Thứ sáu, 14/9/2012, 15h09

Cuộc thi “Đi xe đạp - vì môi trường văn hóa giao thông”

Học sinh tuyên truyền về văn hóa giao thông

Các đội tham gia cuộc thi “Đi xe đạp - vì môi trường văn hóa giao thông” năm 2011 trước giờ xuất quân

Hàng ngàn học sinh (HS) thuộc các trường THPT, TTGDTX trên địa bàn TP.HCM đang háo hức chờ đợi sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 23-9 sắp tới tại Công viên Tao Đàn: Cuộc thi “Đi xe đạp - vì môi trường văn hóa giao thông” năm 2012 do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp cùng Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức.
Trong lần tổ chức đầu tiên vào tháng 9-2011, hoạt động này đã từng thu hút hơn 1.000 HS và cổ động viên thuộc 74 trường học trên địa bàn TP.HCM tham gia. Đây cũng là lần đầu tiên, HS các trường THPT, TTGDTX được tham gia một hoạt động mang tính quy mô rộng lớn và ý nghĩa thiết thực như thế. Các em HS đã có một ngày chủ nhật thật sôi động và ý nghĩa khi chính bản thân mình đã làm một hoạt động có ích, góp phần giữ gìn hình ảnh đẹp về người dân Sài thành trong mắt người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Điều ấn tượng nhất trong chương trình là cuộc hành trình kéo dài trên từng con đường, ngã ba, ngã tư, điểm “nóng” về trật tự an toàn giao thông (ATGT) bằng xe đạp để tuyên truyền văn hóa giao thông. Hàng trăm HS điều khiển hàng trăm chiếc xe đạp với những bộ trang phục mang đậm tinh thần “màu cờ sắc áo”. Kèm theo đó là những khẩu hiệu tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông, văn hóa giao thông khi lưu thông trên đường phố. Điều thu hút ánh mắt của những người đi đường nhất chính là việc các em đi xe đạp mà vẫn… đội mũ bảo hiểm. Những chiếc mũ được thiết kế tỉ mẫn với nhiều màu sắc, hình ảnh mang thông điệp như là lời nhắc nhở những người tham gia giao thông không quên đội mũ bảo hiểm khi ra đường để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Hành trình gay cấn
Nối tiếp sự thành công đã đạt được, cuộc thi “Đi xe đạp - vì môi trường văn hóa giao thông” năm 2012 sẽ tiếp tục được tổ chức rộng rãi hơn với sự phối hợp của Sở GD-ĐT TP.HCM, Báo Giáo Dục TP.HCM cùng với Ban ATGT và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt. Cuộc thi là một sân chơi lành mạnh mang tính giáo dục cao, thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhiều ban ngành chức năng. Thông qua hình thức tuyên truyền, cuộc thi cũng sẽ góp phần duy trì kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2012 - năm được Chính phủ phát động là “Năm ATGT”, kêu gọi toàn dân chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra trên tất cả các loại hình giao thông. Những HS thuộc các trường THPT, TTGDTX biết đi xe đạp đều có thể đăng ký tham gia thông qua BGH, Đoàn thanh niên nơi mình theo học. Mỗi trường sẽ được cử hai đội chơi (5 em/đội) để tham gia dưới hai hình thức: Thi diễu hành tuyên truyền văn hóa giao thông và thi tìm hiểu Luật ATGT dưới hình thức trắc nghiệm. Những HS bị bệnh hen suyễn mãn tính, tim mạch không được tham gia hình thức diễu hành nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn trên đường đi.
