Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện có hơn 20% xe chạy bằng diesel của các tỉnh vào kiểm định trong tháng đầu tiên thực hiện kiểm tra khí thải đối với tất cả xe đang lưu hành trên toàn quốc (tháng 7-2008) không đạt tiêu chuẩn khí thải. Tỷ lệ này ở 5 thành phố lớn ít hơn, khoảng 15%. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm thì các xe xăng có chất lượng khí thải tốt hơn, với tỷ lệ không đạt tương ứng là 10,2 % và 9,7% và tỷ lệ này đã được lường trước, không làm xáo trộn lớn đến các hoạt động vận tải. Vì các xe vào kiểm định lần 1 không đạt sẽ được phép bảo dưỡng, sửa chữa để tiếp tục kiểm tra lại. Nếu kiểm tra tới lần thứ ba vẫn không đáp ứng được các tiêu chuẩn sẽ không được cấp giấy chứng nhận, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện lưu hành, nếu xe được bảo dưỡng tốt sẽ dễ dàng vượt qua kỳ kiểm tra khí thải, trừ những xe quá cũ. Thực tế, số xe sau khi bảo dưỡng, sửa chữa vào kiểm định không đạt rất ít. Điều đáng lưu ý là một số chủ phương tiện trước khi kiểm định cố tình điều chỉnh hạ thấp lượng nhiên liệu phun vào động cơ để phát thải ít khói nhưng khi kiểm định xong thì điều chỉnh ngược lại nhằm tăng tải. Những xe này thường phun khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường trầm trọng trong quá trình tham gia lưu thông.
Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các xe đang lưu hành ở mức trung bình thấp so với khu vực. Cụ thể lượng CO là 4,5, độ khói là 72, đối với động cơ 4 kỳ HC (ppm thể tích) là 1.200, động cơ 2 kỳ là 7.800. Đây là tiêu chuẩn được áp dụng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương từ năm 2006 và vừa được áp dụng đối với xe trên toàn quốc. Được biết, Cục Đăng kiểm đang hoàn thiện đề tài kiểm soát khí phát thải của xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng cao và bước đầu thực hiện thí điểm ở các thành phố lớn.
Hà Anh
Bình luận (0)