“Chúng tôi đã nhất trí tạm hoãn hợp đồng “giao lưu” quảng cáo giữa hai bên để tiếp tục giải trình với Bộ tư pháp”, đại diện Yahoo cho biết.
Yahoo và Google đã tuyên bố kế hoạch hợp tác từ hồi tháng 6 và quyết định sẽ chờ đến tháng 10 mới bắt đầu tiến hành các thủ tục “bắt tay” vì dành thời gian để cơ quan chống độc quyền kiểm tra và chấp thuận. Tuy nhiên, vấp phải nhiều chỉ trích, đặc biệt là Hiệp hội quảng cáo Mỹ đã lên tiếng phản đối vì cho rằng liên minh này sẽ chiếm tới 90% thị phần quảng cáo trực tuyến, phá vỡ mọi nỗ lực cạnh tranh lành mạnh.
Một nguồn tin cho biết kế hoạch “hôn phối” giữa hai hãng tiên phong trên thị trường Internet này sẽ hoãn lại khoảng 1 tháng.
Theo thoả thuận giữa Google, Yahoo, Google sẽ bán quảng cáo trên trang quảng cáo trực tuyến của Yahoo. Trong tháng 8, thị phần tìm kiếm trực tuyến của Google đã tăng thêm 63%, trong khi đó, Yahoo giảm 19,6% và Microsoft cũng rớt 8,3%.
Một luật sư chống độc quyền nổi tiếng thường tham gia điều tra về các vụ sáp nhập cùng bộ Tư Pháp Mỹ cho rằng quyết định tạm hoãn liên minh hợp tác này là 1 tín hiệu tốt với cả Yahoo và Google. “Điều này có nghĩa cả hai hãng đều tỏ ra tuân thủ pháp luật, họ đã không “dẫm đạp lên dư luận” để thực hiện tham vọng mà tất thảy mọi người đều cho là không lành mạnh”, luật sư này nói.
Mặc dù vậy, cho đến nay, các nhà quản lý cấp bang và liên bang của Mỹ vẫn chưa có quyết định liên quan đến vụ việc này. Một công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ đã từng nói: “Chúng tôi sẽ dựa trên cơ sở luật pháp và lý lẽ của các bên, cũng như xem xét tác động của vụ việc đến môi trường kinh doanh lành mạnh để ra quyết định”.
Về phần Google, hãng vẫn khẳng định “bộ đôi” liên minh quảng cáo sẽ giúp người dùng được tiếp cận với các quảng cáo thiết thực với nhu cầu cá nhân, còn các nhà quảng cáo thì có nhiều cơ hội thu lời hơn.
T.Vũ (theo dantri)
Bình luận (0)