Không những thi công ẩu, các nhà thầu còn nợ tiền xử phạt lên đến gần 1,3 tỉ đồng
Đường sá trên địa bàn TPHCM bị đào bới tứ tung. Đã vậy, các đơn vị thi công còn làm ẩu, gây sạt lở mặt đường, bơm nước ra đường… khiến việc đi lại ở các rào chắn trở thành “ác mộng” đối với người dân. Thanh tra Sở GTVT đã nhiều lần lập biên bản xử phạt, nhưng lệnh phạt ví như… nước đổ lá môn
Chỗ nào cũng ẩu
Sáng 30-9, chúng tôi ghi nhận được cảnh Tổng Công ty Xây dựng số 1, thi công gói thầu 12B1, dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, bơm xả nước lênh láng trên mặt đường mà không có biện pháp dẫn dòng phù hợp tại rào chắn trên đường Đinh Tiên Hoàng (gần cầu Bông), quận Bình Thạnh.
Cả một đoạn đường sũng nước, ai chạy qua cũng phải né không cho nước dơ bắn vào người. Tương tự, Công ty Liên doanh Xây dựng VIC, thi công gói thầu 13B, dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, cũng bơm xả nước ra đường. Nhân viên bảo vệ tại đây cho hay: “Có ống dẫn nhưng bể rồi!”.
Còn rào chắn do Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng thi công trên đường Hoàng Văn Thụ (trước cửa Nhà Thi đấu Quân khu 7) thì vô cùng nhếch nhác, nước đọng vũng trước rào chắn, bọc ni lông nổi lềnh bềnh. Hai bao tải bị “lòi” ra ngoài đường, chưa kể mớ đất cát vương vãi dưới chân rào chắn.
Cũng trong sáng 30-9, Thanh tra Sở GTVT lập biên bản phạt nhà thầu Công ty Cổ phần phát triển Kỹ thuật Xây dựng, thi công gói thầu 11A2, dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình. Đơn vị này tháo dỡ rào chắn mà không tái lập mặt đường, để lằn phui và mặt đường chênh nhau hơn 5 cm, kéo dài gần cả trăm mét.
Ù lì đóng phạt
Không cấp phép quá 60 ngày
Ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết Thanh tra Sở GTVT đang ra quân kiểm tra lại giấy phép đào đường của các đơn vị thi công. Nếu nhà thầu nào không có giấy phép sẽ bị chế tài theo quy định. Trong lần cấp phép mới này, mỗi đơn vị chỉ cấp phép đào đường không quá 60 ngày, chiều dài không quá 100 m. Thời gian gia hạn không vượt quá 1/4 thời gian đã ghi trong giấy phép. |
Các lỗi trên, mặc dù Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt rất nhiều lần nhưng đơn vị thi công vẫn cứ lặp lại nhiều lần. Hễ vắng bóng thanh tra là vi phạm dường như đã trở thành căn bệnh thâm căn cố đế của các nhà thầu. Thậm chí nhiều nhà thầu cầm lệnh phạt trong tay nhưng cũng chẳng thèm đi đóng tiền phạt.
Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT, từ ngày 1-1-2006 đến ngày 20-9-2008, có đến 401 đơn vị chưa chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực thi công công trình đường bộ với tổng số tiền lên đến gần 1,3 tỉ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng nợ tiền phạt 140 triệu với 50 lần vi phạm.
Công ty Công trình GTCC nợ tiền phạt 157 triệu đồng với 45 lần vi phạm. Tổng công ty Xây dựng số 1 nợ tiền phạt 114 triệu đồng với 48 lần vi phạm. Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc nợ tiền phạt 85 triệu đồng với 33 lần vi phạm.
Ngoài ra, những cái tên quen thuộc như Liên danh nhà thầu TMEC-CHEC.3, Công ty Liên danh Xây dựng VIC, nhà thầu TOA, nhà thầu N.E.S JV, nhà thầu Shimizu… cũng nợ phạt một khoản tiền lớn.
Không nộp phạt, không cấp phép
Bà Phan Hoàng Diệu, Giám đốc Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cho biết trước đây các nhà thầu không chịu đóng tiền phạt thì… bó tay. Tuy nhiên, Sở GTVT vừa ban hành quy định tạm thời công tác cấp phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn TP.
Theo đó, vào cuối tháng 9, các khu quản lý giao thông đô thị sẽ cấp phép đào đường lại cho các nhà thầu. Nếu đơn vị xin phép đào đường để vi phạm và xử lý 3 lần ở đoạn trước sẽ không được cấp phép đào đường cho đoạn sau. Nếu nhà thầu nào trễ tiến độ sẽ bị phạt theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Điều này sẽ làm cho các nhà thầu phải cẩn thận hơn, biết “cân nhắc” hơn mỗi khi làm ẩu!
Còn số tiền nợ, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, khẳng định: Trong đợt cấp phép mới này, các khu sẽ rà soát lại tất cả hồ sơ cấp phép và buộc các đơn vị xin cấp phép còn nợ phải đóng hết tiền phạt mới cấp phép đào đường.
Bình luận (0)