Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xóa bỏ “điểm đen” kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc

Tạp Chí Giáo Dục

Ngưi dân 2 qun Bình Tân và Tân Phú không khi vui mng khi cu Bưng ni lin hai qun này đã thông xe hoàn toàn sau thi gian thi công. Vic thông xe cu Bưng không ch hot đng giao thương thun li mà còn xóa b “đim đen” ùn , kt xe ti ca ngõ Tây Bc ca TP.HCM.


Ch tch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao tng Bng khen cho các đơn v thc hin tt công tác gii phóng mt bng (Trong đó có ngưi dân qun Bình Tân và Tân Phú đưc khen thưng). Ảnh: H.Trinh

To thun li cho ngưi dân

Những ngày qua, người dân rất vui mừng vì đã không còn tình trạng kẹt xe khi lưu thông qua khu vực cầu Bưng. Ông Nguyễn Trần Minh Tuấn (người dân) chia sẻ: “Dù phải lùi nhà vào trong gần 10m để thi công cầu nhưng tôi thấy vui nhiều hơn tiếc. Vui vì không chỉ gia đình mình mà tất cả người dân đều đi lại dễ dàng, nhanh chóng không phải chịu cảnh kẹt xe nhất là vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, tôi cũng thấy mình có đóng góp cho xã hội, thành phố vì những phần đất mình ở để thuận lợi cho việc thi công và hình thành cây cầu khang trang như hôm nay”.

Còn cô Lâm Thị Mộng Trúc (người dân bán quán cà phê gần cầu Bưng) cho biết, lúc chưa có cây cầu này kẹt xe lắm, cứ đến chiều là kẹt, mưa cũng kẹt. Những lúc như vậy, nhiều người muốn ghé uống hoặc mua cà phê cũng không được nên việc mua bán rất khó khăn. “Từ khi cầu Bưng hoàn thành, xe cộ lưu thông việc mua bán khởi sắc hơn. Mỗi sáng thấy nhiều người đến uống cà phê ngắm cây cầu mới tôi cũng rất vui và phấn khởi”, cô Trúc chia sẻ.

“Qua nhịp 1 hết kẹt xe, tới nhịp 2 thì thông thoáng rất nhiều. Đường thông thoáng sạch đẹp cho thành phố, quận cũng có cơ hội phát triển”, anh Lê Đức Thành (người dân quận Bình Tân) bày tỏ.


Cu Bưng đưc khánh thành sau 5 năm thi công. Ảnh: IT

Để thực hiện dự án xây mới cầu Bưng phải giải phóng mặt bằng của 39 hộ dân thuộc hai quận Bình Tân và Tân Phú. Các hộ dân đều vui vẻ chấp hành việc di dời để xây dựng công trình. Đây cũng là điểm sáng trong quá trình thi công cầu Bưng vì công tác giải phóng mặt bằng được xem là bài toán nan giải khiến hầu hết các dự án cầu đường tại TP.HCM ngưng trệ bao năm qua.

Đại diện quận Bình Tân cho biết, ngay từ đầu, quận đã vận động người dân để hiểu về ý nghĩa của dự án để có sự đồng thuận và chia sẻ. Bên cạnh đó quận cũng đã xin chủ trương của thành phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Dự án này địa phương đền bù chỉ mất 1 năm và là dự án có thời gian giải phóng mặt bằng nhanh nhất.

Gii quyết tình trng kt xe

Ông Lương Minh Phúc (Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TP.HCM) thông tin, dự án xây dựng mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương có tổng chiều dài 555m, bao gồm phần cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài 207m, bề rộng trung bình 22m. Trong đó, nhánh cầu 1 có bề rộng 11m, phần đường đầu cầu có tổng chiều dài 348m, mặt cắt ngang bình quân 35m và hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.

“Dự án xây mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương, thay thế cống hiện hữu có mặt cắt ngang hẹp, đã xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn tắc giao thông. Công trình sau khi hoàn thành nối liền quận Bình Tân và quận Tân Phú trên trục đường Lê Trọng Tấn, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cầu Bưng và góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực Tây Bắc của thành phố”, ông Phúc khẳng định.


Xe lưu thông trên c
u Bưng. Ảnh: H.Trinh

Không còn kt xe, nhng h dân cũng tt bt trang b li nhà ca đ sn sàng buôn bán. Ai cũng háo hc vì tuyến đưng trưc hiên nhà đang dn thay da đi tht. Bên cnh đó, TP.HCM cũng có thêm công trình giao thông giúp gii quyết kt xe  ca ngõ, đây cũng là d án đu tiên hoàn thành trong giai đon khôi phc các hot đng kinh tế – xã hi sau đi dch Covid-19.

Cu Bưng hoàn thành còn to tin đ thun li làm tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rch Nưc Lên, qua đó giúp đng b giao thông đưng b, giao thông đưng thy…

Công trình có tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ tháng 7-2017 và đã phải tạm dừng thi công 2 lần vào năm 2018 và vào quý 3-2021 khi thành phố giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19. Trong thời gian đó, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu với sự hỗ trợ của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tìm giải pháp khắc phục giúp chi nhánh 1 của cầu hoàn thành vào tháng 12-2021, chi nhánh 2 tiếp tục hoàn thành vào giữa tháng 10-2022.

Nhìn cây cầu Bưng khang trang, thông thoáng, ông Nguyễn Văn Tám (65 tuổi, thuộc quận Tân Phú) hồ hởi: “Nhớ ngày nào nơi đây là cống hẹp, thường xuyên ùn ứ, thậm chí xảy ra tai nạn giao thông vậy mà nay đã thành cây cầu rộng rãi, xe cộ chạy dễ dàng. Đây không chỉ công sức của chính quyền, chủ đầu tư mà còn có phần cống hiến của người dân trong việc di dời để nhường phần đất thực hiện công trình xây cầu. “Hy vọng thành phố sẽ triển khai thêm nhiều công trình nữa để không chỉ người dân được hưởng lợi mà còn giúp thành phố ngày càng phát triển”, ông Tám kỳ vọng.

Kiu Khánh

Bình luận (0)