Theo Bộ Giao thông Vận tải, ý thức chấp hành luật pháp của người dân sống dọc các tuyến đường sắt chưa cao nên tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt (HLATĐS) còn phức tạp. Nhiều năm nay, ngành đường sắt cùng các cấp, các ngành và địa phương phối hợp triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhưng tình trạng vi phạm HLATĐS vẫn còn nhiều phức tạp, đe dọa tính mạng và tài sản cho người và phương tiện tham gia giao thông. Từ các số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy trên tuyến đường sắt Bắc – Nam với tổng chiều dài hơn 3.146 km đi qua 34 tỉnh, thành phố, có hơn 3.800 điểm giao cắt trái phép qua đường sắt, hơn 4.000 công trình xây dựng trong phạm vi HLATĐS…
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên chủ yếu là do ý thức chấp hành luật pháp của người dân sống dọc các tuyến đường sắt chưa cao. Nhiều nơi do các cấp, ngành chưa quan tâm đến việc bảo đảm trật tự HLATĐS; công tác quản lý Nhà nước về HLATĐS còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết. Chính quyền một số địa phương buông lỏng, thậm chí còn ra các quyết định vi phạm quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn giao thông đường sắt, như cấp đất cho người dân trên dải đất dành cho HLATĐS.
Thanh Mai
Bình luận (0)