Thứ hai, 18/5/2015, 15h05

Từ những cuốn truyện của con

Năm nay con lên lớp 4. Bận rộn với ngày hai buổi học, về đến nhà là rất nhiều bài vở cô giáo giao nhưng con vẫn có thói quen đọc truyện mỗi ngày.

Mẹ cũng sẽ học con cách lật mở từng trang sách, nâng niu và giữ gìn sách như những báu vật... Ảnh: Q.Định

Mẹ chỉ sợ con mê truyện tranh, truyện cổ tích mà lơ là việc học, cũng có khi mẹ dọa con "từ nay sẽ không mua thêm bất cứ một cuốn truyện nào nữa...".

Rồi mẹ làm thật khi nhiều lần thấy con đút thêm một, hai cuốn Đôrêmon, Nhóc Marưcô... vào cặp đi học. Mẹ còn phát hiện con gái giả vờ tắt đèn đi ngủ nhưng lại trùm chăn rồi ung dung soi đèn đọc truyện tranh. Hết truyện tranh để đọc, con đi mượn bạn bè, các anh chị hàng xóm. Một vài bữa gần đây mẹ thấy con ăn bữa trưa nhiều hơn một cách bất thường. Mẹ lén theo dõi và biết rằng con nhịn ăn sáng để dành tiền đi thuê truyện cổ tích ngoài nhà sách.

Con đọc hết truyện ở nhà, truyện đi mượn hàng xóm rồi còn biết cách lân la đi mua truyện từ... cửa hàng thu mua phế liệu. Vì theo con, mua truyện ở đó rẻ nhất, "kinh tế nhất". Mẹ nghe con nói mà phì cười.

Nhưng mẹ biết mẹ đã sai khi nghe con nói chuyện với các bạn... Mẹ nghe con say mê kể về cô nhóc Marưcô lém lỉnh, đáng yêu. Hay những trò nghịch ngợm ranh ma của những bạn học sinh trong truyện Tý Quậy. Cả những nàng công chúa xinh đẹp, hiền lành, tốt bụng trong thế giới truyện cổ tích của con... Vậy mà mẹ không thích con đọc truyện, mẹ chỉ thích con học giỏi, xếp thứ hạng cao trong lớp.

Hôm qua, mẹ nghe thấy con nhắn với bạn: "Mượn truyện nhớ giữ gìn cẩn thận rồi nhớ trả tớ nhé!". Con còn hướng dẫn các bạn cách đọc truyện thật kỹ lưỡng: "Cậu phải lật mở từng trang thật cẩn thận, hai tay cầm cuốn truyện, không bẻ gập, không gấp mép trang sách, không đánh dấu, vẽ bẩn, không vừa ăn uống vừa bôi bẩn lên truyện". Mẹ cứ buồn cười mãi với cách con mách bạn đọc truyện mới chỉ được mở sách một góc 45 độ và luôn có một tay đỡ lấy sách...

Mẹ chợt nhớ vài lần con đến từng nhà các bạn làm nhiệm vụ "đòi truyện" và "phê bình" những bạn không biết giữ gìn truyện sạch đẹp.

Mẹ sẽ không ngăn cấm con đến với những cuốn truyện đáng yêu, đầy màu sắc. Mẹ cũng sẽ học con cách lật mở từng trang sách, nâng niu và giữ gìn sách như những báu vật...

VIỆT THY

(TTO)