Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xóa điểm đen thường gây tai nạn giúp học sinh đến trường an toàn

Tạp Chí Giáo Dục

Trong năm 2025, TP.HCM còn li 3 đim đen thưng xy ra tai nn giao thông đưng b. Tuy nhiên, đến nay TP ch còn 1 đim, xóa thêm đưc 2 đim. Vic xóa thêm đim đen thưng gây tai nn giao thông góp phn kéo gim tai nn, giúp ngưi dân trong đó có hc sinh đi li an toàn.

Xóa điểm đen gây tai nạn giao thông giúp người dân, học sinh đi lại an toàn 

Xóa thêm đim đen

Thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực nâng cấp hạ tầng, xóa điểm đen thường gây tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước đây, điểm đen cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình cũ) là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây chết người. Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng đã triển khai một số giải pháp xử lý kỹ thuật đối với điểm đen trên như: Lắp đặt bổ sung các biển cảnh báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”, “Đi chậm”; dán màng phản quang trên khung lan can cầu giúp định hướng lưu thông cho phương tiện; tăng khoảng cách giữa vạch giới hạn phần mặt cầu dành cho lưu thông và lan can cầu để giảm nguy cơ phương tiện va chạm vào lan can cầu. Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM đã triển khai lắp đặt hệ thống trụ chiếu sáng tầm cao thay thế cho hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED trên lan can cầu… điểm đen này đã được xóa, không còn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Trong khi đó, điểm đen tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) cũng thường xuyên gây ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông. Sau thời gian lực lượng chức năng xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, điều chỉnh thứ tự pha đèn tín hiệu, tăng thêm làn rẽ trái trên phần đường hỗn hợp Nguyễn Văn Linh. Đồng thời phần đường ô tô trên đường Nguyễn Văn Linh được xây điểm quay đầu xe liên tục để điều chỉnh tổ chức giao thông tổng thể tại khu vực giao lộ. Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công… góp phần xóa được thêm điểm đen tại nơi đây.

Đảm bảo an toàn giao thông, học sinh an tâm đến trường

Như vậy, từ đầu năm 2025 đến nay, TP.HCM đã xóa thêm 2 điểm đen gây tai nạn giao thông, chỉ còn điểm đen duy nhất tại cầu Kênh Một Tấn trên đường Võ Chí Công (TP.Thủ Đức cũ). Lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để xóa sổ điểm đen này.

N lc kéo gim ùn tc giao thông

Về điểm nguy cơ ùn tắc giao thông TP có 23 điểm. Qua thực hiện các giải pháp xử lý, đến nay có 5 điểm chuyển biến tốt, 9 điểm có chuyển biến nhưng chưa như kỳ vọng do một số tuyến đường chính, có mật độ lưu thông đông đúc. Điển hình như tuyến đường Quang Trung, quận Gò Vấp (cũ). Đây là tuyến đường trục chính kết nối từ nhiều địa phương để lưu thông vào trung tâm TP nên có mật độ phương tiện rất cao, trên đường có nhiều cơ sở tập trung đông người, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc do phương tiện đỗ xe không đúng quy định, gây khuất tầm nhìn, không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều.

Theo thng kê, trong tháng 7-2025, trên đa bàn TP xy ra 165 v tai nn giao thông đưng b (bao gm c va chm), làm 29 ngưi chết, 103 ngưi b thương. So vi cùng k năm 2024, s v tai nn gim 15 v (gim 24%), s ngưi b thương gim 41 ngưi nhưng s ngưi t vong li tăng 10 ngưi. Trong tháng, TP không ghi nhn tai nn giao thông đưng st và đưng thy ni đa. Theo S Xây dng TP.HCM, mc dù đt đưc nhiu kết qu kh quan trong kéo gim tai nn giao thông nhưng TP.HCM vn đang đi mt vi thách thc trong vic x lý dt đim các đim đen tai nn, các đim có nguy cơ ùn tc và kim soát s ngưi chết do tai nn giao thông tăng. Các ngành chc năng s tiếp tc tăng cưng kim tra, giám sát và trin khai các gii pháp đng b trong thi gian ti đ đm bo an toàn giao thông và hiu qu đu tư công.

Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông TP.HCM cho biết, TP đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông qua số lần đăng tin cảnh báo “xe đông, đi chậm” trên cổng thông tin giao thông TP, kết hợp với đánh giá thực tế tại các điểm nguy cơ. TP.HCM dựa vào ba tiêu chí để xác định tình trạng ùn tắc gồm: vận tốc trung bình của dòng xe dưới 5km/h (nghĩa là chậm hơn cả người đi bộ), thời gian dừng kéo dài hơn 30 phút và chiều dài dòng xe dừng từ 200m trở lên. Hệ thống camera giám sát được chia sẻ về Trung tâm điều hành giao thông đô thị là cơ sở để đánh giá, cảnh báo. Tuy nhiên, TP hiện không phân loại mức độ ùn tắc nghiêm trọng hay không nghiêm trọng. Đối với các điểm nguy cơ ùn tắc, TP.HCM xác lập dựa trên vị trí hạ tầng dễ bị ảnh hưởng khi có sự cố, tai nạn hoặc khi lượng xe tăng cao như các dịp lễ tết.

Tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, CSGT TP.HCM tập trung bố trí lực lượng tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, thường xuyên phối hợp với các lực lượng Thanh niên xung phong, công an địa phương chủ động phân luồng giao thông ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trên địa bàn đảm trách.

Thúy Kiu

Bình luận (0)