Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh: Sẽ mạnh tay hơn!

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm góp phn đm bo trt t ATGT trên đa bàn TP.HCM trong năm 2019, S GTVT TP.HCM cho biết s tiếp tc phi hp vi các ban ngành liên quan thc hin nhiu gii pháp căn cơ. Trong đó có công tác tăng cưng ng dng khoa hc công ngh đ x lý vi phm ATGT qua hình nh và các thiết b giám sát hành trình s tiếp tc đưc đy mnh ngay t đu năm.

Trung tâm Điu hành giao thông thông minh s h tr công tác vn hành giao thông đt hiu qu hơn trong năm 2019

S “bêu tên” nhng trưng hp vi phm “bt hp tác”

Theo dự báo của Sở GTVT TP.HCM, tình hình gia tăng phương tiện giao thông trong năm 2019 sẽ là một trong những nguyên nhân tiếp tục gây quá tải hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, trong năm 2018, thành phố có 377.815 hồ sơ xe cơ giới đăng ký mới (trong đó có 52.541 hồ sơ xe ô tô và 352.274 xe mô tô), nâng tổng số phương tiện đăng ký lên hơn 8,6 triệu xe. Do đó, ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục thực hiện 7 nhóm giải pháp thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông, TNGT. Trong đó giải ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức quản lý khai thác, điều hành giao thông, xử phạt các vi phạm về trật tự ATGT qua hình ảnh (qua hệ thống camera) và các thiết bị giám sát hành trình tiếp tục là giải pháp ưu tiên.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, trung bình một năm có vài chục ngàn trường hợp vi phạm bị xử phạt nguội với số tiền hàng chục triệu đồng. Điều đáng nói là trong số phương tiện vi phạm, có những trường hợp tái phạm rất nhiều lần. Tiêu biểu như xe ô tô (BKS 52G-48xxx) có 21 lần đỗ sai quy định, xe BKS 51A-697xxx có 19 lần chạy quá tốc độ ở hầm Thủ Thiêm, xe BKS 51F-921xxx đỗ sai quy định ở đường Lý Tự Trọng 22 lần… Cái hay của việc xử phạt qua hình ảnh là cung cấp đầy đủ “chứng cứ” về hình ảnh vi phạm, hạn chế tình trạng người vi phạm cố tình “cãi chày cãi cối”. Tuy nhiên, trong số đó cũng có một số trường hợp cơ quan chức năng đã “mời” đến làm việc nhiều lần nhưng không hợp tác. Đối với các trường hợp này, sau ba lần “được mời mà không đến” sẽ bị “bêu tên” trên cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM (http:catphcm.bocongan.gov.vn).

Đ công tác kéo gim ùn tc giao thông, TNGT và x lý vi phm đt hiu qu, ông Nguyn Ngc Tưng (Phó Trưng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) cho rng thành ph cn đy mnh công tác tuyên truyn, t chc giao thông hp lý, tăng cưng tun tra kim soát x lý vi phm mt cách đng b. Đ làm đưc điu này, rt cn s phi hp ca các s ban ngành, t Ban ATGT, Công an TP.HCM, S GD-ĐT đến các t chc chính tr, xã hi.

Bàn về vấn đề này, ông Ngô Hồng Hệ (Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, cục đang kết hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm được phát hiện qua camera nhưng vẫn cố tình không hợp tác. Theo đó, nếu chủ phương tiện chưa đóng phạt thì sẽ không được kiểm định. Sau khi đóng phạt, cơ quan chức năng căn cứ vào biên lai đã đóng phạt sẽ tiếp tục tiến hành đăng kiểm bình thường.

Xây dng trung tâm điu hành giao thông thông minh

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giám sát giao thông cũng như hỗ trợ cho công tác “phạt nguội”, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở GTVT TP.HCM) cho biết vừa hoàn thành giai đoạn 1 Đề án xây dựng Trung tâm Điều hành giao thông thông minh và đã lắp đặt thêm 50 camera giám sát giao thông, nâng tổng số camera trên địa bàn thành phố lên 762 cái. Ngoài ra, đơn vị còn bổ sung 188 tủ đèn tín hiệu giao thông để giám sát 226 chốt đèn tín hiệu ở các khu vực trọng điểm, có tình hình giao thông phức tạp. Đặc biệt, mô hình Trung tâm Điều hành giao thông thông minh sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác giám sát giao thông, điều khiển giao thông, cung cấp thông tin giao thông và hỗ trợ xử lý vi phạm ATGT trong thời gian sắp tới. Cụ thể, với vai trò giám sát giao thông, Trung tâm Điều hành giao thông thông minh sẽ kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu 762 camera giám sát giao thông với Công an thành phố, kênh VOV Giao thông và các đơn vị quản lý địa phương. Thông qua hệ thống giám sát giao thông, trung tâm sẽ điều khiển linh hoạt bằng việc tăng hoặc giảm thời gian đèn xanh – đèn đỏ ở các khu vực sao cho  phù hợp với lưu lượng tham gia giao thông thực tế ở những thời điểm cụ thể để hạn chế ùn tắc.

Bên cạnh công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu và điều hành lưu lượng lưu thông, Trung tâm Giao thông thông minh còn là một kênh cung cấp thông tinh về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…), công cụ tìm đường  nhằm đáp ứng một cách tối ưu những nhu cầu cần thiết của người tham gia giao thông. Đặc biệt các thông tin hữu ích này cũng sẽ được kết nối với 64 bảng thông tin giao thông điện tử được lắp đặt tại một số nút giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố, và kết nối với kênh VOV Giao thông để phát sóng trên tần số FM 91 MHz nhằm hỗ trợ các phương tiện chủ động chọn lộ trình lưu thông phù hợp và cập nhật tin tức giao thông một cách thường xuyên. Trong công tác xử lý vi phạm ATGT, mô hình giao thông thông minh cho phép người thi hành nhiệm vụ tra cứu trực tuyến nhằm xác định các phương tiện có dấu hiệu vi phạm một cách thuận lợi để có hướng xử lý kịp thời.

Đinh Vũ

Bình luận (0)