Thứ bảy, 25/6/2011, 10h06

Ngành GD-ĐT Q.7, TP.HCM: Những thành quả đạt được trong ba năm qua

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chúc mừng Phòng GD-ĐT Q.7 hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học
Phòng GD-ĐT Q.7 thành lập ngày 1-4-1997, tách ra từ huyện Nhà Bè. Nhờ sự quan tâm của Quận ủy, UBND quận và sự chỉ đạo sâu sắc về chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng như sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn, ngành GD-ĐT Q.7 trong những năm qua đã đi vào ổn định và ngày càng phát triển.
1. Hệ thống trường lớp được củng cố và phát triển, nhiều trường học được cải tạo và xây mới khang trang thật sự là “trường ra trường, lớp ra lớp”, từng bước theo hướng tiên tiến, hiện đại theo yêu cầu của thành phố. Ý thức quan tâm đến việc học tập của con em trong toàn quận ngày càng được nâng cao. Công tác xã hội hóa giáo dục được đại đa số nhân dân đồng tình, tích cực đóng góp công sức và kinh phí để hỗ trợ ngành nâng cấp cơ sở vật chất các đơn vị trường học trong quận. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn ổn định, có trình độ chuyên môn vững vàng, tận tụy với nghề nghiệp. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Hàng năm, cơ sở vật chất của các đơn vị trường học đều được quận đầu tư sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn quận; tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chống mù chữ - phổ cập trung học, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục.

Cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT Q.7 nhận bằng khen nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam
Tuy nhiên, ngoài những mặt thuận lợi nêu trên, ngành GD-ĐT Q.7 cũng còn những khó khăn cần khắc phục như: Tình hình dân nhập cư cùng với việc thực hiện các dự án công trình đã ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, khảo sát và cập nhật hồ sơ phổ cập nhất là trong công tác vận động. Mật độ trường lớp ở các bậc học chưa trải đều ở các phường làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phân tuyến cho học sinh. Đối tượng mù chữ, nghỉ bỏ học - nhất là đối tượng phổ cập bậc trung học - đang trong độ tuổi đi làm, là trụ cột chính trong gia đình và nhất là thuộc diện KT3 (tạm trú). Vì vậy, trong công tác vận động, huy động, duy trì sĩ số ở các lớp phổ cập gặp không ít những khó khăn.
2. Nhờ những thành quả trên, năm học 2010-2011 các đơn vị trường học trên địa bàn quận được đề nghị các danh hiệu thi đua sau:
- Đơn vị: tập thể lao động tiên tiến: 29/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 67,44%); tập thể lao động xuất sắc: 14/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 32,55%); Huân chương Lao động hạng III: 1/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 2,32%); cờ thi đua xuất sắc UBND TP: 3/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 6,97%); bằng khen UBND TP 2 năm: 2/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 4,65%); bằng khen Thủ tướng Chính phủ: 1/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 2,32%); bằng khen Bộ GD-ĐT: 3/43 đơn vị (đạt tỉ lệ 6,97%).
 - Cá nhân: lao động tiên tiến: 1.233/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 81,92%); chiến sĩ thi đua cơ sở: 312/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 20,73%); chiến sĩ thi đua cấp TP: 32/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 2,26%); bằng khen UBND TP 2 năm: 3/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 0,20%); bằng khen Thủ tướng Chính phủ: 2/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 0,13%); bằng khen Bộ GD-ĐT: 8/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 0,54%); huy hiệu TP: 4/1.505 cá nhân (đạt tỉ lệ 0,27%).
3. Kết quả thực hiện chỉ tiêu ba năm qua:
Nội dung
Thành tích đạt được
2008-2009
2009-2010
2010-2011
1. Huy động học sinh ra lớp:
·      5 tuổi ra mẫu giáo
·      6 tuổi vào lớp 1
2. Chất lượng học sinh tiểu học:
·      Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng
·      Tỉ lệ học sinh bỏ học
·      Hiệu suất đào tạo
·      Hoàn thành tiểu học
3. Chất lượng học sinh THCS:
·      Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng
·      Tỉ lệ học sinh bỏ học
·      Hiệu suất đào tạo
·      Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp
 
122,12%
100%
 
99,1%
0,1%
99,2%
100%
 
97,1%
1,0%
90,3%
99,21%
 
95,5%
100%
 
98,8%
0,2%
99,0%
100%
 
96,9%
0,7%
92,5%
99,2%
 
95,91%
100%
 
99,1%
0,1%
99,2%
100%
 
97,4%
0,7%
91,5%
99,5%
ThS. Ngô Xuân Đông 
(Trưởng phòng GD-ĐT Q.7 TP.HCM)