Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 15.5 cho thấy, xương sống của nền kinh tế Mỹ vừa bị giáng một đòn nặng nề.
Người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu.
CNN đưa tin, sau khi đối phó với lạm phát gia tăng và lãi suất cao nhất trong nhiều thập kỷ, người tiêu dùng Mỹ bắt đầu hạn chế chi tiêu.
Trong tháng 4, doanh số bán lẻ không thay đổi so với tháng 3 – Bộ Thương mại Mỹ báo cáo hôm 15.5.
Theo FactSet, chi tiêu tháng 4 bỏ lỡ mức tăng 0,4% mà các nhà kinh tế đã dự đoán. Các số liệu được điều chỉnh theo sự thay đổi theo mùa chứ không phải theo lạm phát.
Để so sánh, một năm trước, doanh số bán lẻ tăng 3%.
Nếu không tính doanh số bán ô tô, doanh số bán lẻ tháng 4 tăng 0,2%, phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.
Mức tăng chi tiêu hàng tháng lớn nhất là tại các trạm xăng, nơi doanh số bán hàng trong tháng 4 tăng 3,1% so với tháng 3. Đó có thể là kết quả của việc giá xăng tăng vọt trong hai tháng trước. Tuy nhiên, chúng đã bắt đầu hạ nhiệt trong những tuần gần đây.
Chi tiêu cũng cao hơn tại các cửa hàng quần áo và phụ kiện (+1,6%), cửa hàng thực phẩm và đồ uống (+0,8%) cũng như tại các nhà hàng và quán bar (+0,2%).
Siêu thị ở Foster City, California, Mỹ, ngày 10.4.2024.
Hầu như tất cả các lĩnh vực khác đều chứng kiến mức chi tiêu hàng tháng giảm. Mức giảm lớn nhất là doanh số bán lẻ trực tuyến, giảm 1,2% trong tháng 4. Đây là mức giảm đáng kể khi doanh số bán hàng online là một điểm sáng trong những tháng trước.
Trong khi đó, số liệu lạm phát được Cục Thống kê Lao động công bố ngày 15.5 cho thấy một số cải thiện. Tỉ lệ lạm phát giảm từ 3,5% trong tháng 3 xuống 3,4% trong tháng 4, phù hợp với kỳ vọng. Điều này xảy ra sau đợt lạm phát tăng vọt bất ngờ vào tháng 3.
Cả hai dữ liệu đều là tin đáng mừng đối với các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed): Các ngân hàng trung ương đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.
Báo cáo bán lẻ ngày 15.5 là một bằng chứng khác cho thấy xương sống của nền kinh tế Mỹ đã bị giáng một đòn nặng. Tuy nhiên, điều đó tốt ở chỗ nó không mang lại cho các nhà bán lẻ khả năng tăng giá cao hơn cho người tiêu dùng nếu họ không sẵn sàng chấp nhận – điều đã từng xảy ra trước đây.
Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản Principal, cho biết: “Nhưng nếu điều đó chuyển sang tình trạng suy thoái sâu hơn, nó có thể báo trước một số vấn đề kinh tế mà thị trường sẽ không hoan nghênh”.
Tuy nhiên, hiện tại, bà Shah cho rằng, báo cáo doanh số bán lẻ mang lại cho Fed nhiều lý do hơn để cân nhắc việc cắt giảm lãi suất tại các cuộc họp sắp tới.
Nhiều nhà kinh tế hiện dự báo Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 9.
Dữ liệu doanh số bán lẻ yếu hơn nhiều so với dự kiến được đưa ra khi tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng lên 3,9% vào tháng trước do tốc độ tuyển dụng chậm lại. Ngoài ra, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8.
Nhà kinh tế cấp cao Lydia Boussour của EY nhận định, thị trường lao động suy yếu đang khiến người tiêu dùng hành động thận trọng hơn.
Theo dữ liệu công bố đầu tuần này của Fed New York, người tiêu dùng cũng đang gánh nhiều khoản nợ hơn nhưng ngày càng không thanh toán đúng hạn. Đáng chú ý, tỉ lệ số dư thẻ tín dụng bị quá hạn nghiêm trọng (trễ 90 ngày trở lên) tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012.
PV (theo laodong)
Bình luận (0)