Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Xem nhẹ sáng kiến kinh nghiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Chẳng biết các ngành nghề khác như thế nào chứ ngành GD-ĐT, nhất là các trường học luôn chọn sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) là tấm giấy thông hành để đi qua cánh cửa thi đua hằng năm. Muốn biết ngành GD-ĐT đang bước vào mùa nào trong năm học thì cứ nhìn vào phong trào viết SKKN của giáo viên trong các trường. Đó là thời gian sắp kết thúc học kỳ I hay tổng kết năm học. Tất cả mọi người từ giáo viên, công nhân viên thậm chí nhân viên vệ sinh cũng phải “bò ra” để viết SKKN. Không biết có thực là SKKN của bản thân hay là một thứ sao chép từ trường này sang trường khác nếu đó là SKKN được xét cấp trường hoặc từ quận này sang quận khác nếu là SKKN thuộc cấp quận, cứ thế mà suy rộng ra đến SKKN cấp… toàn quốc.
Hội đồng thẩm định SKKN cũng đâu có ai xa lạ mà là các vị đầu ngành. Chẳng biết các vị ấy có đủ thời gian đọc hết hàng lô SKKN không chứ chưa nói đến phương pháp thẩm định đánh giá một SKKN. Cũng có ai đó ngờ rằng biết đâu hội đồng sáng kiến cứ đọc tất rồi sau đó lựa ra cái nào ngon hơn thì xếp loại. Giống như so bó đũa lựa cột cờ!
Thực tế là phần lớn SKKN không phổ biến và cũng không được áp dụng rộng rãi trong các tiết học. Phải chăng SKKN sau cùng chỉ là một thứ khống chế chỉ tiêu thi đua hoặc qua đó xem xét công trạng của từng cá nhân? SKKN đôi khi được người ta ví von nó là dạng câu hỏi phụ, có bao nhiêu người tham gia cuộc thi trong các chương trình khuyến mãi có thưởng.
Ôi, nói không với bệnh hình thức trong giáo dục sao mà nhiêu khê thế!
Tuệ Hải

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)