Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe mô tô sẽ lưu thông trên đường cao tốc

Tạp Chí Giáo Dục

Xe mô tô phân khối lớn lưu thông trong làn đường hỗn hợp thường gây ô nhiễm tiếng ồn, gây phiền phức cho người cùng tham gia giao thông
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào ngày 13-5 vừa qua, liên quan đến đề xuất thí điểm cho xe mô tô từ 175 phân khối trở lên được lưu thông trên đường cao tốc. Theo đó, 3 tuyến cao tốc được chọn thí điểm gồm TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương và Hà Nội – Lào Cai.
 Đề xuất thí điểm trong 6 tháng
Giải thích về nguyên do đề xuất cho xe mô tô từ 175 phân khối trở lên được lưu thông trên đường cao tốc được chấp thuận, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng hiện các cơ quan chức năng đã cho phép nhập khẩu xe mô tô các loại và tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô phân khối lớn, nhưng lại không cho xe lưu thông là không hợp lý.
Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý trong thời gian chạy thí điểm, người điều khiển xe mô tô phân khối lớn cần phải tuân thủ các quy định về tốc độ trên các tuyến đường cao tốc để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho các phương tiện cùng tham gia lưu thông.
Phấn khởi với chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sẽ tiến hành lập văn bản trình Chính phủ về vấn đề này và nếu được chấp thuận sẽ tiến hành thí điểm cho xe mô tô từ 175 phân khối trở lên lưu thông trên đường cao tốc trong thời gian 6 tháng để đánh giá kết quả. Bộ trưởng Thăng nói rằng nếu việc thí điểm cho kết quả tốt, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ sửa các quy định pháp luật liên quan.
Vì sự an toàn cho cộng đồng
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến tháng 4-2015 đã có 8.682 xe mô tô dung tích trên 175cm3 được nhập khẩu vào Việt Nam. Con số này đồng nghĩa với tình trạng nước ta đang có một lượng lớn xe mô tô phân khối lớn tham gia giao thông.
Là thành viên Câu lạc bộ (CLB) Harley HOG, gồm các thành viên đam mê xe mô tô phân khối lớn tại TP.HCM, nên trước đây ông Phạm Mạnh Luân và các thành viên đã từng trăn trở khi lưu thông cùng làn xe hai bánh có dung tích nhỏ và làn xe hỗn hợp trên đường phố như hiện nay, vì theo ông việc lưu thông ở làn xe máy với tốc độ 40km/h thì mô tô phân khối lớn chỉ ở mức garanti, nhưng chạy vào làn ô tô thì pháp luật không cho phép… và thực tế khi lưu thông ở làn đường hỗn hợp thì không đảm bảo an toàn, gây hư hại xe, gây ô nhiễm tiếng ồn…
Tuy nhiên, bên cạnh những chủ sở hữu xe mô tô phân khối lớn có ý thức chấp hành Luật Giao thông thường chủ động tham gia các CLB thì có đến 70-80% người điều khiển xe phân khối lớn rất yếu luật và thiếu kỹ năng do công tác đào tạo còn hạn chế. Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thúc giục các cơ quan hữu quan tăng cường việc chấn chỉnh chương trình đào tạo sát hạch lái xe cho phù hợp với nhu cầu của người dân.
Đề xuất này của Bộ trưởng Thăng, theo anh Thắng, một chủ sở hữu xe mô tô phân khối lớn là việc làm kịp thời và cấp bách, có như vậy mới tránh được tình trạng tréo ngoe như trước đây khi đa phần  người dân mua các loại ô tô số tự động, nhưng các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chỉ đào tạo học viên điều khiển xe số sàn, dẫn đến tình trạng học viên dù được cấp bằng khá, giỏi nhưng lại không thể điều khiển xe ô tô cá nhân. Thực tế đó khiến nhiều người muốn lái được xe ô tô lại phải đi học lái… xe tải, vì ở đó học viên được đào tạo điều khiển xe số tự động.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng, để đảm bảo ATGT cần nâng cao ý thức đạo đức của người lái xe mô tô phân khối lớn, đồng thời Nhà nước cần có quy định cụ thể về tốc độ lưu thông và làn đường dành riêng cho loại xe mô tô này.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết sẽ ghi nhận đề xuất cho xe mô tô từ 175 phân khối trở lên được lưu thông trên đường cao tốc để làm dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Đường bộ trình Quốc hội ban hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích nhân rộng mô hình CLB Harley HOG, để góp phần tuyên truyền cho những người đam mê xe mô tô phân khối lớn về ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ theo quy định chung.
Bài, ảnh: Bích Vân
 
Nhiều TNGT liên quan đến mô tô phân khối lớn 
Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có khoảng 13.700 xe mô tô phân khối lớn được đăng ký. Tính từ năm 2014 đến nay, tại TP.HCM có 6 vụ TNGT liên quan đến mô tô phân khối lớn làm 4 người chết và 7 người bị thương. Đa phần các lỗi vi phạm là do người điều khiển không tuân thủ quy định pháp luật như vi phạm về tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, nẹt pô, hoặc gắn thêm các thiết bị trái với quy định như còi, đèn ưu tiên… Trong khi hầu hết những người sở hữu xe phân khối lớn đều chủ động tham gia các CLB hoạt động có tổ chức, chấp hành tốt pháp luật và có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội.
 

Bình luận (0)