Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mùa dịch: Lao động tìm việc làm trực tuyến tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Trưc din biến phc tp ca dch Covid-19, các trung tâm gii thiu vic làm ti TP.HCM linh đng kết ni doanh nghip (DN) vi ngưi lao đng (NLĐ) tìm vic bng hình thc trc tuyến.


Ngư
i lao đng đang trao đi trc tuyến vi đi din doanh nghip tuyn dng

Theo nhiều DN, hình thức tuyển dụng trực tuyến sẽ giảm chi phí đi lại, không mất nhiều thời gian cho các bên nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các trung tâm giới thiệu việc làm, DN và NLĐ phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị kỹ năng tìm việc trong bối cảnh dịch bệnh.

Ngưi lao đng thích ng nhanh

Bên cạnh hình thức tuyển dụng nhân lực trực tuyến qua trang web của các trung tâm giới thiệu việc làm, nhiều DN còn lập những trang Fanpage công khai thông tin về số lượng, chuyên môn, vị trí việc làm cần tuyển, mức lương, chế độ… Chị Nguyễn Thị Minh Hòa (ngụ phường An Phú, TP.Thủ Đức) cho biết trong năm qua, chị đã quen với hình thức đăng ký tìm việc qua trang web của các trung tâm giới thiệu việc làm, công việc mà trước đây bản thân chị chưa bao giờ làm. Chị Hòa nói: “Công ty cũ hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập của công nhân vì thế giảm 40%, thậm chí có bộ phận nghỉ việc không lương. Công ty trả lương khá, chế độ đãi ngộ tốt nhưng tôi không thể nằm nhà chờ việc mà phải thay đổi công việc để có thu nhập lo cho gia đình. Không như mọi khi phải chờ đến ngày hội tuyển dụng việc làm do các trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức, tôi lên mạng tìm Fanpage của nhiều công ty cũng như trang web giới thiệu việc làm uy tín để đăng ký. Đăng ký xong là có bộ phận tiếp nhận phản hồi liền và hẹn ngày giờ để phỏng vấn trực tuyến nên không quá lo lắng”. Tương tự, anh Trần Văn Khoa (kỹ thuật viên dập khuôn mẫu làm việc trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) cho hay, tôi chỉ mất chừng vài phút là có thể đăng ký xong thông tin tìm việc trực tuyến trên trang web của một trung tâm giới thiệu việc làm. Thông tin của NLĐ được cập nhật nhanh chóng, khi có việc làm phù hợp trung tâm sẽ liên hệ ngay để hoàn tất các thủ tục, gặp gỡ DN và thử việc. Thực tế, dù không phải trong mùa dịch nhưng có không ít NLĐ ngại tìm việc trực tuyến mà trông chờ vào các ngày hội tuyển dụng, điều này khiến NLĐ bị mất cơ hội việc làm.

Bà Nguyễn Thị Nga (phụ trách nhân sự Công ty TNHH MTV thời trang Phương Nga) cho biết đang thời điểm dịch bệnh mọi người hạn chế đi lại, tiếp xúc nên công ty tuyển dụng lao động qua mạng xã hội, Fanpage, trong đó có cả kênh cá nhân của công nhân đang làm việc tại công ty. Theo bà Nga, do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên công ty rất lo về nguồn tuyển; công ty còn tính đến phương án tuyển lao động mới để đào tạo nhưng thông qua các kênh này đã tuyển được hơn 100 lao động có tay nghề. Tuyển dụng trực tuyến tiết kiệm chi phí cho DN cũng như NLĐ, đặc biệt là đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn còn nhiều hạn chế so với tuyển dụng trực tiếp. Qua gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, DN phần nào hiểu được ưu điểm, tố chất của NLĐ, từ đó có phương án bố trí công việc phù hợp. Thêm nữa, khi đến phỏng vấn trực tiếp, NLĐ cũng có thể thể hiện tay nghề của mình, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng trước nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, bà Nga nhìn nhận hiện nay vẫn còn một bộ phận NLĐ chưa được trang bị kỹ năng về công nghệ thông tin nên khó tiếp cận với hình thức tìm việc online, đây là thiệt thòi đáng tiếc. Vì vậy, bà đề xuất các trung tâm giới thiệu việc làm cần tăng cường kết nối hơn nữa để hỗ trợ kỹ năng, đảm bảo công bằng cho NLĐ.

H tr các nn tng tìm vic trc tuyến

Đại diện Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, số lượng người tìm việc đăng ký thông tin qua trang www.vieclamhcm.net tăng mạnh. Để NLĐ yên tâm khi đăng ký, trung tâm có đội ngũ nhân viên tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay. Hơn nữa, tại mỗi vị trí việc làm có đầy đủ thông tin yêu cầu và số điện thoại của đại diện DN để NLĐ trao đổi rõ hơn khi có thắc mắc cần giải đáp.

Ông Nguyễn Văn Sang (Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên – Yes Center) cho biết dịch bệnh kéo dài khiến nhiều DN gặp khó khăn do không có đơn hàng. Tuy nhiên, bên cạnh một số DN phải cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ không lương thì vẫn có DN tăng nhu cầu tuyển dụng. “Hiện tại, trên trang www.sieuthivieclam.vn có khoảng 100 việc làm mới/ngày. Do dịch Covid-19 nên các ngành nghề như hướng dẫn viên, lễ tân, bếp… trước đây tuyển dụng nhiều thì nay giảm mạnh, nhường chỗ cho các ngành nghề kỹ thuật như cơ khí, điện, điện tử… Các DN mà trung tâm kết nối với NLĐ là những DN có uy tín, nhu cầu tuyển dụng cao và thường xuyên, đặc biệt là mức lương cao và có nhiều chế độ giữ chân NLĐ”, ông Sang cho biết. Ông Sang thông tin thêm, tại chương trình “Hỗ trợ việc làm lưu động trong mùa dịch Covid-19” do Yes Center tổ chức mới đây, ngoài tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho NLĐ thất nghiệp, trung tâm còn giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các nền tảng tìm việc trực tuyến nhằm hỗ trợ tối đa cho NLĐ trong mùa dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Trn Tri

Bình luận (0)