Lộ trình của hình thức thi diễu hành tuyên truyền văn hóa giao thông sẽ xuất phát từ Công viên Tao Đàn (đường Trương Định) và lần lượt đi qua các con đường: Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ - Ba Tháng Hai - bùng binh Cây Gõ. Tiếp sau đó, các thí sinh (TS) sẽ quay về đường Hồng Bàng và tiếp tục hành trình qua đường Trần Phú - Nguyễn Thị Minh Khai - Huyền Trân Công Chúa - Nguyễn Du - Trương Định rồi trở về Công viên Tao Đàn. Các TS sẽ di chuyển theo tốp, mỗi tốp 5 đơn vị (25 xe đạp) và cách nhau thời gian 5 phút /tốp theo sự chỉ dẫn của đội mô tô dẫn đường. Các đội hình đi xe đạp sẽ tự trang bị và trang trí xe đạp (gồm cờ, phướn, khẩu hiệu), mũ bảo hiểm do BGH nhà trường chỉ đạo. Trong quá trình thi, các đội thi phải tuân thủ tuyệt đối các quy định đảm bảo ATGT do Ban tổ chức yêu cầu. Cụ thể, các TS sẽ đi theo đội thành 1 hàng (tuyệt đối không đi thành hàng 2, hàng 3), gặp đèn đỏ phải dừng lại. Trong quá trình di chuyển, TS phải chấp hành tuyệt đối Luật ATGT như: Không được đi theo hình chữ Z (chữ chi), không lạng lách, đánh võng làm cản trở đường đua của đối phương và sự lưu thông của người đi đường. TS cũng không được có thái độ gây gổ, xô xát hoặc chèn ép xe gây mất đoàn kết trong đội nhóm. Khi có va chạm nhỏ xảy ra, TS có thể liên hệ Ban tổ chức để được hỗ trợ về y tế tại các chốt điểm.  Trường hợp xe hư hỏng, TS phải đưa xe vào lề đường bên phải để sửa chữa, không làm ảnh hưởng đến hành trình của đoàn. Trong cuộc hành trình, ngoài phương tiện của Ban tổ chức và Ban giám khảo không có phương tiện nào khác hỗ trợ TS, các đội thi tuyệt đối không kêu gọi cổ động viên đi theo cổ vũ gây mất trật tự, ảnh hưởng giao thông với người đi lại. TS vi phạm lần 1 sẽ bị trọng tài nhắc nhở cảnh cáo, vi phạm lần 2 sẽ bị truất quyền tham dự. Ban tổ chức sẽ chấm theo độ bền sức lực, ý thức chấp hành Luật ATGT trên đường đi, phong cách đội hình, cách trang trí xe đạp, mũ bảo hiểm.
Nhiều hoạt động hấp dẫn
Ngoài hình thức thi diễu hành tuyên truyền Luật ATGT, mỗi trường sẽ được cử  5 HS để tham gia bài thi tìm hiểu Luật ATGT. Bài thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến Luật ATGT đường bộ do Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ban hành. TS cũng được nhận xét về thực trạng giao thông tại TP.HCM và trên cả nước, hiến kế những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, ý thức giao thông kém của người dân khi lưu thông trên đường phố.
Tất cả TS, cổ động viên tham dự sẽ được sinh hoạt trong một không khí cực kỳ sôi động với nhiều hoạt động lành mạnh, bổ ích, tràn đầy tình đoàn kết và mang đậm dấu ấn tuổi học trò. Đó là những phần thi cổ động với các điệu múa dân vũ, flash mob đầy ngẫu hứng tùy theo bản sắc và phong cách của từng đội chơi. Sân khấu sẽ lại tràn ngập sắc màu cá tính của gần 1.500 HS đại diện cho hơn 1 triệu HS trên địa bàn TP.HCM. Tất cả hoạt động này hứa hẹn sẽ làm nên một TP.HCM hoàn toàn khác biệt so với những ngày bình thường.
Tường Vy
Cơ cấu giải thưởng cuộc thi “Đi xe đạp - vì môi trường văn hóa giao thông” năm 2012:
Giải đồng đội:
- 1 giải nhất: 10.000.000 đồng
- 2 giải nhì: Mỗi giải 6.000.000 đồng
- 3 giải ba: Mỗi giải 4.000.000 đồng
 - 10 giải khuyến khích: Mỗi giải 500.000 đồng
Giải cá nhân:
- 1 giải phong cách xe đạp (nam): 1.000.000 đồng
- 1 giải Miss xe đạp nữ: 1.000.000 đồng
Giải cổ động viên: 1 giải 5.000.000 đồng dành cho đơn vị có số HS tham gia thi, cổ động nhiều và ấn tượng nhất.
Tất cả các giải thưởng đều kèm theo quà, giấy khen, cờ của Ban tổ chức và Sở GD-ĐT TP.HCM.