Những năm qua, yến sào được khách hàng đổ xô tìm kiếm không chỉ vì những lợi ích cho sức khỏe mà còn làm quà tặng vào những ngày lễ, Tết. Chính vì thế mà thị trường yến khó phân biệt thật – giả.
Khách hàng “đau đầu” khi lựa chọn sản phẩm yến |
Giá nào cũng có
Dạo một vòng quanh thị trường có thể thấy yến sào là mặt hàng được khách hàng quan tâm nhiều. Giá tổ yến sào thô trong thị trường ngày nay đang có một sự chênh lệch và khác biệt giữa các cửa hàng và nhiều người dùng không biết giá nào mới là giá thật sự của mặt hàng này. Tại một gian hàng bán yến sào tại chợ Bàn Cờ (Q.3), chúng tôi hỏi mua giá tổ yến tinh chế loại 2 có mức giá như sau: hộp 50g: 1.750.000đ, hộp 100g: 3.400.000đ. Chủ cửa hàng đon đả: “Mua nhiều hơn, giá sẽ tốt hơn”. Tuy nhiên, tham khảo mức giá yến sào này tại một cửa hàng khác, chúng tôi lại nhận được mức giá chỉ bằng 2/3 mức giá trên. Loanh quanh trên mạng, người mua lại càng như lạc vào mê hồn trận bởi mức giá có sự chênh lệch khá nhiều.
Những năm gần đây, nhãn hiệu yến sào không còn thuộc sở hữu của Khánh Hòa mà có rất nhiều từ các vùng khác nhau của đất nước, thậm chí là kể cả nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, để tạo sự cạnh tranh, mức giá tổ yến sào thô có một sự chênh lệch rất lớn. Nhiều người tiêu dùng lại bị đánh trúng tâm lý ham hàng rẻ nên thị trường yến sào càng “loạn” mức giá. Chỉ riêng tại TP.HCM, nhiều nơi có cửa hàng bán tổ yến với giá cả không giống nhau.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, mặt hàng yến sào càng trở nên đắt hàng khi được nhiều người chọn làm quà biếu Tết. Chính vì vậy, sức hút của yến sào cũng tăng hơn. “Đau đầu” hơn cho khách hàng khi thị trường tổ yến lâu nay được xem là vàng thau lẫn lộn. Tìm đến một trong những cửa hàng thương hiệu tên tuổi về sản phẩm yến, chúng tôi được biết mức giá từ 15 triệu cho đến hơn 20 triệu đồng/lạng tổ yến huyết, còn tổ yến trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Trong khi đó, nhiều cửa hàng bán lẻ hay các trang bán hàng qua mạng lại bán với nhiều mức giá thấp hơn rất nhiều. Cũng bấy nhiêu thôi cũng đủ làm “đau đầu” khách hàng.
“Loạn” sản phẩm
Tổ yến không chỉ làm thực dưỡng mà còn được làm nguyên liệu trong sản xuất dược phẩm và mỹ phẩm. Nếu như trước đây, yến sào là sản phẩm chỉ hay được bày bán trong trung tâm thương mại hoặc các đại lý phân phối thì nay lại được bày bán khắp nơi, tràn lan trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về chất lượng thật sự của sản phẩm.
Không chỉ “đau đầu” vì hàng yến giả trong nước, khách hàng còn đối mặt với sản phẩm yến kém chất lượng từ Malaysia, Trung Quốc… được nhập về Việt Nam khá nhiều và có mức giá thấp hơn so với sản phẩm yến trong nước. Với thị trường vàng thau lẫn lộn như hiện nay, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu, có địa chỉ của đơn vị sản xuất và phân phối. |
Theo chị Trần Quỳnh Liêm, chủ một cửa hàng yến sào trên đường 3/2 (Q.10), “So với yến trắng, yến huyết có chất dinh dưỡng cao hơn do tổ được làm trên vách đá có nhiều khoáng chất. Những khoáng chất này ngấm vào tổ yến cho ra màu đỏ nên được gọi là yến huyết. Yến huyết hàng trăm triệu/1kg nên khách hàng dễ bị mua trúng hàng giả”. Không chỉ với yến huyết, các sản phẩm khác cũng đều có nguy cơ bị làm giả, kém chất lượng. Không thể phủ nhận tác dụng của yến sào đối với sức khỏe con người, thế nhưng, với mức giá và thương hiệu tràn lan như hiện nay dễ khiến khách hàng bị rơi vào “ma trận” hàng giả – hàng thật.
Ngoài các đại lý phân phối chính thức, yến sào có mặt tại những cửa hàng tạp hóa với đủ loại sản phẩm: Yến thô, yến tinh, nước yến… Chỉ cần một cú nhấp chuột vào mục tìm trên mạng là đã xuất hiện hàng loạt trang rao bán hiện ra với giá cả vô cùng phong phú. Để thêm phần tin tưởng cho khách hàng, một vài nơi lý giải mức giá dễ chịu hơn so với thị trường bởi yến tự nuôi hoặc người thân xách tay về từ nước ngoài,… Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, người bán còn giới thiệu công thức chế biến, thêm hộp đựng đa dạng mẫu mã nhằm thu hút khách hàng.
Không chỉ “đau đầu” vì hàng yến giả trong nước, khách hàng còn đối mặt với sản phẩm yến kém chất lượng từ Malaysia, Trung Quốc… được nhập về Việt Nam khá nhiều và có mức giá thấp hơn so với sản phẩm yến trong nước. Với thị trường vàng thau lẫn lộn như hiện nay, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu, có địa chỉ của đơn vị sản xuất và phân phối.
Bài, ảnh: Thục Quyên
Bình luận (0)