Thứ ba, 15/4/2014, 21h04

“Phái mạnh” thích việc nhẹ

Chuyên viên tư vấn tuyển sinh Trường TC Nghề Du lịch và khách sạn Khôi Việt giải đáp thắc mắc cho HV tại chương trình

Thông thường, nam sinh rất thích những ngành học “mạnh mẽ” nên chọn thi vào các trường: ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM… Thế nhưng, có không ít học viên (HV) tại các trung tâm GDTX huyện Hóc Môn, Q.9, Q.2… lại chọn những ngành dành cho “phái yếu”.
“Khó xin việc vẫn học mầm non”
Đó là khẳng định của HV Nguyễn Tấn Tài (lớp 12A1 Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn) tại chương trình hướng nghiệp “Đúng ngành nghề - sáng tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức vừa qua. Tấn Tài cho biết: “Em chọn học ngành mầm non vì yêu thích trẻ con, hơn nữa lại phù hợp với học lực của em. Vả lại em có năng khiếu về đọc diễn cảm và biết hát. Rất hiếm bạn nam dạy mầm non nhưng em không ngại khi nộp hồ sơ dự thi, chỉ sợ ra trường khó xin việc mà thôi”. Được biết, Tấn Tài dự tính sẽ thi vào Trường CĐ Sư phạm TW TP.HCM. Hiện tại, hoàn cảnh gia đình Tấn Tài khá khó khăn vì bố mẹ đều là công nhân, nhưng gia đình vẫn ủng hộ em thi ngành này.
Trong khi đó, một số HV còn muốn trở thành giáo viên dạy tiểu học dù biết tỷ lệ giáo viên nam ở các trường này cũng khá ít. HV Bùi Thành Trung (lớp 11A4, Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn) chia sẻ: “Theo nhận xét của nhiều người, em có tố chất lãnh đạo, tổ chức trò chơi, lại thương yêu trẻ con… nên muốn thi vào ngành tiểu học. Tuy nhiên, bố mẹ lại muốn em thi vào Trường ĐH Nông lâm khiến em khá phân vân trong việc chọn nghề”.
ThS. Đào Lê Hòa An (chuyên gia tâm lý thuộc Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Ý tưởng Việt) cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ nam thi vào ngành mầm non cực kỳ ít nên hầu hết giáo viên mầm non là nữ, chỉ có một số người là nam nhưng chủ yếu làm công tác quản lý. Tuy nhiên, nếu em thực sự yêu thương trẻ thì cũng không nên quá lo lắng về việc làm mà hãy vững tin vào đam mê của mình. Hiện tại ở TP.HCM còn thiếu rất nhiều giáo viên mầm non và tiểu học. Thông thường, sau khi tốt nghiệp ngành mầm non hay tiểu học ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sài Gòn hay Trường CĐ Sư phạm TW TP.HCM, giáo sinh nộp hồ sơ thi tuyển công chức và nếu đậu sẽ được sở GD-ĐT tỉnh/ thành phân công về các trường gần với khu vực mình cư trú”.
Thích làm đầu bếp
Đầu bếp xưa nay vốn được xem là nghề chỉ dành cho phụ nữ, nhưng hiện nay đã thu hút không ít nam giới tham gia và đạt nhiều thành tích đáng kể. Điều này có thể thấy qua các cuộc thi Vua đầu bếp của Mỹ, Úc, Việt Nam… Nhiều HV nam từng xem các chương trình này và bỗng nhiên thấy “ghiền” nghề đầu bếp, vì vậy đã đặt ra khá nhiều câu hỏi đến Ban tư vấn.
HV Nguyễn Hiếu Anh (lớp 10A2 Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn) từ nhỏ đã thích quây quần bên mẹ để lo việc bếp núc cho gia đình. Lớn lên, em vẫn rất thích làm bếp nhưng sợ nghề này khó thành công ở Việt Nam, lại bị nhiều người chê cười vì cho rằng đây chỉ là nghề dành cho nữ. Vậy nhưng, năm học lớp 8, em có xem chương trình Vua đầu bếp của Mỹ và sau đó xem thêm nhiều chương trình Vua đầu bếp ở các nước khác, thấy rằng đàn ông cũng rất thành công với nghề này. Vì vậy em quyết định sẽ học nghề đầu bếp và sau đó ra mở một cửa hàng nhỏ. Tại chương trình, Hiếu Anh thắc mắc: “Em được học những gì về nghề đầu bếp và thời gian học ra sao?”.
Cô Võ Thị Mỹ Liên, Phó hiệu trưởng Trường TC Nghề Du lịch và khách sạn Khôi Việt, cho biết: “Học nghề đầu bếp ở Trường TC Nghề Du lịch và khách sạn Khôi Việt, các em sẽ được học về cách chế biến các món ăn, làm bánh Âu, Á, bartender, vệ sinh an toàn thực phẩm, quá trình quản lý bếp nhà hàng… Nghề này các em có thể học khoảng 3 tháng (hệ sơ cấp) hoặc học sâu hơn ở hệ TC”.
HV Lê Nguyễn Hiếu Thuận (lớp 11A, Trung tâm  GDTX Q.2) thì chia sẻ: “Em rất thích làm việc ở nhà hàng khách sạn hay hướng dẫn viên du lịch, nhưng em nghe mọi người nói đây là nghề khó xin việc, lại làm “nô lệ” cho người khác nên sợ không thể vượt qua những khó khăn của nghề”.
Về vấn đề này, cô Tống Thị Mỹ Trâm, chuyên viên hướng nghiệp tuyển sinh Trường TC Nghề Du lịch và khách sạn Khôi Việt, khẳng định: “Em nên tìm hiểu nghề thật kỹ để xem mình có thực sự đam mê và có khả năng hay không. Nếu đam mê, chắc chắn em sẽ cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng và sẽ vượt qua những khó khăn trong nghề nghiệp. Hiện nay, trường có liên kết với một số nhà hàng, khách sạn để giới thiệu việc làm cho HV ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.
Bài, ảnh: Minh Châu