
Một tiết học tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 155/KH-UBND triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018-2025.
Mục tiêu của đề án là xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HS-SV để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng GD-ĐT; góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
Theo kế hoạch, đến năm 2025 có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, cán bộ công đoàn, Đoàn Thanh niên, hội SV, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tổ chức GD văn hóa ứng xử trong trường học; có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Trong các giải pháp thực hiện, có việc đa dạng hóa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học cho nhà giáo, người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền. Các cơ sở GD xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT với sự tham gia, cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV, cha mẹ HS). Bộ quy tắc ứng xử này quy định cụ thể những việc nên và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng vùng miền. Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể tập thể sư phạm trường và người học biết và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc này phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường và những nơi cần thiết khác của nhà trường. Tùy theo từng cấp, bậc học mà đưa nội dung GD văn hóa ứng xử phù hợp đối tượng, đặc điểm tâm sinh lý HS-SV. Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của ngành sư phạm tại các trường ĐH,CĐ. Thầy, cô giáo đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức, GD công dân, GD chính trị, ngữ văn, lịch sử… theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, trong đó đặc biệt coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động GD kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học, thực hiện hiệu quả công tác tư vấn học đường.
Bên cạnh, cần tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó chính quyền địa phương phải xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức GD văn hóa ứng xử cho người học; Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa phương, tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường. Phối hợp các tổ chức, đoàn thể địa phương trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường. Thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên, khen thưởng các trường làm tốt; xử lý các đơn vị để xảy ra các vấn đề bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
Trong tổ chức thực hiện, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ là cơ quan chủ trì, phối hợp các sở – ngành liên quan tổ chức thực hiện. Hàng năm Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TB&XH tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở GD, các cơ sở GD nghề nghiệp…
Đan Phượng

Bình luận (0)