Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe buýt kiểu mẫu làm hài lòng khách

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 4 tháng triển khai, 10 tuyến xe buýt thuộc Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn (do Thành đoàn TP.HCM chủ trì, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV – Samco thực hiện) được đánh giá là các tuyến xe buýt kiểu mẫu, an toàn, văn minh, làm hài lòng khách hàng.

Đạt các tiêu chí chuẩn

Tại Hội nghị sơ kết kết quả thực hiện công trình thanh niên “Xây dựng các tuyến xe buýt kiểu mẫu, an toàn, văn minh” được tổ chức vào ngày 14-9 vừa qua, anh Nguyễn Cao Phú, Bí thư Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV – Samco khẳng định, 10 tuyến xe buýt kiểu mẫu đã có nhiều hiệu ứng đáng phấn khởi và đạt các tiêu chí theo quy định.

Cụ thể, về tiêu chí kiểu mẫu, các xe buýt đều chạy đúng lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo thời gian của hành trình và dừng, đỗ đúng quy định tại các trạm dừng, chờ; được lắp đặt các thông tin về số tuyến, tên tuyến, lộ trình, niêm yết các nội quy khi tham gia lưu thông trên xe buýt; lái xe và nhân viên phục vụ luôn mặc đồng phục chỉnh tề khi làm nhiệm vụ.

Về tiêu chí an toàn, các xe buýt luôn lưu thông đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ; luôn đảm bảo cho an toàn của hành khách khi lên, xuống xe; luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất như ghế ngồi, tay vịn, búa thoát hiểm, bình chữa cháy, ghế ưu tiên cho người khuyết tật, người già, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tuổi.

Một tuyến xe buýt kiểu mẫu

Về tiêu chí văn minh, đội ngũ lái xe và tiếp viên luôn thực hiện tiêu chí “3 thân thiện – Nụ cười thân thiện, Lời nói thân thiện, Trang phục thân thiện” trong khi làm việc, bán vé đúng giá niêm yết, giao vé cho hành khách khi thu tiền; các xe buýt luôn đảm bảo an ninh trật tự, được đầu tư hệ thống màn hình phục vụ nhu cầu thông tin cho hành khách, được vệ sinh thường xuyên nhằm đảm bảo mỹ quan cả trong lẫn ngoài xe, được bố trí thùng rác phân loại rác trên xe.

Mô hình cần nhân rộng

Anh Nguyễn Cao Phú, Bí thư Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV – Samco cho biết, bên cạnh các tiêu chí trên, trên các xe buýt kiểu mẫu còn chiếu những đoạn video clip tuyên truyền về những quy định khi đi xe buýt và đặc biệt còn chiếu phim về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sắp tới, đơn vị cũng sẽ tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên. Tất cả là nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và dịch vụ hành khách công cộng, kéo giảm ùn tắc giao thông, xây dựng TP.HCM văn minh và nghĩa tình.

Ủng hộ sáng kiến về công trình thanh niên trong bối cảnh sản lượng hành khách đi xe buýt giảm hơn 20% như hiện nay, thì việc phát triển mô hình xe buýt kiểu mẫu theo ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Samco là một vấn đề đặc biệt quan trọng. Ông lưu ý từ năm 2002 đến nay, sau khi thành phố thay đổi theo dự án đầu tư 1.318 xe buýt mới và nguồn lực con người, diện mạo xe buýt của thành phố lúc đó đã có khởi sắc, nhưng tới giờ phút này theo đánh giá của các phương tiện truyền thông thì chất lượng xe buýt có vẻ như chững lại, thậm chí thụt lùi, do các nguyên nhân như chất lượng xe, con người và cả yếu tố giao thông. Thêm nữa, trong khi chờ đợi những phương tiện vận tải lớn như hệ thống Metro, thì trong giai đoạn từ nay tới ít nhất năm 2018-2020, xe buýt vẫn là chủ lực của phương tiện vận tải hành khách công cộng. Vì thế việc xây dựng các tuyến xe buýt kiểu mẫu, an toàn, văn minh là rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Nếu việc này làm tốt, tạo ấn tượng tốt đẹp, hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng và triển khai đại trà những tiêu chuẩn của tuyến xe buýt kiểu mẫu cho xe buýt toàn thành phố. Tuy nhiên, ông Tài cho rằng điều trước mắt cần làm là cố gắng phát triển, duy trì và phục hồi những điều vốn rất tốt đẹp của xe buýt mà lâu nay chúng ta có phần lơ là. Nếu không chúng ta sẽ mất nhiều thứ, trong đó không ngoại trừ khả năng người dân có thể sẽ dần bỏ xe buýt để sử dụng phương tiện giao thông cá nhân như trước đây.

Ông Tài cũng nói thêm rằng để xe buýt kiểu mẫu thực sự thu hút hành khách, đội ngũ lái xe và nhân viên cần nỗ lực nhiều hơn nữa, bằng cách chủ động thường xuyên kiểm tra kỹ thuật và chăm chút cho xe để tránh tình trạng xe hư giữa hành trình; tuân thủ nghiêm ngặt Luật Giao thông và lái xe, dừng đỗ đúng quy định; giao tiếp bằng lời lẽ thân tình và tận tình hướng dẫn, thậm chí nâng đỡ người lên xuống xe an toàn, sắp xếp ghế ngồi ưu tiên, đặc biệt cho người già, người tàn tật, trẻ em và phụ nữ mang thai; tránh sử dụng còi hơi để hạn chế tiếng ồn và hạn chế khói xe…

Để thực hiện được những tiêu chí này, chuyến xe buýt kiểu mẫu có thể bị chậm biểu đồ giờ. Do đó để tạo điều kiện cho các tuyến xe buýt kiểu mẫu thực hiện đúng sứ vụ của mình, ông Tài cho rằng cơ quan chức năng cần có sự linh động, cần có giải pháp và hướng điều chỉnh những quy định liên quan cho phù hợp, tránh tình trạng tréo ngoe: Lái xe và nhân viên bị phạt vì chậm biểu đồ giờ sau khi đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của xe buýt kiểu mẫu, an toàn, văn minh.

Bài, ảnh: Bích Vân

10 tuyến xe buýt kiểu mẫu

Tuyến 01: Bến Thành – Bến xe Chợ Lớn

Tuyến 07: Bến xe Chợ Lớn – Gò Vấp

Tuyến 11: Bến Thành – Đầm Sen

Tuyến 39: Bến Thành – Võ Văn Kiệt – Bến xe Miền Tây

Tuyến 50: ĐH Bách khoa – Bến Thành – ĐH Quốc gia

Tuyến 52: Bến Thành – ĐH Quốc tế

Tuyến 62: Bến xe quận 8 – Thới An

Tuyến 64: Bến xe Miền Đông – Đầm Sen

Tuyến 95: Bến xe Miền Đông – Khu công nghiệp Tân Bình

Tuyến 152: Khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành – Sân bay Tân Sơn Nhất

 

Bình luận (0)