Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh hoành hành tại TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bi cnh đô th hóa và s phát trin nhanh chóng ca TP.HCM, vn đ an toàn giao thông luôn là mt thách thc ln đi vi các cơ quan chc năng. Mt trong nhng vn đ ni cm hin nay là tình trng xe t chế và xe ch hàng cng knh vn lưu thông nhan nhn trên đưng ph, không ch làm mt v m quan đô th mà nguy cơ xy ra tai nn t loi phương tin này cũng rt cao…

Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết TP sẽ có những biện pháp thắt chặt, tránh tình trạng xe tự chế tràn lan như hiện nay

Dù đã có nhiều nỗ lực từ phía lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và các cơ quan chức năng, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, đòi hỏi các giải pháp mạnh tay hơn trong thời gian tới.

Thc trng đáng lo ngi

Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết: “Từ tháng 7-2024 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm liên quan đến xe tự chế và xe chở hàng cồng kềnh. Trong số đó, có hơn 2.000 trường hợp vi phạm do chở hàng cồng kềnh, 3.600 trường hợp vi phạm do kéo theo thùng lôi, vật kéo, và hơn 1.400 xe “mù”, xe “mờ” không đảm bảo an toàn kỹ thuật”. Đặc biệt, các vi phạm này thường xuyên xảy ra trên những tuyến đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, nơi có lưu lượng xe cộ đông đúc và tốc độ lưu thông cao.

Những chiếc xe tự chế và xe chở hàng cồng kềnh thường xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ xe ba bánh, xe bốn bánh gắn động cơ, đến các loại xe chở rác dân lập. Chúng không chỉ làm cản trở giao thông mà còn gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng. Đáng lo ngại hơn, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều tài xế đã phóng ga bỏ trốn, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Nguyên nhân sâu xa ca vn nn

“Tình trạng này không phải là vấn đề mới, mà đã hình thành từ lâu và trở thành “thói quen” của một bộ phận người dân. Với nhiều người, việc sử dụng xe tự chế hoặc xe chở hàng cồng kềnh là cách mưu sinh duy nhất, do họ chưa có điều kiện để chuyển đổi sang các phương tiện vận tải an toàn và hợp pháp hơn. Thậm chí, một số người còn không nhận thức được rằng hành vi này là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông”, Thượng tá Long nhận định.

Một yếu tố khác góp phần duy trì tình trạng này là việc các cơ sở sửa chữa, hàn cắt thùng xe, giá đỡ vẫn còn hoạt động mà chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này tạo điều kiện cho những người vi phạm tiếp tục sử dụng các loại xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, gây nguy hiểm cho chính họ và những người tham gia giao thông khác.

N lc t phía cơ quan chc năng

Trước tình trạng trên, Công an TP đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tiến hành nhiều đợt ra quân, tuần tra và kiểm soát các tuyến đường trọng điểm. Ngày 18-7-2024, Công an TP phối hợp cùng Ban An toàn giao thông TP tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền kết hợp xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe tự chế, xe ba, bốn bánh. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã tạm giữ hơn 4.900 phương tiện vi phạm, bao gồm hơn 4.300 mô tô, hơn 500 xe ba bánh, gần 30 xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, và 51 xe chở rác dân lập.

Đặc biệt, các phương tiện chở rác không đảm bảo tiêu chuẩn đã được xử lý nghiêm khắc, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, dù đã có những nỗ lực không ngừng, thực tế cho thấy tình trạng xe tự chế và xe chở hàng cồng kềnh vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp. Nhiều tài xế cố tình tránh né lực lượng chức năng, thậm chí phóng ga bỏ trốn khi bị kiểm tra. Điều này đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý và đảm bảo an toàn giao thông của TP.

Để giải quyết triệt để vấn nạn này, cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và sự chung tay của người dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Thăng Long, việc xử lý triệt để tình trạng này cần có lộ trình cụ thể, trong đó quan trọng nhất là nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành pháp luật, đặc biệt là các quy định về an toàn giao thông.

H tr nhiu hơn đến ngưi dân

Một trong những giải pháp cần thực hiện là tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty, hộ kinh doanh gia đình đang sử dụng các phương tiện chở hàng hóa. Cần phải giúp họ nhận thức rõ ràng về các nguy cơ và hậu quả của việc sử dụng xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh. Bên cạnh đó, cần có các biện pháp hỗ trợ chuyển đổi sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn, để họ có thể từ bỏ việc sử dụng các loại xe không đảm bảo an toàn.

Việc kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sửa chữa, hàn cắt thùng xe, giá đỡ cũng là một yếu tố quan trọng. Công an TP sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra định kỳ, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Điều này không chỉ ngăn chặn việc tái diễn tình trạng vi phạm mà còn giúp cải thiện chất lượng dịch vụ sửa chữa xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Vấn nạn xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh là một thách thức không nhỏ đối với TP.HCM trong công tác quản lý và đảm bảo an toàn giao thông. Dù đã có những nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, phản ánh những khó khăn trong việc thay đổi nhận thức và thói quen của một bộ phận người dân.

Để giải quyết vấn đề này, không chỉ cần có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, mà còn cần sự chung tay của cả cộng đồng. Ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là các quy định về an toàn giao thông, cần được nâng cao trong từng người dân, từng hộ gia đình.

Trong tương lai, với sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân, hy vọng rằng tình trạng xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh sẽ được kiểm soát tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Thương Nguyên

Bình luận (0)