|
Chạy ngược chiều rất dễ gây tai nạn giao thông
|
Tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) đường bộ là một vấn đề rất quan trọng và phức tạp, do đó khó có thể làm tốt chỉ bằng những thông điệp đơn giản, tuyên truyền mỗi năm vài lần, ngay cả khi đó là những thông điệp đáng chú ý. Những chuyển biến trong giáo dục và hành vi là một quá trình diễn ra theo thời gian. Vì vậy, các chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức ATGT đường bộ phải được thực hiện thường xuyên.
Thay đổi hành vi thông qua tuyên truyền
Trong quý II-2011, Bộ GTVT chỉ đạo các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định về nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm (MBH), tốc độ… Đồng thời, tuyên truyền các giải pháp quản lý mới trong hoạt động vận tải như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, lái xe container phải có bằng FC, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô… và tuyên truyền, hưởng ứng thực hiện “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ”. Song song đó, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông (TNGT) như vi phạm tốc độ, đi không đúng phần, làn đường, vượt đèn đỏ hoặc đi vào đường cấm, vi phạm nồng độ cồn, không đội MBH. Tổ chức các đợt cao điểm xử lý theo chủ đề đối với lái xe ô tô khách, xe chở container hoặc xe tải nặng, người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy; phương tiện thủy và bến phục vụ du lịch. Đẩy nhanh tiến độ đăng ký phương tiện và cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện nhỏ…
Để triển khai thành công các biện pháp với mục tiêu thay đổi hành vi con người thông qua giáo dục và truyền thông cần phải dựa trên cơ sở đánh giá hành vi và nguyên nhân hành vi của người tham gia giao thông trong thực tế.
Các câu hỏi truyền thông đơn giản như: Người dân (lái xe và không phải lái xe được tính riêng) biết gì về ATGT đường bộ? Như thế nào? Từ ai? Ý muốn người dân như thế nào, họ hiểu gì, họ sẽ chấp nhận những gì? Các nguyên nhân chung được biết về nguy hiểm đường bộ có giống như trong nghiên cứu không? Văn phong các thông điệp về ATGT đường bộ nên như thế nào, nên dùng phương tiện thông tin đại chúng nào? sẽ giúp các cơ quan chức năng xác định phạm vi vấn đề nhằm tìm ra cách giải quyết triệt để.
Xử lý nghiêm các hành vi gây ra TNGT
Nhằm đảm bảo tình hình ATGT, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người vi phạm trong khi xử lý vi phạm. Tổ chức huy động lực lượng công an khác tham gia xử phạt vi phạm trật tự ATGT ở khu vực nông thôn, nhất là hành vi không đội MBH, xe máy chở 3 chở 4 người. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe cơ giới ba bánh tự chế lưu thông trong khu vực cấm, đặc biệt là trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội.
Song song đó, lực lượng CSGT đường bộ cũng tham mưu Bộ Công an tổ chức đánh giá hiệu quả việc áp dụng mức xử phạt cao đối với địa bàn TP.HCM và Hà Nội theo nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ. Đánh giá hiệu quả việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT theo Nghị định số 27 của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ tuần tra, kiểm soát, triển khai nhân rộng mô hình sử dụng hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT trên một số đoạn tuyến quốc lộ trọng điểm. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, dự án, nhằm tăng cường năng lực cho CSGT và thanh tra giao thông. Ngoài ra, cũng cần tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong mùa mưa bão, kiểm tra an toàn hoạt động các bến đò ngang. Xử lý nghiêm các lỗi vi phạm chở quá tải, quá số người quy định, phương tiện không đủ điều kiện an toàn… Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các vấn đề khác liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT như: công tác tổ chức giao thông và quản lý hoạt động vận tải đường bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe; tăng cường kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các địa phương có TNGT tăng cao.
Bài, ảnh: Hà Anh
|
Theo Trung tướng Cao Xuân Hồng – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), công tác tuyên truyền cần tập trung vào các nội dung trọng tâm như: đi bộ trên hè phố, điều khiển phương tiện giao thông đi đúng làn đường, phần đường, dừng, đỗ đúng nơi quy định, chấp hành nghiêm chỉnh chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch sơn, hiệu lệnh của CSGT, không họp chợ, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…
|


Bình luận (0)