Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

YouTube muốn cho thuê phim online

Tạp Chí Giáo Dục

Site chia sẻ hình ảnh có hơn 100 triệu người truy cập mỗi tháng đề nghị các hãng phim Hollywood cho họ cung cấp dịch vụ cho thuê, với giá gần 4 USD một phim. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, các ông chủ chẳng nên dại dột mà vội vàng làm ăn với YouTube.

Mức giá YouTube đưa ra (3,95 USD một phim) bằng với giá hãng Apple, Netflix và Amazon đang kinh doanh phim online. Nếu dự án thành công, đây sẽ là lần đầu tiên YouTube thu phí người sử dụng.

Show truyền hình của MC Ellen DeGeneres được đăng tải nhiều trên YouTube. Ảnh: Celebs.

YouTube từng làm việc với hãng Warner Bros và được đăng tải nhiều clip từ các bộ phim và chương trình truyền hình do hãng này sản xuất, như Gossip Girl và show Ellen DeGeneres. Warner từ chối cho tải cả tập phim lên mạng. Tờ Wall Street Journal đưa tin, YouTube đang đàm phán với các công ty Lions Gate, Sony, MGM. Hai hãng lớn ở Hollywood và nổi tiếng chặt chẽ trong vấn đề bản quyền là Disney và Fox vẫn đứng ngoài những cuộc thương lượng này.

Hãng Paramount của công ty Viacom (với những bộ phim như Iron Man Transformers) thẳng thừng từ chối đề nghị của YouTube và công ty mẹ Google. Viacom đang kiện họ suốt hai năm qua, đòi bồi thường 1 tỷ USD thiệt hại vì YouTube đang tải các chương trình truyền hình mà không xin phép.

Trong tình hình đĩa DVD bán chậm như hiện nay, các công ty như Sony và Warner Bros cũng đang tìm những hướng kinh doanh phim mới. Họ có thể sẽ hợp tác với YouTube, nhưng không áp dụng với những bộ phim bom tấn.

Joe Flint, phóng viên tờ Los Angeles Times cho rằng, làm ăn với YouTube chỉ có giá trị kinh tế trong thời gian hiện nay, khi YouTube có khán giả, cần nội dung, còn Hollywood có nội dung, cần tiền. Nhưng Hollywood sẽ phải ân hận như các ông trùm giới thể thao từng quyết định trao hết quyền phát sóng các trận đấu cho kênh ESPN cách đây 30 năm. Joe viết: “Nếu hỏi một doanh nhân kỳ cựu trong nền công nghiệp thể thao rằng điều gì khiến họ hối hận nhất, chắc chắn câu trả lời sẽ là họ tiếc vì không xây kênh ESPN của riêng mình. Về lâu dài, các hãng phim sẽ phải tiếc nuối nếu không xây dựng cơ sở kinh doanh để vừa là nhà sản xuất, vừa làm nhà phân phối”.

Mai Trần (Theo VNE)

Bình luận (0)