Lãnh đạo UBND quận 1, TP.HCM yêu cầu ngành giáo dục quận có những giải pháp đánh giá sát hơn về tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của đội ngũ để có giải pháp nâng cao bài bản…
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học
Yêu cầu được bà Mai Thị Hồng Hoa – Phó Chủ tịch UBND quận 1 đặt ra cho ngành giáo dục quận trong hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 mới đây.
Cụ thể, bà Mai Thị Hồng Hoa đề nghị năm học mới ngành giáo dục quận cần triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ, có những giải pháp đánh giá sát hơn về tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn đội ngũ để xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, giải pháp bài bản, có lộ trình, đạo tào, bội dưỡng đội ngũ nhà giáo nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.
Bà cũng yêu cầu các trường học thực hiện hiệu quả phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực, lấy học sinh làm trung tâm”, xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy học. Tiếp tục củng cố trường, lớp học gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ chặt chẽ, hợp lý để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đặc biệt, quan tâm công tác xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn chất lượng giáo dục, phối hợp các giải pháp để phối hợp tham mưu phát triển quỹ đất dành cho ngành giáo dục…
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng “đặt hàng” ngành giáo dục quận 1 năm học 2023-2024 triển khai sâu rộng hơn nữa công tác hội nhập giáo dục quốc tế. Chú trọng hơn nữa giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, hướng đến giáo dục học sinh thành người tử tế, là người công dân tốt…
Quận 1 yêu cầu các trường học cần có giải pháp sát hơn đánh giá tinh thần trách nhiệm nhà giáo
Thẳng thắn nhìn nhận, bà Lê Thị Bình – Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 cho biết năm học vừa qua ngành giáo dục quận vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Đội ngũ giáo viên ở một số trường còn chưa đáp ứng về số lượng, cơ cấu bộ môn theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Số lượng giáo viên được bổ sung trog năm học chưa đủ so với nhu cầu của trường. Trường mầm non không có biên chế riêng phụ trách CNTT nên gặp khó khăn khi chuyển đổi số.
Về đầu tư cơ sở vật chất tại các trường chỉ đạt mức tối thiểu, thiếu thiết bị hiện đại để bắt kịp xu thế tiên tiến, hội nhập, chưa thực hiện được mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 3, 7…
Một số giáo viên còn lúng túng trong tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh…
“Hiện nay, tri thức thầy cô truyền đạt cho học sinh không còn là thứ “độc quyền”, duy nhất. Để phù hợp với sự phát triển hiện nay, người thầy không đơn thuần là người truyền thụ kiến thức, mà phải là người phát triển năng lực học sinh, giúp đỡ, tác động cho người học tự trưởng thành. Nói cách khác, thầy cô là người tạo ra năng lực ở học sinh…” – bà Lê Thị Bình chia sẻ.
Yến Hoa
Bình luận (0)