Bộ GD-ĐT dự kiến sắp tới sẽ quy định bắt buộc dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh khi xét tuyển học bạ; đồng thời, xét tuyển sớm không được vượt quá 20% chỉ tiêu…
Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6-6-2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Xét học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12
Trong đó, dự thảo thông tư quy định nhiều điểm mới trong xét tuyển sớm. Cụ thể, cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội. Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; bảo đảm điểm trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.
Cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, công bố công khai danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Số lượng thí sinh được thông báo trúng tuyển không vượt chỉ tiêu xét tuyển sớm đã công bố của mỗi ngành, nhóm ngành đào tạo. Không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm hơn kế hoạch chung dưới bất cứ hình thức nào. Cơ sở đào tạo công bố và đưa danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung.
Đối với xét tuyển học bạ (hay còn gọi là kết quả học tập cấp THPT), bộ quy định phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Trước đây, khi không quy định điều này, các trường ĐH thường xét kết quả học tập của 3 đến 5 học kỳ của thí sinh và không xét học kỳ 2 của năm lớp 12.
Kỳ thi độc lập không vượt quá phạm vi kiến thức chương trình THPT
Dự thảo thông tư quy định cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển và việc quy đổi tương đương điểm xét, điểm trúng tuyển; trong đó phải dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hằng năm. |
Ở ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, dự thảo cũng có những thay đổi đáng kể. Theo đó, yêu cầu kết quả học tập trong cả 3 cấp THPT xếp mức “tốt” trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8 trở lên. Đối với các ngành giáo dục thể chất, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật; ngành giáo dục mầm non trình độ CĐ và các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng thì yêu cầu kết quả học tập trong cả 3 năm cấp THPT xếp mức “khá” trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên.
Dự thảo còn quy định, phạm vi đánh giá của đề thi đối với kỳ thi tuyển sinh hoặc kỳ thi độc lập bám sát và không vượt quá phạm vi kiến thức chương trình THPT hiện hành. Riêng phạm vi đánh giá của kỳ thi bổ trợ thì dựa trên yêu cầu về tài năng, năng khiếu hoặc phẩm chất đặc biệt của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá phải dựa trên các cấp độ năng lực, tư duy; phân loại được năng lực thí sinh, đáp ứng mức độ phù hợp của thí sinh đối với các chương trình, ngành, nhóm ngành thuộc phạm vi tuyển sinh.
Về cơ hội trúng tuyển, thí sinh được xét tuyển công bằng theo các phương thức; được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển.
M.Tâm
Bình luận (0)