Tòa soạnThư đi – tin lại

Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu: Cần quyết liệt hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh hàng rong lấn chiếm lòng đường tại đường Điện Biên Phủ, quận 3. Ảnh: Tuy An

Đã qua một thời gian khá lâu kể từ ngày UBND TP.HCM triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường văn minh đô thị (đường kiểu mẫu).Theo đó, số lượng tuyến đường được chọn để thực hiện tăng qua từng năm. Thế nhưng tình trạng đậu xe, buôn bán gây mất vệ sinh, an ninh trật tự… vẫn là một vấn nạn cho đường kiểu mẫu.
Ngoại trừ 4 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ (Q.1) khá tinh tươm, sạch sẽ thì các tuyến đường còn lại đều xảy ra tình trạng buôn bán, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường gây mất mỹ quan đường kiểu mẫu.
Lộn xộn đường kiểu mẫu
Theo Quyết định số 1620/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.HCM ngày 17-4-2009, một tuyến đường được công nhận là văn minh cấp TP thì đường đó phải đạt được 3 tiêu chí sau: Tiêu chí văn minh, tiêu chí về vệ sinh môi trường đô thị, tiêu chí về trật tự đô thị và an toàn giao thông. Trong 3 tiêu chí trên còn có những tiêu chí nhỏ quy định cụ thể về một tuyến đường đạt văn minh đô thị cấp TP phải như thế nào? Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều tuyến đường kiểu mẫu vẫn cứ nhan nhản nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Có mặt tại đường Nguyễn Chí Thanh vào ngày 18-8-2009, một đoạn dài trên 1km từ vòng xoay Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Nguyễn Chí Thanh đến ngã tư Thuận Kiều – Nguyễn Chí Thanh, ngoại trừ khu vực trước cổng Công ty Bia Sài Gòn, những khu vực còn lại đều bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, mua bán. Ban ngày là địa bàn “đóng quân” của hàng loạt cửa hiệu sửa xe máy, dán keo xe, laptop, điện thoại di động cùng với dầu nhờn xe máy cũ tràn lan khắp vỉa hè gây hoen ố, sậm màu rất khó coi. Không chỉ thế khu vực trước Bệnh viện Chợ Rẫy, hàng quán ăn uống mọc lên san sát, khăn giấy, nước bẩn làm cả đoạn đường trước cổng bệnh viện trở nên nhếch nhác. Thêm vào đó là nạn chèo kéo khách đến khám bệnh của các bác xe ôm khiến cho khu vực rất lộn xộn, nhốn nháo, chẳng khác nào… cái chợ.
Khi màn đêm buông xuống hàng loạt quán nhậu từ bình dân đến sang trọng thi nhau mọc lên. Điển hình là đoạn ngay góc ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh – Hà Tôn Quyền có nhiều quán nhậu “vỉa hè”. Cảnh chen lấn, bàn ghế ngổn ngang trên đường, rồi tranh giành khách giữa các quán tạo nên cảnh lộn xộn, mất trật tự. Đáng nói, khi các “thượng đế” bị “ma men” nhập vào lại la ó, hò hét, ca hát nghêu ngao gây náo động cả phố phường. Bác Nguyễn Văn Tám (đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5) bức xúc: “Từ khi mấy cái quán này mọc lên không đêm nào tôi ngon giấc cả. Suốt cả đêm dzô, dzô, la hét đinh tai nhức óc. Ấy vậy mà chẳng thấy chính quyền đến nhắc nhở…”.
Các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu… cũng chẳng khá hơn.
Giải pháp nào cho đường mẫu?
Thiết nghĩ, để xây dựng thành công tuyến đường đạt văn minh đô thị cấp TP thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quận, các ngành, các cấp… Điển hình như trường hợp ở khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy, khi lực lượng dân phòng quận 5 xuống kiểm tra thì hàng hóa, bàn ghế lập tức được “tẩu tán” sang quận 10… vậy là thoát! Việc cần làm bây giờ là phải phối hợp quản lý giữa các quận nhằm đạt được hiệu quả tốt, chấm dứt tình trạng “ném đá ao bèo”. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cam kết chấp hành tốt việc giữ gìn vệ sinh đường phố: không buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đồng thời kết hợp với việc lắp đặt thùng chứa rác, xây nhà vệ sinh công cộng ở bến phà, nhà ga, nhà chờ xe buýt và ở chỗ đông dân cư…
Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện của người dân, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm để người dân tham gia thực hiện tốt.
Huỳnh Văn Lượng

Bình luận (0)