa có mặt ở nhiều quốc gia nhưng chắc chắn trong thời gian tới Alexa sẽ phổ biến như điện thoại di động bây giờ. Nguồn nhân lực lập trình Alex trong những năm tới cũng sẽ trở nên “nóng” ở thị trường lao động. Hiện tại Mỹ, ứng dụng dành cho Alexa phát triển nhanh hơn ứng dụng cho iPhone.

Giải đáp những băn khoăn của cán bộ, giảng viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng về những điều kiện, tiêu chí để trở thành THTM, GS. John Rome cho rằng CN rất quan trọng để phát triển THTM nhưng chưa phải là tất cả. Có nhiều thành tố góp phần phát triển THTM. Vì vậy trường học tại Việt Nam cần phải bắt đầu từ những sáng kiến của mình, tập trung phát triển cho SV trước, sau đó mới đến giảng viên.

Ông Phạm Văn Thành (Trưởng khoa Điện – Điện tử và tin học, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) chia sẻ, khoa rất muốn ứng dụng CN này cho SV thực hành và nghiên cứu nhưng chưa được hỗ trợ tiếng Việt.

Tương tự, TS. Lê Đình Kha (Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) cũng mong được đưa CN vào việc cải thiện tiếng Anh cho SV, tuy nhiên hiện chưa có công cụ để viết ứng dụng.

Trước trăn trở này, GS. John Rome cam kết sẽ tác động tới các đơn vị đối tác để tìm giải pháp hỗ trợ cho Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nói riêng và Việt Nam nói chung trong phát triển THTM. GS. Jonh Rome cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có thể tải ứng dụng Alexa trong thời gian tới.

“Ứng dụng này hiện có giá khá đắt, khó khăn lớn là các trường không có đủ kinh phí để đầu tư. Vì vậy muốn phát triển thì cần đối tác hỗ trợ ứng dụng như Microsoft, Google, Amazon… và các mạng lưới quan hệ khác để phát triển THTM. Tuy nhiên, các trường có thể mời SV tham gia lập trình để hạn chế chi phí”, GS. Jonh Rome gợi ý.

T.An

 

Bình luận (0)