Tòa soạnThư đi – tin lại

Ý kiến phụ huynh về tiết học “đổi mới phương pháp dạy học” ở trường TH Lương Định Của, Q.3, TP.HCM: Yên tâm cách dạy của trường

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi là một PH có 2 con học tại Trường Tiểu học Lương Định Của, quận 3. Qua kết quả học tập – rèn luyện của các cháu và hằng ngày các cháu vui thích khi đến trường, chúng tôi biết rằng thầy cô và nhà trường đã tốn nhiều công sức để tổ chức các hoạt động giáo dục, vui chơi, chăm sóc HS từ miếng ăn, giấc ngủ, sức khỏe… Điều đó giúp chúng tôi yên tâm khi đưa cháu đến trường và làm việc có hiệu quả.
Năm nay, khi nghe cháu đi học về cho biết trong tiết học cháu được ngồi học theo nhóm rất vui, tham gia nhiều ý kiến trong bài học… Tôi được biết nhà trường có một hình thức mới trong tổ chức lớp học của HS: “Các em được ngồi theo nhóm để học” dưới sự hướng dẫn, tổ chức của thầy cô giáo.
Trong buổi họp PH đầu năm, GV chủ nhiệm giải thích thêm: Để xây dựng “Môi trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh GV phải vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, phát huy vai trò chủ động tích cực của HS. Trong các phương pháp dạy học tích cực thì phương pháp học nhóm là phương pháp được sử dụng thường xuyên vì phát huy được tính tích cực và tham gia của nhiều HS.
Cách học hiện nay là không chú trọng đọc, chép từ bảng nên HS không phải nhìn bảng nhiều mà chủ yếu là học nhóm. Dưới sự hướng dẫn và tổ chức của GV, các em sẽ tự trao đổi, tìm những kiến thức mới, giúp HS năng động – tự tin – và tham gia được nhiều nhất. Giáo viên sẽ chia HS thành nhiều nhóm tùy theo trình độ HS để giao việc phù hợp, giúp đỡ các em, thân thiện, gần gũi các em hơn. Thay vì ngồi như trước đây, GV và HS sẽ thụ động: GV ngồi một chỗ (ít di chuyển) chép bảng, đọc và HS sẽ nghe theo, chép theo một cách máy móc – chỉ một số ít HS được trả lời khi GV hỏi (đa số là HS giỏi). GV khó đến gần và giúp đỡ HS (nếu có chỉ là những HS ngồi bàn trên). Nếu ngồi theo kiểu cũ sẽ rất bất tiện và tốn nhiều thời gian khi sắp xếp bàn ghế để GV dạy theo phương pháp mới, dễ gây tâm lý ngán ngại trong GV và HS vẫn chưa được hoàn toàn học theo phương pháp mới. Vì vậy nhà trường đã sắp xếp toàn bộ bàn ghế ngay từ đầu năm học, tạo điều kiện thuận lợi cho GV.
Mặc dù không biết nhiều về nghiệp vụ chuyên môn nhưng qua các phương tiện thông tin và tìm hiểu các phương pháp giáo dục của các nước phát triển, chúng tôi hiểu rằng trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay – kiến thức rất nhiều, các cháu được nuôi dạy tốt hơn… Vì thế, nhất thiết phải thay đổi phương pháp dạy học để HS có thể tiếp thu tốt nhất các kiến thức, chỉ có thế hệ HS năng động, biết tự chủ động trong học tập mới có khả năng hội nhập nhanh chóng. Cách học của thế hệ chúng tôi là ngồi ngay – ngồi đẹp, nghe giảng – chép bài – thuộc bài một cách máy móc đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Thêm một lần nữa, chúng tôi thấy việc làm của nhà trường là cần thiết, chúng tôi tiếp tục tin tưởng nhà trường dạy học con em chúng tôi với hiệu quả cao nhất.
Lâm Kiên Trung
(Phụ huynh học sinh lớp 5/4)

Bình luận (0)