|
Kẹt xe tại xa lộ Hà Nội TP.HCM. Ảnh: V.M |
Tại lễ tổng kết 1 năm triển khai Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về việc khắc phục ùn tắc giao thông ở 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Xử lý ùn tắc giao thông phải đưa ra những giải pháp cụ thể với các chỉ tiêu phấn đấu, tiến độ thực hiện chi tiết, thay vì chỉ lên kế hoạch chung chung, các giải pháp mang tính tình huống khiến cuộc họp nào cũng nêu ra thực trạng và hệ thống giải pháp “vẫn y nguyên”.
Còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp
Hiện nay, tại 2 thành phố lớn là TP. Hà Nội và TP.HCM, thực trạng ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp, lên đến mức báo động, gây bức xúc lớn trong đời sống xã hội và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đang xử lý thực trạng này chưa được triệt để. Cụ thể, hệ thống hạ tầng không đồng bộ vẫn là vướng mắc lớn nhất. Hà Nội sau khi mở rộng, tỷ lệ đường giao thông chiếm khoảng 7% diện tích đô thị, 80% tuyến đường hẹp dưới 11m, giao thông tĩnh chỉ chiếm 1,2%, diện tích đường sá không đáp ứng kịp so với tốc độ tăng phương tiện giao thông cá nhân hàng năm (khoảng 10-15%). Tình hình giao thông ở TP.HCM cũng còn phức tạp hơn khi tỷ lệ đường chỉ chiếm có 4,5% diện tích, 70% tuyến đường hẹp dưới 7m trong khi số lượng xe thường cao hơn Hà Nội khoảng 10%.
Sự phát triển đô thị hiện nay vẫn còn mất cân đối lớn giữa quy mô phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Từ việc triển khai mạng lưới giao thông, đặc biệt là các loại hình giao thông hiện đại cho đến việc bố trí các điểm giao cắt, bãi đậu xe… đều gặp khó khăn trong các khâu: quy hoạch, vốn và khả năng thi công. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa đạt hiệu quả cao; kiểm tra, xử phạt vi phạm giao thông vẫn chưa thực sự kiên quyết và đảm bảo tính thường xuyên.
Trong khi đó, nhóm giải pháp đã và đang triển khai hiện nay thiếu hiệu quả rõ rệt và chưa có khả năng giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, việc tổ chức lại giao thông một số điểm, nút giao thông, tuyến đường, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm… đều chỉ mang tính tình thế và giải quyết cục bộ. Còn ở TP.HCM, biện pháp tổ chức việc học lệch giờ, làm việc lệch ca, phân luồng một chiều, chấn chỉnh hoạt động xe buýt, hiện đại hóa công tác quản lý giao thông… cũng được đánh giá chỉ có ý nghĩa tương tự như ở Hà Nội. Xét về căn cơ của vấn đề thì ở cả 2 thành phố nêu trên, vẫn còn gặp nhiều khó khăn thực hiện, triển khai xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng tương xứng kết hợp với việc hạn chế lượng xe cá nhân, phát triển những loại hình vận tải công cộng.
Cần giải quyết cái “gốc” của vấn đề
| Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng cơ chế quy định về điều kiện và tiêu chí đăng ký thường trú để điều tiết hợp lý sự gia tăng dân số cơ học cục bộ gây mất cân đối ở thành phố; Bộ Tài chính xây dựng cơ chế tăng tỷ lệ nguồn thu để lại cho thành phố để đầu tư cho các công trình trọng điểm, cấp bách, nghiên cứu cơ chế tăng mức phí trước bạ, phí lưu thông phương tiện cá nhân ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các tỉnh đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị vệ tinh để tạo đối trọng kéo giãn mật độ dân cư nội đô. |
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 16 của Chính phủ sau 1 năm ở 2 thành phố lớn đã đạt được những kết quả bước đầu, các cơ quan chức năng nghiêm túc triển khai, thực hiện mạnh mẽ việc xây dựng văn hóa giao thông, tiến hành mạnh hơn việc thanh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, các kết quả đạt được trong việc chống ùn tắc giao thông vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân chính của vấn đề là những giải pháp lâu dài và căn cơ đã không đạt được kết quả như mong muốn. Còn về tiến độ cầu Đồng Nai, Phó thủ tướng cho rằng đó là một trong những công trình trọng điểm xử lý ùn tắc, quá tải giao thông của TP.HCM. Nếu không thực hiện kịp thời, có hiệu quả các vấn đề “gốc” là quy hoạch, xây dựng một hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đồng thời triển khai các giải pháp điều tiết lưu lượng phương tiện, bố trí dân cư thì mãi mãi bài toán chống ùn tắc cũng chỉ giải quyết được nhất thời. Đối với 2 đô thị lớn TP. Hà Nội và TP.HCM đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, Chính phủ yêu cầu tích cực thực hiện một số nội dung với kế hoạch tiến độ cụ thể. Đó là, đẩy mạnh triển khai các công trình lưu thông trọng điểm, hiện đại; sớm nghiên cứu xây dựng và áp dụng các biện pháp kinh tế điều tiết lưu lượng phương tiện cá nhân, phân tuyến, phân luồng lưu thông cho xe máy, không để tình trạng thoải mái lưu thông, dừng đỗ không đúng quy định như hiện nay. Tăng lượng xe công cộng, bãi đỗ xe, các tuyến đường trên cao, xây dựng các nút giao cắt phù hợp. Bên cạnh đó, 2 thành phố nêu trên cần kiên quyết hơn trong thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, bệnh viện, trường học lớn ra khỏi nội thành, không phát triển mở rộng thêm những cơ sở này trong khu vực nội đô để giảm tải khối lượng lưu thông lớn trong thành phố. Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông, xử lý, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Nếu không thực hiện kịp thời, có hiệu quả các vấn đề “gốc” là quy hoạch, xây dựng một hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đồng thời triển khai các giải pháp điều tiết lưu lượng phương tiện, bố trí dân cư thì mãi mãi bài toán chống ùn tắc cũng chỉ giải quyết được nhất thời.
Phương Vy


Bình luận (0)