Thứ tư, 21/3/2012, 15h03

Lan tỏa lòng nhân ái

Em Khai Tâm (phải) cùng mẹ và các em bên chiếc xe đạp mới được tặng

Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi  theo chân các thành viên thuộc Tổ chức diễn đàn Người tôi cưu mang về Hậu Giang để tiếp tục lan tỏa lòng nhân ái...
Cần lắm những sẻ chia
Người đầu tiên nhóm ghé thăm là Nông Thị Lài (khu vực 3, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy). Căn nhà lá lụp xụp của gia đình Lài trống trước hở sau, bên trong chẳng có vật dụng nào đáng giá. Từ Campuchia về Việt Nam, gia đình Lài được người bà con cho mượn miếng đất nhỏ để dựng căn nhà. Không may sau đó, mẹ Lài qua đời vì căn bệnh ung thư, để lại món nợ hàng chục triệu đồng. Người cha nhiều năm nay mất sức lao động nên cô gái mới ngoài 20 tuổi ấy phải bươn chải đủ nghề gồng gánh gia đình và nuôi ba em trai đang tuổi ăn tuổi học. Thương xót và đồng cảm, một bạn sinh viên thuộc Trường ĐH Cần Thơ đã giới thiệu về hoàn cảnh của Lài trên diễn đàn Người tôi cưu mang.  Không lâu sau, gia đình Lài được Ban quản trị diễn đàn trợ cấp thường xuyên 500 ngàn đồng/tháng. Một số mạnh thường quân còn đến tặng xe đạp và hỗ trợ tiền học cho mấy đứa em của Lài.
Rời nhà Lài, chúng tôi ghé chợ Thị xã Ngã Bảy chọn mua chiếc xe đạp mang đến “làm quà” cho em Nguyễn Khai Tâm (ấp Cái Côn, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy). Hoàn cảnh khó khăn, ngày nào cậu học trò lớp 7 Trường THCS Nguyễn Trãi này cũng đến trường với cái bụng thiếu cơm và chiếc áo sơ mi ngả vàng rách vai. Chịu không nổi cảnh thiếu thốn, cha của em đã bỏ đi. Mẹ em, chị Lê Thị Thiện (40 tuổi) bị bỏng khiến tay trái co rút nên việc sinh hoạt khá vất vả. Thương tật là vậy nhưng ngoài “nghề” đan cần xé, chị còn tranh thủ khoảnh sân cạnh nhà trồng mấy liếp rau cải và nuôi heo để cải thiện kinh tế gia đình. Do bị khyết tật nên dù cố gắng, mỗi ngày chị Thiện cũng chỉ đan được một chiếc cần xé. Trừ chi phí còn lãi 8 ngàn đồng. Chứng kiến cảnh ba mẹ con chị đùm bọc nhau sống, hàng xóm người cho gạo, người cho thức ăn, hoặc hạt giống rau cải mong chia bớt phần nào khó khăn. Là con cả, ngoài giờ học Tâm giúp mẹ trông em, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và tranh thủ ra sông giăng lưới kiếm cá làm thức ăn cho cả nhà… Hoàn cảnh của cậu bé 13 tuổi này khiến nhiều người xúc động. Một thành viên trong diễn đàn đã nhận trả cho chị Thiện món nợ 2,2 triệu đồng. Từ tháng 1-2012, Tâm được diễn đàn hỗ trợ thường xuyên 400 ngàn đồng/tháng. Mới đây, một mạnh thường quân cũng tặng 1,5 triệu đồng mua xe đạp để Tâm không phải đi bộ hơn 5km đến trường.
Tự nguyện giúp đời
Là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, với chủ trương giới thiệu và đồng hành cùng người nghèo khổ, đến nay, diễn đàn Người tôi cưu mang đã quy tụ hơn 7.000 thành viên trên khắp thế giới. Tất cả thành viên làm việc trên tinh thần tự nguyện, nhiều người trong đó đồng thời cũng là mạnh thường quân. Nhóm sử dụng website làm phương tiện chính để lan tỏa lòng nhân ái. Nhóm đã thực hiện được nhiều chương trình ý nghĩa trải dài khắp đất nước Việt Nam như: Mở chuỗi quán cơm 2 ngàn đồng tại TP.HCM, Cần Thơ và Đà Lạt phục vụ cho người nghèo, người khuyết tật, sinh viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tặng hàng chục Ngôi nhà mơ ước cho người nghèo. Tổ chức Nồi cháo từ thiện tại Hà Nội, Huế, TP.HCM. Trong đó, Chương trình cưu mang thường xuyên và cưu mang không thường xuyên đóng vai trò quan trọng. Sau khi những mảnh đời bất hạnh được thành viên trong nhóm giới thiệu lên website, diễn đàn sẽ lập tức cử người đi xác minh, “tường thuật” lại cảnh đời của nhân vật kèm theo ảnh minh họa và đề nghị mức hỗ trợ. Mọi hoạt động, mô hình, chi phí đều được công bố cụ thể trên trang web của diễn đàn. Tại Cần Thơ, thành viên của diễn đàn có 17 người, trong đó 12 bạn là sinh viên đến từ các trường đại học. Sau giờ học, các bạn sắp xếp thời gian đến phục vụ tại quán cơm 2 ngàn đồng, đi xác minh những mảnh đời kém may mắn hoặc giới thiệu các hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Các tình nguyện viên của diễn đàn cho biết: “Làm  việc thiện nguyện tuy mệt nhưng vui. Thường, những bạn đã đi làm, có khả năng thường hỗ trợ tiền xăng và tiền ăn cho cả nhóm khi đi công tác”. Hai thành viên có “thành tích” chi tiền nhiều nhất là nhóm trưởng Bạch Kim Quyên và chị Hồ Thị Thùy Mai, điều phối viên của diễn đàn tại khu vực miền Tây. Một trong những thành viên tham gia diễn đàn sớm nhất là Nguyễn Thanh Rớt (xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), sinh viên Trường ĐH Cần Thơ. Trúng tuyển cùng lúc hai trường đại học nhưng gia đình quá nghèo, cha lại đau  nặng, những tưởng Rớt phải gác lại giấc mơ giảng đường. May nhờ diễn đàn Người tôi cưu mang hỗ trợ học phí, lại giúp cha chữa bệnh nên Rớt mới có được ngày hôm nay. Nhớ ơn những người đã cưu mang mình, Rớt vừa học vừa đi làm thêm, vừa tranh thủ hoạt động trong diễn đàn. Rớt tâm sự: “Đi nhiều tôi thấy còn nhiều hoàn cảnh khổ cực hơn mình. Tôi đến thăm, chia sẻ và bằng chính hoàn cảnh của mình, tôi động viên họ cố gắng vượt qua khó khăn để cuộc sống trở nên sáng sủa hơn”.
Bài, ảnh: Đan Phượng