Sáng 1-3, UBND TP.HCM và Sở TN-MT TP đã có buổi tổng kết về công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường dây nóng.
Theo ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP, sau hơn một năm tiếp nhận xử lý và phản hồi thông tin đường dây nóng của UBND TP, sở tiếp nhận 177 thông tin phản ánh từ người dân. Đến thời điểm này đã giải quyết được 172 thông tin, chủ yếu là các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai. Riêng số điện thoại 3.8293653 (đường dây nóng của Sở TN-MT) đã tiếp nhận hơn 400 thông tin phản ánh. Đến nay đã xử lý 388/400 thông tin. Nội dung phản ánh chủ yếu tập trung các vấn đề liên quan đến mùi hôi, tiếng ồn và kết quả giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân. Ngoài ra, sở còn tiếp nhận 36 thông tin phản ánh đường dây nóng của Bộ TN-MT qua kênh công văn và hiện đã giải quyết được 23 thông tin.
Trong tiếp nhận và giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo, ông Thạch cho rằng khó khăn lớn nhất là sở phải kiêm luôn việc tiếp nhận và xử lý thông tin của Bộ TN-MT nhưng nhân sự thì hạn chế. Nội dung phản ánh qua đường dây nóng thường không rõ, chuyên viên phải liên hệ lại để được cung cấp thêm thông tin rất mất thời gian trong khi Quyết định số 3813/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường dây nóng trên lĩnh vực quản lý Nhà nước quy định thời hạn giải quyết không quá 20 ngày.
Từ những khó khăn trên, ông Thạch kiến nghị UBND TP.HCM kéo dài thời hạn giải quyết đối với các thông tin liên quan đến khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai.
Tham dự và phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP, lưu ý sở này cần thận trọng trong công khai danh tính của người phản ánh, tránh tình trạng mất niềm tin của người dân vào đường dây nóng. Các bước xử lý đều tuân thủ theo pháp luật nhưng cũng phải hợp lòng dân. Trong quá trình xử lý cần thông tin rõ quy trình, thời gian để người dân nắm nhằm hạn chế bức xúc kéo dài.
Trần Anh
Bình luận (0)