Thứ hai, 8/8/2011, 15h08

Vì sao HS chán học môn lịch sử?

Theo thống kê, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011, nhiều trường ĐH có tỉ lệ thí sinh có điểm thi môn lịch sử dưới trung bình rất cao. Những trường có tỉ lệ thí sinh đạt điểm thi môn sử từ trung bình trở lên chỉ chiếm từ 4-5%. Đây quả là con số đáng báo động cho những người công tác trong ngành GD-ĐT phải suy ngẫm. Qua kết quả này có thể khẳng định: HS ngày nay rất thờ ơ với lịch sử nước nhà.

Vì sao HS chán học môn lịch sử? Theo tôi, có nhiều lý do. Nhưng trước hết là do ý thức của HS. Từ lâu, các em HS luôn xem sử là môn học phụ trong nhà trường. Nhiều em thấy môn học này khá khô khan với nhiều sự kiện, nhiều ngày tháng khó học và khó nhớ lâu nên học theo kiểu đối phó cho đủ điểm trung bình mà thôi. Các em có suy nghĩ học giỏi môn sử thì sau này ra đời cũng không có gì để ứng dụng vào môn học này. Còn thầy cô dạy môn học này thấy HS không thích học, dần dần họ cũng không còn hứng thú khi giảng bài trên lớp. Cách dạy “học vẹt” dễ dàng phát sinh trong bối cảnh “thầy không thích dạy, còn trò thì không thích học”. Chất lượng yếu kém là chuyện tất nhiên.
Chương trình học môn sử hiện nay được các nhà chuyên môn nhận định là quá tải, nặng nề cũng góp phần làm cho chất lượng dạy và học môn này giảm sút. Theo tôi, để nâng cao môn học này rất cần nhìn lại toàn bộ chương trình và có hướng thay đổi thích hợp.
Đã là người Việt Nam thì ai lại không hãnh diện và tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha ta. Sử sách đã lưu lại cho hậu thế học tập và noi theo. Ngay cả từng con đường chúng ta đi hôm nay cũng mang tên những vị anh hùng của dân tộc. Vậy là, rồi đây sẽ có bao người có học thức cao, có địa vị trong xã hội nhưng không hiểu rõ lịch sử nước nhà?
Đã đến lúc ngành GD-ĐT cần có biện pháp tích cực, thay đổi phương pháp dạy và học để giúp HS yêu thích môn lịch sử. Có như vậy mới không còn tình trạng HS lo học các môn khác mà không hề quan tâm đến một môn học giàu tính nhân văn như môn sử.
Nguyễn Thanh Dũng
(GV Trường THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)
LTS: Ngay sau bài báo “Giúp học sinh yêu thích môn sử hơn” của tác giả Hương Thủy, số ra ngày 5-8-2011, Giáo Dục TP.HCM đã nhận được ý kiến của nhiều bạn đọc. Trong số báo này, Tòa soạn xin trích đăng ý kiến của một thầy giáo ở tỉnh Long An. Nhân đây, Giáo Dục TP.HCM cũng mở ra diễn đàn: “Giúp học sinh yêu thích môn sử hơn”, rất mong nhận được các ý kiến chia sẻ của quý thầy cô và bạn đọc.