Trong năm 2025, TP.HCM còn lại 3 điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đến nay TP chỉ còn 1 điểm, xóa thêm được 2 điểm. Việc xóa thêm điểm đen thường gây tai nạn giao thông góp phần kéo giảm tai nạn, giúp người dân trong đó có học sinh đi lại an toàn.

Xóa thêm điểm đen
Thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực nâng cấp hạ tầng, xóa điểm đen thường gây tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước đây, điểm đen cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình cũ) là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây chết người. Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng đã triển khai một số giải pháp xử lý kỹ thuật đối với điểm đen trên như: Lắp đặt bổ sung các biển cảnh báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”, “Đi chậm”; dán màng phản quang trên khung lan can cầu giúp định hướng lưu thông cho phương tiện; tăng khoảng cách giữa vạch giới hạn phần mặt cầu dành cho lưu thông và lan can cầu để giảm nguy cơ phương tiện va chạm vào lan can cầu. Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM đã triển khai lắp đặt hệ thống trụ chiếu sáng tầm cao thay thế cho hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED trên lan can cầu… điểm đen này đã được xóa, không còn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Trong khi đó, điểm đen tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) cũng thường xuyên gây ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông. Sau thời gian lực lượng chức năng xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, điều chỉnh thứ tự pha đèn tín hiệu, tăng thêm làn rẽ trái trên phần đường hỗn hợp Nguyễn Văn Linh. Đồng thời phần đường ô tô trên đường Nguyễn Văn Linh được xây điểm quay đầu xe liên tục để điều chỉnh tổ chức giao thông tổng thể tại khu vực giao lộ. Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công… góp phần xóa được thêm điểm đen tại nơi đây.

Như vậy, từ đầu năm 2025 đến nay, TP.HCM đã xóa thêm 2 điểm đen gây tai nạn giao thông, chỉ còn điểm đen duy nhất tại cầu Kênh Một Tấn trên đường Võ Chí Công (TP.Thủ Đức cũ). Lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để xóa sổ điểm đen này.
Nỗ lực kéo giảm ùn tắc giao thông
Về điểm nguy cơ ùn tắc giao thông TP có 23 điểm. Qua thực hiện các giải pháp xử lý, đến nay có 5 điểm chuyển biến tốt, 9 điểm có chuyển biến nhưng chưa như kỳ vọng do một số tuyến đường chính, có mật độ lưu thông đông đúc. Điển hình như tuyến đường Quang Trung, quận Gò Vấp (cũ). Đây là tuyến đường trục chính kết nối từ nhiều địa phương để lưu thông vào trung tâm TP nên có mật độ phương tiện rất cao, trên đường có nhiều cơ sở tập trung đông người, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc do phương tiện đỗ xe không đúng quy định, gây khuất tầm nhìn, không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều.
| Theo thống kê, trong tháng 7-2025, trên địa bàn TP xảy ra 165 vụ tai nạn giao thông đường bộ (bao gồm cả va chạm), làm 29 người chết, 103 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 15 vụ (giảm 24%), số người bị thương giảm 41 người nhưng số người tử vong lại tăng 10 người. Trong tháng, TP không ghi nhận tai nạn giao thông đường sắt và đường thủy nội địa. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan trong kéo giảm tai nạn giao thông nhưng TP.HCM vẫn đang đối mặt với thách thức trong việc xử lý dứt điểm các điểm đen tai nạn, các điểm có nguy cơ ùn tắc và kiểm soát số người chết do tai nạn giao thông tăng. Các ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và triển khai các giải pháp đồng bộ trong thời gian tới để đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả đầu tư công. |
Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông TP.HCM cho biết, TP đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông qua số lần đăng tin cảnh báo “xe đông, đi chậm” trên cổng thông tin giao thông TP, kết hợp với đánh giá thực tế tại các điểm nguy cơ. TP.HCM dựa vào ba tiêu chí để xác định tình trạng ùn tắc gồm: vận tốc trung bình của dòng xe dưới 5km/h (nghĩa là chậm hơn cả người đi bộ), thời gian dừng kéo dài hơn 30 phút và chiều dài dòng xe dừng từ 200m trở lên. Hệ thống camera giám sát được chia sẻ về Trung tâm điều hành giao thông đô thị là cơ sở để đánh giá, cảnh báo. Tuy nhiên, TP hiện không phân loại mức độ ùn tắc nghiêm trọng hay không nghiêm trọng. Đối với các điểm nguy cơ ùn tắc, TP.HCM xác lập dựa trên vị trí hạ tầng dễ bị ảnh hưởng khi có sự cố, tai nạn hoặc khi lượng xe tăng cao như các dịp lễ tết.
Tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, CSGT TP.HCM tập trung bố trí lực lượng tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, thường xuyên phối hợp với các lực lượng Thanh niên xung phong, công an địa phương chủ động phân luồng giao thông ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trên địa bàn đảm trách.
Thúy Kiều

Bình luận (0)