Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Xe đạp “tăng tốc” mùa tựu trường

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa tựu trường 2015-2016, thị trường xe đạp xuất hiện nhiều dòng xe sản xuất năm 2015, từ bình dân đến cao cấp. Xe đạp hút hàng nhưng giá chỉ nhích nhẹ so với thời điểm này năm ngoái.

Những ngày này, thị trường xe đạp trên địa bàn TP.HCM trở nên sôi động hơn hẳn. Các “chợ” xe đạp khá uy tín như đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh); Võ Thị Sáu (Q.1); Hồng Bàng (Q.5)… cũng “vào mùa”. Theo ghi nhận của chúng tôi tại các cửa hàng chuyên bán xe đạp nội, ngoại nhập, hình ảnh người mua kẻ bán nhộn nhịp hơn hẳn. Anh Lũy, nhân viên một cửa hàng xe đạp trên đường Võ Thị Sáu cho biết: “Mùa tựu trường là thời điểm tiêu thụ xe đạp với số lượng lớn nhất trong năm”.

Hút hàng nhưng không tăng giá

Bà Huỳnh Thị Ngọc Hạnh, đại diện doanh nghiệp nhập khẩu xe đạp, xe đạp điện Phương Anh (Q.Bình Tân) thừa nhận, mùa tựu trường doanh số bán ra cao gấp 3-4 lần so với ngày thường. Đây cũng là đợt các nhà sản xuất tung ra thị trường các mẫu xe, dòng xe đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng ngày càng cao của người tiêu dùng với thời gian bảo hành từ 12 đến 18 tháng.

Lựa chọn xe đạp phù hợp với thể trạng là cần thiết. (Trong ảnh: Học sinh mua xe đạp mới cho mùa tựu trường tại cửa hàng Hồng Phúc trên đường Võ Thị Sáu)

Mặc dù xe đạp bán ra tăng đột biến nhưng giá cả không cao so với mùa tựu trường năm ngoái.  Dòng xe đạp thông dụng tiêu thụ mạnh nhất có mức dao động từ 2-3 triệu đồng. Riêng dòng xe đạp thể thao, chỉ cần khoảng 3-4 triệu đồng là có thể sở hữu một mẫu xe ưng ý. Không có chương trình khuyến mãi, giảm giá rầm rộ như các sản phẩm khác nhưng khi mua xe đạp, người tiêu dùng được tặng quà như áo mưa, bình nước, mũ bảo hiểm…

Các nhà sản xuất, nhập khẩu xe đạp uy tín trong và ngoài nước hàng năm đều đưa ra thị trường nhiều mẫu mã mới, chú trọng hơn về chất lượng, mỹ thuật… nhưng người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về nguồn gốc, độ an toàn của các loại xe đạp. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hải (ngụ chung cư Đoàn Văn Bơ, Q.4) lo ngại: “Cửa hàng quảng cáo là xe nhập từ Đài Loan, Nhật Bản nhưng thực chất là phụ tùng của Trung Quốc, được ráp tại Việt Nam”. Anh Văn Thế Cường, nhân viên kỹ thuật tại một cửa hàng xe đạp trên đường Hồng Bàng (Q.6) thừa nhận: “Trước đây, một số dòng xe của Nhật, Đài Loan… được các công ty nhập về rồi phân phối đến các cửa hàng. Với dòng xe này, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng, độ bền tuy nhiên giá cả rất cao, bán ì ạch”.

Xe đạp điện ế ẩm

Riêng với thương hiệu xe đạp Martin 107 (Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin), năm học mới 2015-2016, cũng đã chào hàng những mẫu xe mới, thu hút sự quan tâm của học sinh. Mỗi dòng xe từ bình dân đến cao cấp, đặc biệt xe đạp thể thao cao cấp, xe đạp thời trang cao cấp, xe đạp gấp (Model 2015)… có giá từ 2.850.000 đồng trở lên. Dòng xe thể thao cao cấp, mặc dù giá tương đương chiếc xe máy, 15.000.000 đồng/ chiếc (ML4-Model 2015), hay 18.100.000 đồng (Team 28 Race) nhưng cũng được bán chạy nhất trong những ngày qua. Đây là những dòng xe Việt Nam liên doanh sản xuất với các công ty Đài Loan, Nhật Bản.

Anh Thọ, cửa hàng Hồng Phúc (150 Võ Thị Sáu) chia sẻ: “Hàng được nhập từ nhiều nước, trong đó phụ tùng từ Đài Loan chiếm số lượng lớn. Xe đạp có nguồn gốc Trung Quốc rất ít, bán chậm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, so với trước đây, cả người bán lẫn người mua đều e dè với những dòng xe đạp có xuất xứ từ Trung Quốc, mặc dù kiểu dáng khá chuẩn, giá cả chấp nhận được so với mặt bằng chung. Hầu hết phụ huynh, học sinh “nói không” với xe đạp Trung Quốc vì nhiều lý do. Ông Kiên, một phụ huynh chọn xe đạp cho con rút kinh nghiệm: “Xe đạp Trung Quốc tuy mẫu mã có đẹp nhưng độ bền thấp, sử dụng một thời gian ngắn là hỏng hóc”. Thời gian bảo hành ngắn, từ 3-6 tháng, chế độ hậu mãi kém… cũng là lý do khiến phụ huynh “nói không” với xe đạp Trung Quốc.

So với mọi năm, xe đạp do các cơ sở trong nước sản xuất hoặc các công ty nhập khẩu nguyên chiếc, phụ tùng lắp ráp chiếm lĩnh thị trường. Theo người bán, nếu như vài năm trước, xe đạp điện được học sinh chú ý thì nay họa hoằn lắm mới có người đến hỏi mua. Anh Trương Văn Hải, nhân viên kỹ thuật cửa hàng xe đạp, xe đạp điện Bình (Q.11) cho biết nguyên nhân xe đạp điện bán chậm: “Xe đạp điện sử dụng được cũng ngoài chục triệu nhưng nguồn gốc rất mù mờ, bị ngập nước, đi mưa là gặp sự cố, nguy hiểm nhất là hệ thống dây điện của xe”.

Kim Hạnh – Mai Phương – Trần Anh

Chọn xe phù hợp thể trạng

Bác sĩ Hoàng Quốc Tuấn, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, chia sẻ: “Xe đạp là phương tiện đi lại an toàn, không tốn kém (nhiên liệu) lại rèn luyện sức khỏe đối với học sinh. Tuy nhiên khi chọn mua xe đạp, phụ huynh nên cân nhắc kỹ về kiểu dáng, xem chúng có phù hợp với thể trạng của con mình hay không. Thực tế cho thấy, nhiều bệnh xương khớp, cột sống… ở lứa tuổi học sinh, sinh viên có nguyên nhân từ việc sử dụng xe đạp không phù hợp với cơ thể. Một chiếc xe đạp mới đáp ứng yếu tố mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, thị hiếu của tuổi trẻ… mang lại cảm giác tự tin khi ra đường, nhưng những chiếc xe đạp có giá từ vài triệu đến 20 triệu đồng ra đường lại là miếng mồi cho kẻ xấu, tính mạng của các em cũng bị đe dọa”.

T.Anh

 

Bình luận (0)