Chiều 7/10, bất chấp quy định phân luồng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hàng trăm xe khách ồ ạt qua cầu Chương Dương, ngay trước chốt cảnh sát giao thông. Cách đó 3km, cầu Vĩnh Tuy mới thông xe lại khá vắng vẻ.
Trước tình trạng cầu Chương Dương nối hai bờ sông Hồng ngày càng quá tải, mấy năm gần đây, Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, xây dựng 2 cây cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì để giảm tải. Vừa qua, lệnh cấm xe tải, xe khách qua cầu Chương Dương cũng đã được ban hành.
Xe khách vẫn nối đuôi nhau băng qua cầu Chương Dương. Ảnh: Xuân Tùng |
Tuy nhiên, 5h chiều 7/10, hàng chục xe khách 30-45 chỗ, chạy các tuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… ồ ạt qua cầu Chương Dương.
Cách đó khoảng 200 mét, trên các tuyến đường: Nguyễn Khoái, Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật… hướng ra cầu Chương Dương xuất hiện cảnh ùn ứ, xung đột giữa các dòng phương tiện.
Bến xe Lương Yên, nơi mỗi ngày có hàng trăm xe khách hoạt động, mặc dù thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cắm biển phân luồng nhưng xe khách ra khỏi bến là quay đầu ngược lại nhằm hướng cầu Chương Dương qua sông Hồng cho… ngắn.
Trong khi, cách đó khoảng 3km, cầu Vĩnh Tuy – vừa thông xe, cũng làm nhiệm vụ nối hai bờ sông Hồng chỉ lác đác vài người qua.
Cầu Chương Dương quá tải. Ảnh: Xuân Tùng |
Theo ghi nhận của PV, hai đầu cầu Chương Dương đều có biển cấm xe khách và cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông túc trực nhưng các xe khách không bị xử lý.
Đại úy Nguyễn Ngọc Dũng, Đội CSGT số 1 thừa nhận, tình trạng ùn tắc tại cầu Chương Dương vào giờ cao điểm, tuy nhiên việc thông cầu Vĩnh Tuy đang góp phần giảm tải cho cầu này. Hiện, số người qua cầu Vĩnh Tuy ít là do chưa quen.
Trong khi đó, giao thông trên cầu Vĩnh Tuy khá thông thoáng. Ảnh: Xuân Tùng (chụp lúc 5h30 phút chiều 7/10). |
Về việc xe khách qua cầu không bị xử lý, ông Dũng cho biết: "Chúng tôi rất khó xử lý xe khách đi trên cầu vì nếu dừng để xử phạt thì chỉ 2-3 phút là gây tắc đường trầm trọng. Việc này đòi hỏi phải có sự phân luồng từ xa".
Đại úy Phạm Văn Lực, Đội CSGT số 4, đơn vị chịu trách nhiệm duy trì trật tự trước bến xe Lương Yên cho biết, ngành giao thông vận tải đã cấm đầy đủ biển báo phân luồng. Tuy nhiên, do mới cắm nên lái xe chưa quen.
"Chúng tôi đang xử lý dần. Lái xe bị phạt nhiều họ sẽ tự bảo nhau điều chỉnh lộ trình. Ngành giao thông vận tải cũng nên có nhân viên hướng dẫn các tài xế", ông Lực nói.
Cầu Vĩnh Tuy rộng 38 mét, nằm cách cầu Chương Dương khoảng 3km cùng bắc qua sông Hồng ra quốc lộ 5 vừa được thông xe hồi cuối tháng 9. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông báo phân luồng, yêu cầu xe ca, xe khách từ bến xe Lương Yên đi các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương… ra quốc lộ 5 buộc phải đi vòng ngược lên cầu Vĩnh Tuy để ra quốc lộ 5 (thay vì qua cầu Chương Dương). |
Xuân Tùng (VnExpress)
Bình luận (0)