Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe buýt 5 sao: Chưa có nhiều người sử dụng

Tạp Chí Giáo Dục

Vận hành đã 2 tháng và được đánh giá cao về chất lượng, dịch vụ, thế nhưng số lượng hành khách (HK) đi xe buýt số 109 từ Công viên 23-9 (Q.1) đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và ngược lại vẫn không nhiều.

Suốt chuyến chỉ lèo tèo vài người

HK đánh giá cao chất lượng, dịch vụ

Ngày 12-5, chúng tôi có dịp trải nghiệm tuyến xe này từ Công viên 23-9 đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ấn tượng đầu tiên phải kể đến là xe đẹp, thoáng, sạch sẽ, mát mẻ, không có mùi hôi, chạy nhanh, êm, không ồn, có camera quan sát, đặc biệt tài xế thân thiện, nhân viên bán vé cởi mở.

Thanh Giang, một HK trên xe cho biết, Giang vô cùng ấn tượng với thiết kế lòng xe. Việc bố trí ghế ngồi ít (16 ghế/ sức chứa tối đa 70 người) giúp lòng xe thoáng, đáp ứng việc để hành lý, hàng hóa cho HK. Ngoài ra, mặt sàn của xe thấp, chỉ có 1 bậc lên xuống tại 3 cửa sẽ thuận tiện cho khách lên xuống, đặc biệt người già, khuyết tật. Riêng hệ thống thông báo với hai ngôn ngữ Việt – Anh, thuận tiện cho khách nước ngoài.

Thu Hà, HK trên xe cũng chia sẻ, đây là lần thứ 3 Hà đi xe 109. Chất lượng, dịch vụ vượt trội so với nhiều xe buýt khác. Do trạm gần nhà nên Hà vô cùng thuận tiện khi đón xe. Giá vé chỉ 20 ngàn đồng, tiết kiệm cho Hà 120 ngàn đồng so với đi taxi. Chưa kể, tài xế xe thân thiện, nhân viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh, vui vẻ, lịch sự, niềm nở hướng dẫn thông tin cho khách thậm chí còn hỗ trợ khách mang vác hành lý lên xe.

“Sau quá trình đi máy bay mệt mỏi, được ngồi trên xe 109 về nhà khiến tôi cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Tuyến 109 có không ít khách nước ngoài sử dụng vào trung tâm thành phố, với dịch vụ, chất lượng tốt không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp trong mỗi du khách khi đến Việt Nam”, Hà cho biết.

Xe buýt 109 do Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Công ty CP Vận tải hàng không miền Nam vận hành từ ngày 16-3 với tiêu chí hướng đến chuẩn 5 sao, giảm tải cho các phương tiện vận chuyển tại cảng hàng không quốc tế như xe máy, taxi, giảm ùn tắc giao thông đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại cho HK với giá cước vận chuyển hợp lý. Đối với tài xế, nhân viên bán vé, trước khi vào làm phải trải qua khóa tập huấn kỹ năng phục vụ, giao tiếp. Bản thân nhân viên phải biết giao tiếp tiếng Anh. Để HK có thêm thông tin, đơn vị vận tải còn xây dựng quầy bán vé, hướng dẫn thông tin ngay lối ngoài nhà ga.

Cần tăng cường thêm thông tin cho HK

Lộ trình xe 109 (sau khi điều chỉnh): Lượt đi: Ga quốc tế Sân bay Tân Sơn nhất – Ga quốc nội – Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn – Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Hàm Nghi – trạm Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Công viên 23-9 (Q.1). Lượt về: Công viên 23-9 – Lê Lai, vòng xoay Quách Thị Trang – Phạm Ngũ Lão – Yersin – Trần Hưng Đạo – trạm Bến Thành – Lê Lợi – Pasteur – Võ Thị Sáu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót – Trường Sơn – Ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất. Mỗi ngày khởi hành 110 chuyến. Thời gian chạy từ 5 giờ 30 sáng và đến 1 giờ 30 phút sáng hôm sau. Thời gian di chuyển 45 phút/chuyến, tần suất 15-20 phút/chuyến, giá vé 12.000 đồng/vé dưới 5km và 20.000 đồng/vé trên 5km.

Mặc dù chất lượng cao, dịch vụ tốt nhưng qua quan sát của chúng tôi, số lượng HK đi xe không nhiều. Suốt chuyến về từ Công viên 23-9 đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chưa đến 10 khách. Ở chiều ngược lại, HK lên xe nhiều hơn nhưng cũng chưa đầy 20 người.

Diễm Chi, nhân viên bán vé trên xe biển số 51B-194.11 chia sẻ, lượng khách đi mỗi chuyến chỉ trên dưới 10 người, đặc biệt lộ trình từ Công viên 23-9 đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rất ít. Còn lộ trình ngược lại, khách chỉ đông khi xe đón đúng đoàn vừa xuống máy bay.

“Có thể do xe chỉ chạy 1 tuyến và số trạm chưa nhiều, chưa mở rộng ở các quận, huyện nên không thuận tiện để khách sử dụng. Đơn cử một HK ở Q.4, Q.7, Thủ Đức… nếu muốn đón xe 109 bắt buộc họ phải đón thêm các tuyến xe buýt khác hoặc nhờ người thân chở đến trạm, như vậy khá bất tiện và họ sẽ tìm phương tiện khác”, Diễm Chi cho biết.

Ngoài hạn chế về số trạm, một số khách hàng chia sẻ hiện việc cung cấp thông tin xe 109 chưa thuận tiện. Anh Bùi Mạnh Hoàng, HK đi xe phân tích: Quầy bán vé, hướng dẫn đặt ngay lối ngoài ga, nhưng sẽ có những HK khi ra khỏi cửa không nhìn thấy do không để ý hoặc khuất tầm nhìn, điều này khiến họ đón taxi hoặc hẹn người nhà đến đón. Còn tại các trạm xe, ví dụ trạm ngay Công viên 23-9, thông tin về xe 109 trên bản đồ xe buýt hết sức mờ nhạt. Chỉ 2 đến 3 dòng chữ nhỏ nói về lộ trình, nằm góc cuối bản đồ, không hề nổi bật, gây sự chú ý cho HK. Chỉ những ai quan sát, đọc kỹ mới thấy thông tin.

Để gia tăng lượng HK, ông Hoàng Phúc Phước, tài xế xe 51B-194.11 góp ý, nếu như mở rộng lộ trình thêm một số quận, huyện thì có thể HK đi sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề trước mắt là nên có quầy bán vé, hướng dẫn thông tin ngay cửa mà HK vừa xuống xe trung chuyển bước vào để HK dễ dàng biết đến thay vì đặt mỗi quầy bán vé lối ngoài nhà ga.

“Nếu có được thông tin về xe 109 với những dịch vụ tốt, giá vé rẻ thì chắc chắn HK sẽ lựa chọn. Không chỉ một lần mà còn chọn đi cho những lần sau, thậm chí giới thiệu đến bạn bè, người thân”, ông Phước cho biết.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)