Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Vì sao Thanh Hằng chưa được phong tặng danh hiệu NSƯT?

Tạp Chí Giáo Dục

Thời gian qua, khi danh sách các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần 10-2023 được công bố thì có rất nhiều khán giả lẫn các đồng nghiệp đều thắc mắc: “Vì sao nghệ sĩ tài danh Thanh Hằng chưa được phong tặng danh hiệu NSƯT trong khi tài năng của chị xứng đáng được phong NSND?”.


Nghệ sĩ tài danh Thanh Hằng

Đúng là như vậy, nghệ sĩ tài danh Thanh Hằng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu NSƯT lẫn NSND.

Trước khi Thanh Hằng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang 1991 cùng với 5 gương mặt sáng chói của sân khấu cải lương là Vũ Linh, Ngọc Huyền, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Phương Hồng Thủy, chị đã là cô đào chánh nổi tiếng của rất nhiều đoàn hát… Sau khi đoạt giải Trần Hữu Trang, Thanh Hằng càng nổi tiếng hơn…

Chị là nữ nghệ sĩ có thể “cân” đủ loại vai, từ đào thương, đào độc lẳng, đào mụ lẫn hài hước từ cải lương, phim ảnh, kịch nói, ca nhạc… không lẫn với bất kỳ ai!

Thanh Hằng hiện tại vẫn là một ngôi sao sáng của sân khấu cải lương, một nữ giám khảo đắt show của nhiều chương trình truyền hình. Khán giả yêu mến chị bao gồm mọi thế hệ từ lão, trung niên đến các bạn trẻ 9X, Gen Z mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được điều này. Nhất là trong mùa giải “Chuông vàng vọng cổ” 2023 vừa qua, chị đảm nhận vai trò huấn luyện viên 3 thí sinh, mà cả 3 đều đoạt giải Chuông vàng, Chuông bạc, Chuông đồng… Đây quả là một kỷ lục hiếm có!

Còn vì sao Thanh Hằng chưa được phong tặng danh hiệu NSƯT?

Số là từ năm 2001, nghệ sĩ Thanh Hằng đã nằm trong danh sách được Nhà nước xét tặng danh hiệu NSƯT, thủ tục hồ sơ đã xong nhưng đúng vào thời điểm đó, chị phải theo chồng sang Úc định cư. Vì hạnh phúc gia đình, chị đã vuột mất danh hiệu cao quý này trong sự nuối tiếc…!

Năm 2021, một lần nữa, với sự động viên của bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, chị đã làm lại hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT nhưng do vướng một số thủ tục vì chị vẫn còn quốc tịch Úc nên hồ sơ của chị chưa thể ra được Hội đồng xét duyệt cấp quốc gia…!

Mới đây, nghệ sĩ Thanh Hằng đã vui mừng thông báo là chị đã hoàn tất thủ tục nhập lại hộ khẩu tại Việt Nam và làm lại căn cước công dân mới… Vậy thì trong đợt xét tặng danh hiệu NSƯT mùa tới, khán giả mong chờ tên của nghệ sĩ tài danh Thanh Hằng sẽ được xướng tên!

Trong khi chờ đợi kỳ xét duyệt danh hiệu tới thì mấy chục năm qua cũng như hiện tại, Thanh Hằng đã ngự trị trong trái tim của hàng triệu khán giả trong và ngoài nước rồi!

Mỗi lần nói về tình cảm của khán giả là nước mắt Thanh Hằng rưng rưng, đó là giọt nước mắt hạnh phúc. Bởi tình cảm của khán giả dành cho người nghệ sĩ, đôi khi có bạc vạn, vàng muôn cũng không thể nào mua được!

Có thể nói, chính vì sự gần gũi, thân thiện, hòa đồng của Thanh Hằng mà suốt mấy chục năm qua, chị vẫn ngự trị trên đỉnh cao của sự nghiệp. Bất kỳ khán giả nào, ở địa vị nào, ở sân khấu nào, miễn yêu mến cải lương, yêu thích Thanh Hằng thì chị đều biểu diễn phục vụ hết sức mình!

Cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ Thanh Hằng đã trải qua nhiều thăng trầm, nhiều nước mắt. Nhưng từ ngày trở lại với khán giả, với quê hương, nhất là sau mini show kỷ niệm hơn 40 năm sự nghiệp “Thương hoài hai tiếng cải lương” diễn ra vào ngày 4-4-2021 thì với Thanh Hằng, tất cả đã là một màu hồng tươi sáng…!

K.Nguyên

 

Bình luận (0)