Profile, dự án vừa chính thức ra mắt ngày hôm qua là “nền tảng mạng xã hội” đã được Yahoo ấp ủ từ lâu, qua một loạt nỗ lực từ Yahoo! 360 tới Yahoo! Mash. Y!360 mặc dù đạt được một số thành công nhất định vẫn hoàn toàn “lép vế” so với tầm vóc của những mạng xã hội hàng đầu MySpace, FaceBook, trong khi Mash vừa được chính thức “khai tử” vào tháng 9 vừa qua. Trang “lý lịch” này sẽ bảng điều khiển cá nhân của người dùng Yahoo, quản lý chung tất cả tên tuổi, hoạt động và quan hệ trên các dịch vụ Yahoo cung cấp, từ Flickr, Yahoo!360, Yahoo! Avatar tới Yahoo Shopping v.v.. Yahoo 360 theo kế hoạch sẽ được kết hợp vào trang Profiles trong tương lai.
Giao diện còn khá đơn sơ của trang Profile (ảnh: Yahoo) |
Sau khi đăng kí tại đây với vài bước đơn giản, người dùng có thể sử dụng Profile ngay lập tức. Trang Profile hiện tại chỉ ở giai đoạn sơ khai, với một số tính năng đơn giản: đặt status, mời thêm bạn bè từ Yahoo Address Book, danh sách ưa thích, những ai được xem profile… Người dùng cũng có thể thay đổi ảnh đại diện, thông tin cá nhân, tự động cập nhật các hoạt động mới nhất trên dịch vụ khác của Yahoo: Yahoo! 360, Yahoo! Avatars v.v..
Trong bài viết trên blog chào mừng Profile ra mắt, phó chủ tịch phụ trách cộng đồng của Yahoo, Jim Stoneham nhấn mạnh tính “trung tâm cộng đồng” của trang lí lịch này. Cụ thể hơn, đây sẽ là “trung tâm” cho mọi hoạt động trên các dịch vụ của Yahoo mà người dùng hàng ngày, giúp Yahoo mang tính mở và cộng đồng nhiều hơn.
Kết nối bạn bè ngay từ trong Ymail (ảnh: yahoo) |
Như trên đã đề cập, Yahoo Profile hiện mới chỉ ở giai đoạn sơ khai. Trong vài tháng tới, hãng sẽ bổ sung các thông báo tự động về hoạt động của chủ profile trên các dịch vụ khác của Yahoo. Thậm chí không cần vào Profile, người dùng Yahoo! Mail sẽ có thêm một tab cập nhật hoạt động của bạn bè thân thiết nhất tự như trang Home hiện tại của Yahoo! 360. Tiếp đó, Yahoo sẽ bổ sung một thanh tiêu đề (header) trên mọi trang dịch vụ của mình, cung cấp link tới Yahoo homepage, MyYahoo, Yahoo Mail và tất nhiên là trang Profile của người dùng. Xa hơn nữa, các trang dịch vụ chuyên sâu như Yahoo Sport cho thể thao, Yahoo Finance chuyên về tin tài chính, Flickr chia sẻ ảnh số v.v.. sẽ được nhúng sâu hơn vào Profile. Mục tiêu đầy tham vọng của Yahoo Profile là cung cấp một điểm đến để giúp người dùng cập nhật tất cả những gì bạn bè đang làm trên mạng.
Để mở rộng tối đa tính “xã hội” trong các dịch vụ mình cung cấp, Venkat Panchapakesan, trưởng bộ phận Công nghệ cộng đồng của Yahoo cho biết hãng phải đạt được ba mục tiêu lớn: đưa các ứng dụng như Yahoo Mail hoạt động tốt trên cả PC và mobile phone, tăng cường bảo mật, kết hợp mọi profile người dùng từ nhiều dịch vụ khác nhau thành một. Yahoo Profile là một trong ba mục tiêu lớn đó.
Hoàng Hải (Theo khuyến học)
Bình luận (0)